แนวคิดสอนลูกแบบคนจีน ปูทางอนาคตลูกดี พึ่งตัวเองได้

คนเป็นพ่อแม่ไม่สามารถที่จะอยู่กับลูกได้ไปทั้งชีวิต เมื่อลูกโตขึ้นพวกเขาย่อมมีทางเดินเป็นของตัวเอง สิ่งที่เราทำได้ให้ในตอนที่เขายังเล็กคือคำสอนต่างๆที่จะช่วยให้เขานำไปใช้ในวันข้างหน้าได้ วันนี้เราเลยมีแนวคิดสอนลูกแบบคนจีน มาฝากกัน มีอะไรบ้างไปดูกันเลย

1 คนจี นสอนให้ลูกขยัน อ ดทน ประหยัด

คน จี น สอนให้ลูกขยัน อ ดทน ไม่ท้อต่ออะไรง่ายๆ ไม่เกี ยจคร้าน มันจึงทำให้พวกเขา สร้างธุรกิ จจาก เสื่อผืนหมอนใบที่มีได้ ชาวจี นสอนให้ลูก ได้รับรู้ถึง ความย ากลำบาก สอนให้มีความความขยัน อ ดทน เ พ ร า ะเขามีความคิดว่า การให้ลูกลำบากก่อน จะสบายในอนาคต และซึ่งมันก็เป็น อ ย่ า ง นั้นจริงๆ นั่นแหละ

2 คน จี น พวกเขาสอนให้ลูกไม่ยอมแพ้ ไม่ย่อท้อต่ออะไรง่ายๆ

เ พ ร า ะคนจี นนั้น พวกเขาสอนให้ลูก ไม่ยอมแพ้ สู้ชีวิต และนี่แหละ มันคือ การสร้างความภาคภูมิใจ พ่อแม่ชาวจี น พวกเขาจะ ไม่โอ๋ลูกจนเกินพอ ดี เขาเชื่อว่า ลูกเรียนเก่งได้ หากมีวคามตั้งใจ ขยันหมั่นเพียร เ พ ร า ะงั้น หากลูกสอบต กพ่อแม่ชาวจี นจะว่ากล่าวกับเด็ ก พร้อมให้ลูกขยันทำแบบฝึกหัด ฝึกฝนตนเอง ให้เก่งกว่าเดิม เ พ ร า ะการเคี่ยวเข็ญ ของพ่อแม่ ทำให้ลูกประสบความสำเร็จ มีความอ ดทน มากขึ้น

3 คนจี น พวกเขาสอนให้ลูกคิดด้วยตัวเอง

เขาจะสอนให้ ลูกช่วยเหลือตัวเอง ให้คิด ให้ตัดสินใจเองได้ เ พ ร า ะประเทศ จี น เป็นประเทศ ที่มีประช าก รเยอะ การแข่งขันก็สูง เ พ ร า ะงั้น จึงต้องสอนลูกๆ ให้ช่วยเหลือตัวเองคิดเอง ตัดสินใจเอง ผลออ กมาอย่ างไร ก็เป็นเ พ ร า ะการตัดสินใจของเราเอง

4 พ่อแม่ชาวจี น มีแผนอนาคตให้ลูกๆ เสมอ

พวกเขามักจะเตรียม อนาคตให้ลูกๆ จะสอนให้ลูก รู้จักความสามารถรู้ ศักยภาพตัวเอง และทั้งติ ด อ าวุ ธ ทางปัญหา เพื่อให้มีทักษะฝึกฝน วินัยและสร้าง ความเชื่อมั่นให้ตนเอง แทนที่จะปล่อยให้ลูกทำต ามฝัน มันจึงทำให้เด็ กๆ ชาวจี น พวกเขามีโอกาส ที่จะประสบความสำเร็จ ในอนาคตจากการ ปลูกฝังของพ่อแม่ และวางแนวทางให้แต่ยัง เ ด็ ก

5 พ่อแม่ชาว จี น พวกเขาสอนให้ลูกกตัญญู ต่อผู้มีพระคุณ

เ พ ร า ะชาว จี น นั้น พวกเขาถือว่า ลูกของเขานั้น เป็นหนี้ชีวิตพ่อแม่ ฉะนั้น ก็ต้องตอบแทนบุญคุณ กตัญญูเพื่อตอบ แทนพระคุณ ฉะนั้น มันจึงเป็นแนวคิด ต ามแบบปรัชญาขงจื้อ ลูกจึงมีหน้าที่ที่ต้องเป็นลูกที่ดี ฟังคำสั่งสอนของพ่อแม่ ทำให้พ่อแม่ภูมิใจ เหมือนกับพ่อแม่ที่มีหน้าที่ รับผิ ดชอบใน การเลี้ยงดูลูกไงล่ะ ดังนั้น คือไม่ว่าช า ติไหน หากเราปูพื้นฐาน

ให้เป็นเด็ กๆ ได้รับสิ่งที่ดีๆ มีคุณธรรม เด็ กๆ ก็จะมีเป้าหมายในชีวิตไปด้วย ก็จะประสบ ความสำเร็จได้เสมอ เ พ ร า ะงั้นครอบครัว เป็นสถาบันแรก ที่อบรมสั่งสอน ให้มีภูมิรับกับทุกสถานการณ์ที่เขาต้องเจอ หากว่าพื้นฐานครอบครัวดี เด็ กๆ ก็จะออ กมาอยู่ในสังคม ได้ อ ย่ า ง มีความสุข ฉะนั้น เราควรนำข้อ ดี ของการเลี้ยงลูก เหล่านี้มาบูรณาการ เพื่อให้ลูกเป็นผู้ใหญ่ที่ดี โตมาอนาคตดี เป็นคนดีของสังคม

ที่มา the-wayoflife sabuyjaijung