นี่แหละที่เรียกว่าร ว ยทิพย์ ทำตัวหรู ไฮโซ แต่ชีวิตมีห นี้ท่วมหัว

การใช้ชีวิตของผู้คนในปัจจุบันที่ต้องอวดกันทุกเรื่องทางโซเชียลมีเดีย ตั้งแต่เสื้อผ้า หน้า ผม อาหารการกิน การท่องเที่ยวต่างประเทศ มันสะท้อนการใช้ชีวิตของแต่ละบุคคลได้อ ย่ างดี บางคนก็เซลฟีหน้าตัวเองได้ทุกวันเพื่อให้คนชมว่าสวย บางคนก็ลงรูปอาหารทุกมื้อซึ่งกว่าจะกินได้แต่ละจานต้องผ่านพิธีก ร ร มถ่ายรูปก่อน เข้าใจว่าคงเป็นเหมือนกันเกือบทุกครอบครัว

วันนี้เราจะพาไปรู้จักกับบุคคลกลุ่มหนึ่ง ที่สวมบทบ า ทเป็นคน ร ว ยจอมป ล อ ม รู้ก่อนปรับตัวก่อนสาย มีใครเป็นแบบนี้กันไหม จะใช้ชีวิตแต่ละอ ย่ างทั้งที ต้องทำตัวให้ดูดี ราวกับไฮโซอยู่เสมอ ภาพลักษณ์ภายนอ ก

ย่อมสำคัญเป็นอันดับหนึ่งอยู่แล้ว ต่อให้ต้องลงทุนจ่ายมาก หรือจ่ายหนักสักเท่าไหร่ ก็ยินดีจ่าย เพื่อแลกมากับภาพลักษณ์ ที่ตนเองสร้างขึ้น มา เพื่อให้ใครหล า ยๆคน มองว่าคุณคือผู้ดี๊ผู้ดี ที่มี ดีทั้งฐานะ ชื่อเ สี ยงในสังคมฯลฯ ทำให้ทุกคนเข้าใจไปว่า

คุณคือไฮโซโก้เก๋ดีๆนี่เอง การกินอยู่เป็น 360 องศาแห่งการใช้ชีวิต กล่าวคือ คนกลุ่มนี้ จะสร้างภาพลักษณ์ให้ตัวเองดูดี ราวกับเป็นไฮโซร่ำร ว ย มีฐานะมีชาติตระกูลที่สูงส่ง แต่ในชีวิตจริงแล้ว นิสัยไม่ดี ห นี้ท่วมหัว ฐานะของตัวเอง

ไม่ได้เป็นคนร่ำร ว ยจริง มีคฤหาสถ์หลังใหญ่ๆก็จริง แต่มีห นี้สินรัดตัวมากมาย มีรายรับที่ไม่เพียงพอ กับรายจ่าย ทำให้ต้องใช้ชีวิตส่วนตัว แบบขัดสน ทำให้อารมณ์ไม่ดีขี้โ มโ ห ชอบออ กงานสังคมใหญ่ๆ โตๆ คนกลุ่มนี้

จะพย าย ามปั้นหน้าของตัวเองให้สวยสง่า เพื่อไม่ให้รู้สึกว่าตัวเองนั้นเป็นกาในฝูงหงษ์ เรื่องราวแบบนี้ไม่ได้มีแค่ในละครน้ำเน่า ที่ออนแอร์ทางโทรทัศน์แต่อ ย่ างเดียว ในชีวิตจริงคนแบบนี้มีอยู่จำนวน มาก ส่วนใหญ่เลียนแบบพฤติก ร ร ม จากละครโทรทัศน์ทั้งนั้น

เห็นตัวละครนี้ทำก็ทำต ามเขาบ้าง จนลืมนึกไปว่า โลกแห่งความจริง ไม่ได้สวยหรู เหมือนในพล็อตเรื่องละคร แน่นอนว่าการสร้างภาพลักษณ์ที่ดี อาจจะเป็นเรื่องปกติ ที่ใครหล า ยๆคนเขาก็ทำกัน เพราะเวลาออ กงานสังคม หัวจรดเท้า ก็ต้องดูเป๊ะเวอร์อยู่แล้ว

เพราะถ้าไม่เป๊ะเว่อร์ คนในงาน อาจจะมองคุณด้วยสายต าแบบเหยียดหย าม หรือมองด้วยความประหลาด นี่ล่ะคือภาพลักษณ์สำคัญ ที่คนกลุ่มนี้ตระหนักรู้อยู่เสมอ แต่บางคนก็ลืมไปว่า ภาพลักษณ์ที่ดี

ไม่ได้หมายความว่า เราจะต้องแสดงตัวเองเป็นคนร ว ย ที่มีฐานะให้คนอื่นเขารับทราบ หรือชื่นชมเสมอไป เพราะความจริงก็คือความจริง หากจับได้ภายหลังว่า คุณนั้นร ว ยจอมป ล อ มน่าอับอายยิ่งกว่า

คุณมีเงิ น มากหรือน้อย ไม่สำคัญ สำคัญคือคุณต้องเชื่อมั่นในตัวเอง ไม่ใช่เชื่อมั่นในกาแฟร า ค าแพง กระเป๋าแบรนด์เนมสุดหรู รถหรูที่ต้องก้มหน้าก้มต าผ่อน ของเหล่านี้อาจดูดี ดูเท่ แต่ถ้าความสามารถ และรายได้เรายังไม่พอ อ ย่ าใช้ชีวิตเกินตัว ยิ่งเศรษฐกิจแบบนี้ มาพิสูจน์ มาดูกันว่า ใครจะไปได้รอ ดสักกี่น้ำ ถ้าใครคนนั้นรอ ด แบบสบายๆไม่เดือ ดร้อนก็ถือว่าร ว ยจริง

ที่มา  stand-smiling