ร้านทองฝากบอ ก วิ ธีล้างทองให้เงา ด้วยของใกล้ตัว ทำเองง่ายๆ

ทองเป็นเครื่องประดับที่เงางาม แต่เมื่อระยะเวลาที่ใช้ไปนานๆ ทองนั้นก็จะเริ่มห ม อ งคล้ำ และทำให้ใส่แล้วไม่สวย วันนี้เรามีเคล็ดลับการทำความสะอาดแบบง่าย ๆ ที่ร้านทองอย ากจะแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักและนำไปปรับใช้กัน จะทำให้ทอง เครื่องประดับต่าง ๆ กลับมาสวยงามเงาวับอีกครั้ง ด้วยวิ ธี 4 แบบ แต่ละข้อทำอ ย่ างไรกันบ้างมาติ ด ต า ม อ่ า นกันได้เลย

1 น้ำย า ล้ า ง จาน มาช่วยขัด

สูตรนี้อาจไม่ต้องทำบ่อยแต่ก็ทำใช้ได้ ให้เอาน้ำย าล้างจานผสมเข้ากับน้ำอุ่นน้อย ๆ แล้วก็เอาเครื่องประดับที่ต้องการทำความสะอาดมาแช่สัก 15 นาที แล้วก็ใช้แปรงขนนุ่ม ๆ มาแปรง เบา ๆ เลย แล้วให้ล้างออ กด้วยน้ำสะอาดเช็ดด้วยผ้าแห้งขนนุ่ม แล้วทองก็จะสะอาดสวยแล้ว

2 เอาย า สี ฟั น มาขัด

โดยให้เอาแปรงสีฟั นที่มีขนนุ่ม ๆ มาใส่ ย าสีฟั น แต่ก็อ ย่ าใช่แบบที่มีเม็ดบีทเพร าะอาจจะทำให้เกิดรอยบนเครื่องประดับของคุณได้ ให้เอาไปขัดเบา ๆ ที่ทองเลย จากนั้นค่อยล้างออ กด้วยน้ำสะอาด จบท้ายด้วยการเอาผ้าขนห นูนุ่ม ๆ เช็ดออ กให้แห้ง เท่านั้นทองก็กลับมาเหมือนเดิมแล้ว

3 ทองที่ประดับด้วยอัญมณีอื่น

หากมีการติดอัญมณีอื่นร่วมด้วย ให้ใช้ผ้าขนห นูนุ่ม ๆ ชุบน้ำผสมน้ำย าล้างจานอ่อน ๆ มาเช็ดความสะอาดแล้วนำไปผึ่งลมให้แห้ง แล้วก็วางเครื่องประดับโดยให้เอาส่วนหัวขึ้นเพื่อจะไม่ให้เกิดความชื้นสะสม ซึ่งอัญมณีที่ติดกาวนั้นอาจจะหลุดออ กอย่ างง่าย ฉะนั้นควรจะเบามือ

4 ต้มในน้ำเดือ ด

ทองนั้นเวลาเราใส่บ่อย ๆ อาจจะทำให้มีคร าบเหงื่อสะสมทำให้คล้ำเขียวไป ซึ่งจะทำให้ทองนั้นห ม อ งลงไปเลย การทำความสะอาดแบบง่ายสุดคือเอาไปต้มในน้ำเดือ ด ๆ โดยให้ต้มน้ำก่อนแล้วก็ค่อยเอาทองนั้นลงไปแช่ไว้ประมาณ 3 นาที แล้วจะเห็นว่ามีคร าบไขมันต่าง ๆ ลอยน้ำขึ้น มาเลย แล้วจากนั้นเราก็ตักเอาเครื่องประดับขึ้น มาล้างด้วยน้ำเปล่า แล้วก็ใช้ผ้าขนห นูนุ่ม ๆ ไปเช็ดให้แห้งแล้วจะเห็นว่าทองกลับมาสวยอีกครั้งแล้ว

หากทองของคุณเริ่มห ม อ งคล้ำแล้วใส่ไปก็ทำให้ดูไม่มีร าศีเลย ก็ลองนำออ กมาทำความสะอาดบ้างก็ได้ ก็เลือ กวิ ธีที่แนะนำมานี้ได้เลย อาจจะนาน ๆ ทำความสะอาดสักทีก็ได้ ไม่ต้องทำบ่อยเพร าะอาจจะทำให้เนื้อทองหลุดไปก็ได้

ที่มา  krustory