เ ช็ คง่ายๆไม่ถึง 10 นาที ขั้ น ต อ นตรวจสอบการประเมินที่ดินด้วยตัวเอง

ร า ค าที่ดินเพิ่มขึ้นๆทุกวัน แล้วแต่ที่ดินของเรานั้นร า ค าจะเป็นยังไงบ้าง ยิ่งบางที่รั ฐ บ า ลประกาศสร้างรถไฟฟ้าบนดินใต้ดินกัน มากมาย มีผลกระทบต่อร า ค าซื้ อข า ยแน่ๆ มาเช็คร า ค าที่ดิน เช็คร า ค าประเมินกันดู ว่าตอนนี้ร า ค าบ้าน ร า ค าที่ดินเรา ประเมินเท่าไหร่กันนะ

ในวันนี้เราได้มีขั้ น ต อ นในการตรวจสอบและการประเมินร า ค าที่ดินที่เราอย ากรู้ สามารถประเมินได้ด้วยตนเองจากมือถือของเรา เพียงไม่กี่นาทีเราก็สามารถรู้ร า ค าที่ดินผืนนั้นแล้ว ขั้ น ต อ นในการทำก็ง่ายมากๆ ทำให้ชีวิตของเราสะดวกมากยิ่งขึ้น ที่สำคัญไปกว่านั้นในการทำธุรก ร ร มเกี่ยวกับที่ดินก็จะมีความสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

สิ่งที่เราจะต้องมีนั่นคือ

โฉนดที่ดินของเราแบบชัดเจน จะเป็นฉบับจริงหรือฉบับสำเนาก็ได้

ขั้ น ต อ นการตรวจสอบ

1. ในขั้ น ต อ นแรกให้เราเข้าไปที่ website ของกรมธนารักษ์ กระทรวงมหาดไ ท ย

2. เมื่อเข้าไปหน้าเ ว็ บไ ซ ต์แล้ว ให้เรากดเข้าไปที่ปุ่ม ร า ค าประเมินที่ดินจากเลขที่โฉนด ดังรูปด้านล่าง

3. จากนั้นเมื่อเรากดเข้ามาแล้ว จะพบกับบนหน้าเ ว็ บไ ซ ต์ที่ใช้ในการค้นหา

4. หยิบโฉนดที่ดินขึ้น มาแล้วสังเกตดูในตำแหน่งเลขที่ดิน (ตำแหน่ง 1) และ เลขหน้าสำรวจ (ตำแหน่งที่ 4)

5. นำเลขทั้ง 2 ชุดที่เราดูในขั้ น ต อ นที่ 4 และชื่อจังหวัดไปใส่หน้าดังกล่าว แล้วกด ค้นหา

6. จากนั้นเราจะได้ร า ค าประเมิน มา แ น ะนำให้กดปุ่ม พิมพ์เอกส า ร ดังภาพ จะได้เห็นรายละเอียดชัดเจน มากขึ้น

7. เมือ กดเข้ามาดูในหน้าพิมพ์เอกส า รแล้ว เราก็จะได้เห็นข้ อมูลว่าที่ดินเรามีขนาดต ารางวาละเท่าไหร่ สำหรับวิ ธีคำนวนร า ค าที่ดินทั้งหมดของโฉนดฉบับนั้นๆ ก็คือ ให้เอาขนาดพื้นที่คูณด้วยร า ค าประเมินต่อต ารางวา ผลลัพธ์ก็คือร า ค าประเมินของที่ดินทั้งหมด

เช่นดังตัวอ ย่ าง ขนาดพื้นที่ทั้งหมด 20 ไร่ 1 งาน 54 ต ารางวา รวมพื้นที่ทั้งหมดเป็น 8,154 ต ารางวา มีร า ค าประเมินต ารางวาละ 175 บ า ท นั่นก็หมายความว่าที่ดินทั้งหมดในโฉนดฉบับนี้มีร า ค า 8,154 x 175 = 1,426,950 บ า ท เป็นการตรวจสอบและประเมินร า ค าที่ดินที่ทำได้ง่ายๆ เพียง 7 ขั้ น ต อ น จากนี้ต่อไปเราก็ไม่จำเป็นที่จะต้องไปหน่วยงานของทางราชการให้เ สี ยเวลาอีกต่อไป เ พ ร า ะเราสามารถทำได้ในมือถือได้จากทุกมุมโลก

ร า ค าที่เราประเมินไว้นั้น เป็นเพียงไปใช้ในการกู้หรือจำนองได้เท่านั้น หากร า ค าข า ยจริงยังต้องมีการประเมินอีกหล า ยเงื่อนไขที่ทำให้ร า ค าที่ดินสูงกว่าร า ค าประเมินจากทางราชการ เช่น ในกรณีที่ติดกับถนนใหญ่ หรือใกล้กับรถไฟฟ้า แต่ในบางกรณีนั้นร า ค าอาจจะต่ำกว่าร า ค าประเมิน เช่น เป็นที่ดิน มองไม่เห็นเป็นต้น

ที่มา แ ช ร์สดออนไลน์  postsod