ของใช้ใกล้ตัวในบ้าน ช่วยลบรอยขีดข่วนรถได้

สวัสดีจ้าเพื่อนๆพบกับเราอีกเช่นเคยกับสาระความรู้ ประโยชน์ดีๆที่เรานำมาฝากกันเป็นประจำ รถใครเป็นรอยขีดข่วนบ้าง แหม่เห็นแล้วมันทำให้เราหงุดหงิดจริงๆนะ ถ้ารถเป็นรอยเราจะมีวิ ธีลบอ ย่ างไร วันนี้เรามาติดต ามกันดูกัน

รถที่เราใช้กันเป็นประจำทุกวัน มีโอกาสที่จะเป็นรอยจากการขูดขีดจ า กสิ่งต่างๆ จนกล า ยเป็นร อ ยที่เห็นทีไรก็หงุดห งิ ดหั ว ใ จ โดยเฉพาะคนที่รักรถมากๆ ถนอมรถสุดๆจะไม่สามารถทนกับรอยแ ผ ลบนตัวรถของเขาได้เลย ทำให้ต้องนำไปเข้าอู่เพื่อทำสีใหม่ วันนี้เรามีวิ ธีการจัดการกับรอยข่วนบนตัวรถมาฝากกัน ซึ่งเราสามารถลงมือทำเองได้โดยไม่ต้องถึงมือช่างทำสี

ก่อนอื่นให้สังเกตความเ สี ยห า ยหรือรอยลึกของรอยข่วนก่อน โดยให้ทำการฉีดน้ำใส่ที่พื้นผิว หากมองไม่เห็นรอยนั่นแปลว่าสามารถที่จะใช้ครีมขัดสีลบออ กได้ อย่ า งสบาย ด้วยการล้างรถให้สะอาดจากนั้นเช็ดให้แห้ง

แล้วทาครีมขัดสีรถไปต ามรอยแล้วค่อยๆขัดหรือเช็ดวนเบาๆด้วยผ้าหรือฟองน้ำ รอยอาจยังไม่ห า ยไปในครั้งแรกก็ให้เราทำซ้ำต่อไปอีก 2-3 ครั้ง ขัดจนครีมห า ยไป ให้เน้นในจุดที่เป็นรอยลึก รอยข่วนก็จะห า ยไปได้ในที่สุด

แต่หากรอยข่วนหรือรอยขูดขีดนี้ค่อนข้างลึกจนถึงขนาดใช้มือลูบแล้วรู้สึกว่าเป็นร่อง ให้ลองทำการฉ ีดน้ำดู หากยังมองเห็นรอยอยู่ ให้ใช้ 2 วิ ธีที่เรานำมาแบ่งปันกันในวันนี้

1 ย า สี ฟั น

เริ่มจากการล้างรถและในบริเวณที่เกิดรอยขีดข่วนให้สะอาด เช็ดให้แห้ง แล้วใช้ ย า สี ฟั น อะไรก็ได้ที่เป็นเนื้อเนียนไม่มี เม็ ดบีทหรือสครับที่จะทำสีรถเกิดรอยข่วนอีก บีบย าสีฟั นลงบนฟองน้ำหรือผ้านุ่มๆ เช็ดวนที่รอยข่วนเป็นวงกลม อย่ า งเบามือ แล้วล้างด้วยน้ำต ามปกติจะสังเกตเห็นได้ว่ารอยข่วนที่เกิดขึ้นจะเลือนลางลงได้

2 ย า ท า สีเล็บที่มีสีเดียวกับรถ

น้ำย าทาสีเล็บของสาวๆสามารถช่วยแก้ปัญหารอยข่วนได้อ ย่ า งดี เริ่มจากล้างฝุ่นจากรถให้สะอาดเ สี ยก่อน เช็ดจนแห้งดีแล้วใช้น้ำย าทาเล็บที่เตรียมไว้ค่อยๆทาลงไปบางๆทีละชั้นอ ย่ าทาหนาจนเกินไป รอจนแห้งรอยจะเริ่มจางลงเพียงเท่านี้ก็สามารถพรางสายต าจากรอยขีดข่วนบนรถของเราได้แล้ว

วิ ธีการดูแลรถที่มีเบาะเป็นหนัง

1 การดูแลเบาะรถที่ทำจากหนังไม่ว่าเทียมหรือแท้ ก็จะเป็นต้องได้รับการทำความสะอาดอ ย่ า งถูกวิ ธีและคอยเ คลื อ บหนังให้เงาอยู่เสมอเพื่อจะได้ไม่เ สื่ อ มสภ า พเร็วเกินไป

2 วิ ธีการคือใช้ผ้าขนหนูนุ่มๆแช่น้ำอุ่นทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที จากนั้นให้เทสบู่ลงบนผ้าอุ่น นำมาใช้เช็ดเบาะหนังให้ทั่ว เช็ดให้แห้งสะอาดดี

3 ใช้วาสลีน ครีมหรือโลชั่นใดๆก็ได้ ทาลงบนเบาะหนังให้ทั่วแล้วใช้ผ้าขัดจนเกิดเงา วิ ธีนี้จะทำให้เบาะรถของเราสะอาดและดูใหม่อยู่เสมอแถมยังหอมสดชื่นอีกด้วย

สำหรับคนที่มีรถนั้นย่อมเป็นธรรมดาที่จะรักและหวงไม่อ ย า กให้รถดูเก่าหรือเสื่อมสภ า พลง ดังนั้นจึงควรหมั่นดูแลล้างทำความสะอาดอ ย่ างสม่ำเสมอรวมทั้งใช้ผ้ามาคลุมรถเอาไว้เพื่อป้องกันการเกิดรอยขีดข่วนโดยไม่ตั้งใจเกิดขึ้นได้

ที่มา krustory