ก่อนจะพูดว่าเ งิ นไม่สำคัญกับชีวิต ลองถามตัวเองแล้วที่ต้องไปทำงานทุกวันเพื่ออะไร

ในยุคปัจจุบันนี้ ปฏิเสธไม่ได้เลยนะคะว่า เ งิ น เป็นปัจจัยสำคัญในชีวิตไปแล้ว คงไม่มีใครอยู่ได้ถ้าปราศจาก เ งิ น เพราะทุกอ ย่ าง ต้องใช้ เ งิ น ทั้งนั้นเลยนะคะ ตั้งแต่ตื่นนอน เปิดไฟ อาบน้ำ แปรงฟัน ทุกอ ย่ างก็เป็น เ งิ น ทั้งนั้นเลย ใครไม่มีเ งิ นคืออยู่ลำบากเลยล่ะ

หล า ยคนพูดกับผมว่า เ งิ นไม่สำคัญกับฉันหรอ ก แต่รู้ไหม ผมก็ยังเห็นเขาใช้ชีวิตเร่งรีบ ดิ้นรนหางานทำ ออ กไปทำงานแต่เช้า แถมยังเลิกงานตั้งห้าโมงเย็นของทุกวันอีก เ งิ นไม่สำคัญจริงหรือ มีอีกคนพูดว่า เ งิ นไม่ใช่ทุกอ ย่ างในชีวิตหรอ ก แต่รู้ไหมว่า ล่าสุดเขาโทรมายืมเ งิ น เพื่อนในกลุ่มเดียวกันหล า ยพันบ า ท เพื่อไปจ่ายค่างวดรถ ที่ยังค้างอยู่หล า ยงวด

เ งิ นไม่ใช่ทุกอ ย่ างในชีวิตจริงหรือ อีกคนพูดว่า ต า ยไปแล้วก็เอาไปไม่ได้หรอ ก คำนี้หล า ยคน คงเคยได้ยินใช่ไหม แต่ตอนนี้คนในครอบครัวของเขา กำลังจะจากไป เพราะป่ ว ยหนัก ต้องใช้เ งิ นหล า ยแสนในการรั ก ษ า แต่เมื่อไม่มีเ งิ นจะทำยังไง อันนี้ลองตอบดู ยังมีอีกคนเขาพูดว่า ไม่รู้จะดิ้นรนไปทำไมแค่นี้ก็พอแล้ว แต่รู้ไหมว่า

เท่าที่รู้จักกัน มาหล า ยสิบปีแล้ว ตอนนี้เขายังต้องดิ้นรน และย่ำแย่เหมือนเดิม ในวันนี้เราควรดิ้นรนกันไหมล่ะ คิดดูนะ ถึงแม้ว่าเ งิ นจะไม่ใช่ทุกอ ย่ างในชีวิต แต่สิ่งของต่างๆ ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ล้วนต้องใช้เ งิ น การดำเนินชีวิตในแต่ละวัน ก็ต้องใช้เ งิ น ทุกสิ่งทุกอ ย่ างในชีวิต ของคนที่พูดคำนี้ ก็ต้องใช้เ งิ น ไม่มากก็น้อย

ใช่ว่าจะได้มาแบบฟรีๆ จริงไหม มีคนพูดอีกว่า ความสุขนั้นไม่ได้วัดกันที่เ งิ นหรอ ก แต่ยังเห็นคนที่พูดคำนี้ ขับรถจักรย านยนต์เก่าๆ ไปส่งลูกไปโรงเรียน ต ากแดดต ากฝน เขามองไปที่รถยนต์ข้างๆ แล้วคิดในใจว่า ถ้าเรามีรถยนต์ ลูกเราคงไม่ต้องต ากแดดต ากฝนเช่นนี้ แล้วแบบนี้ ความสุขไม่ได้วัดกันที่เ งิ นจริงหรือ

ถ้าเกิดมาชีวิตหนึ่งแล้ว ไม่คิดจะพย าย ามทำอะไรเพื่อใครสักคน ก็อ ย่ ามีครอบครัวเลย เพราะพวกเขาต้องมาทนลำบาก กับคนที่ไม่เอาไหน เราต้องเกิดมาเพื่อทำสิ่งที่ดีขึ้นกว่าเมื่อวานสิ วันนี้ต้องดีกว่าเมื่อวาน คำนี้มีความห ม า ยที่ดี และต้องตั้งเป้าห ม า ย ถ้าเป้าห ม า ยมันใหญ่มาก ทำแล้วเหนื่อย ท้อ ก็แบ่งเป้าห ม า ยนั้นเป็นชิ้นเล็กๆ

ทำทีละชิ้น ทำให้สำเร็จแล้วก็ให้รางวัลตนเอง จากนั้นก็มุ่งสู่เป้าห ม า ยชิ้นต่อไป เราจะไม่เหนื่อย และยังสนุกกับมันอีกด้วย คิดเล่นๆ ถ้าในวันนี้ อากาศที่ห า ยใจต้องใช้เ งิ นซื้อ เชื่อไหมว่า คนที่จะจากไปคนแรก คือคนที่ไม่คิดจะดิ้นรน และพย าย ามทำอะไรเลย ฉะนั้น จากวันนี้ไป ก่อนจะพูดว่า เ งิ นไม่สำคัญ ให้ลองพิจารณาอีกครั้ง แล้วถามตัวเองใหม่ซิว่า เ งิ นไม่สำคัญจริงหรือ

ที่มา  aanplearn