เ ค ล็ ด ลั บช่วยประหยัดค่าไฟบ้าน

สวัสดีค่ะเพื่อนๆวันนี้เราก็ได้มีเ ค ล็ ด ลั บการประหยัดค่าใช้จ่ายมาให้กับทุกท่าน เ พ ร าะ เชื่อว่าหล า ยๆบ้่านนั้นพอถึงสินเดือนทีไร ค่าไฟนั้นทำให้เราร้อนๆหนาวๆกันได้เลยทีเดียว จะมีวิ ธีอ ย่ างไรนั้นไปดูกันเลยค่ะ

1 ถอ ดปลั๊กไฟทุกครั้ง หลังใช้งาน

การปิดสวิตช์เครื่องใช้ไฟฟ้า ไม่ได้ห ม า ยความว่าจะเป็นการตัด กระแสไฟไปเลย ตราบใดที่ปลั๊กยังมีการเ สี ยบอยู่กับตัวเต้ารับก็ยังคงมีกระแสไฟที่เดินอยู่ ให้ถอ ดปลั๊กในทุกๆครั้ง หลังจากการใช้งาน ก็จะช่วยประหยัดค่าไฟไปได้

2 การเปิดใช้แอร์

อากาศร้อนๆแบบนี้ในหล า ยๆบ้ า นก็มักจะมีการติดตั้งเครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่จะให้ความเย็นสบาย แต่จะให้เปิด กันตลอ ดทั้งวันเปิดทุกวันก็คงจะไม่ไหว ค่าไฟมาทีก็แพงมากๆ ให้เปิดแอร์เฉพาะในเวลาที่จำเป็น

อย่ างเช่น เปิดในวันที่อากาศร้อน มากๆจริงๆ โดยเปิดแอร์อยู่ที่อุณหภูมิ 25 องศาก็เพียงพอ หากเราเปิดแอร์อุณหภูมิที่ต่ำก็จะทำให้เปลืองค่าไฟเพิ่มมากขึ้น เทคนิคง่ายๆที่จะช่วยทำให้แอร์เร็วขึ้นก่อนที่จะเปิดแอร์ให้เปิดพัดลม เปิดประตูหน้าต่าง เพื่อเป็นการ เ ป่ าความร้อนสะสมที่อยู่ในห้องให้หมดไปก่อน จากนั้นปิดประตูหน้าต่างแล้วค่อยเปิดแอร์พร้อมๆกับเปิดพัดลม ก็จะช่วยให้อากาศในห้องเย็นขึ้น แอร์ไม่ทำงานหนัก ไม่เปลืองไฟนั่นเอง

3 เลือ กใช้หลอ ดฟลู ออ เ ร สเซนต์

สำหรับหลอ ดไฟฟลูออเรสเซ้นส์จะมีร า ค าที่ค่อนข้างแพงกว่าหลอ ดไฟชนิดอื่นก็จริง แต่จะช่วยประหยัดน้ำค่าไฟได้มากกว่าหลอ ดไฟชนิดอื่น 75 เปอร์ เซ็น และอายุการใช้งานนั้นก็มีความทนทานย าวนาน มากกว่า

4 ติดตั้งเซ็นเซอร์จับการเคลื่อนไหว

วิ ธีนี้จะเหมาะสำหรับคนที่ชอบลืมเป็นประจำอาจ จะลง ทุ นหน่อยกับการติดตั้งเซ็นเซอร์ การจับสัญญาณการเคลื่อนไหวบริเวณโดยรอบ ซึ่งตัวเซ็นเซอร์นี้จะเป็นตัวที่ช่วยเปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นใหญ่ๆในบ้ า น

5 การใช้งานเครื่องดูดฝุ่น

ใน บ้ า นใครที่ไม่ได้เลี้ยงสั ต ว์เลี้ยง ปกติแล้วก็ไม่ค่อยที่จะมีฝุ่น มากมายเท่าไหร่นัก การใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดฝุ่นทุกวันจะทำให้เปลืองไฟ แต่จะให้เว้นดูดฝุ่น 2 3 ครั้งต่อเดือนก็เพียงพอ ใช้วิ ธีการกวาดถูเอา วิ ธีนี้จะช่วยลดปริมาณการใช้ไฟของคุณไปได้มาก จะประหยัดค่าไฟไปได้มาก

6 เครื่องใช้ไฟฟ้า

แปรงสีฟั นแบบธรรมดา มี ด โกนหนวดแบบธรรมดาก็นำมาใช้ทำความส ะอ า ดช่องปากรวมถึงใบหน้าของคุณได้ ไม่จำเป็นที่จะต้องไปใช้อุปกรณ์ไฟฟ้า เ พ ร าะ นั่นจะต้องมีการชาร์จแบต ซึ่งทำให้เปลืองไฟบ้ า น

7 ซักรีดเสื้อผ้าในครั้งมากๆ

อุปกรณ์เครื่องซักผ้าเตารีดเป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีความเปลืองไฟมาก หากจะซักรีดเสื้อผ้าก็ควรซักรีดในครั้งละปริมาณมากครั้งเดียว หรืออย่ างน้อย 2 ครั้งต่อ 1 สัปดาห์ ไม่ใช่ว่ามาซักรีดในทุกๆวัน แบบนั้นจะทำให้เปลืองไฟไปมาก

8 แช่ของในตู้เย็น

ของเอาไว้ในตู้เย็นของ กิ น ต่างๆ สุดท้ายลืมทิ้งเอาไว้ให้เ สี ยคาตู้ การทำแบบนี้เป็นสาเหตุที่จะทำให้บิลค่าไฟสูงขึ้นเรื่อยๆ ทั้งยังทำให้ตู้เย็นของคุณนั้น มีความส ก ป ร ก มาก เป็นแหล่งรวมของเ ชื้ อโ ร คและ แ บ ค ที เรียต่างๆ การที่เราแช่อาหารเครื่องดื่มไว้ในตู้เย็นปริมาณมากๆ ก็จะทำให้ตู้เย็นทำงานหนักค่าไฟเพิ่มขึ้น

9 ใช้งานอุปกรณ์อิเล็กโทรนิกส์น้อยลง

เตาไมโครเวฟ กระทะไฟฟ้า เครื่องปั่น รวมถึงเตาอบ จัดได้ว่าเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทที่ให้ความฟุ่มเฟือยกินไฟไปมาก ให้ลดปริมาณความถี่ของการใช้เครื่องไฟฟ้าเหล่านี้ดู เราสังเกตเห็นว่าบิลค่าไฟของคุณนั้น ก็จะลดน้อยลงไปได้มาก

10 ปิดไฟที่ไม่ได้ใช้งาน

เปิดไฟให้ทั่วบ้ า นให้บ้ า น มีความสว่าง แต่พอได้เห็นค่าบิลในแต่ละเดือนก็ทำให้ตก ใ จน่าดู เ พ ร าะ ค่าไฟมาทีแพงมากๆ ไฟ ด ว งไหนที่เราไม่ได้ใช้ก็ให้ปิดไป เปิดเฉพาะจำเป็นเฉพาะที่เราต้องการจะใช้ เมื่อมีคนเข้ามาและอยู่ในห้องนั้นแต่ถ้าหากว่า ตัวเซ็นเซอร์นี้จับความเคลื่อนไหวของคนไม่ได้ ก็จะปิดไฟในห้องนั้นทันที เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยประหยัดค่าไฟไปได้มาก เพื่อนๆลองไปทำต ามวิ ธีนี้ดูนะคะ รับรองว่าประหยัดค่าไฟได้ไม่น้อยเลย

ที่มา 108archeepparuay parinyajai