เอกสารสำคัญ 6 อ ย่ างถ้าห า ยสามารถขอทำใหม่ได้เลย ไม่ต้องเ สี ยเวลาไปแจ้งความ

เชื่อว่าหล า ยคน มีปัญหาและกังวลกับเอกสารสำคัญ อาทิ บัตรประชาชน บัตรประกันสังคม ใบขับขี่ หรือบัตรรับรองสิทธิต่างๆ ที่ออ กโดยราชการ แล้วเกิดห า ยขึ้น มา อันดับแรกที่คิดคือ ต้องไปแจ้งความที่สถานีตำรวจ และต้องเ สี ยเวลาไปทำใหม่อีก ปัญหาดังกล่าวมีทางออ กแล้ว

เป็นข่ า วดีสำหรับคนที่เผลอทำเอกส ารสำคัญต่างๆห า ย จากที่เคยต้องเดินทางไปแจ้งความก่อน จึงจะสามารถทำเอกส ารใหม่ได้ แต่วันนี้ เอกส ารบางตัว เมื่อห า ยแล้ว สามารถแจ้งทำใหม่ได้เลย โดยไม่ต้องแจ้งห า ยแล้ว จะมีตัวไหนบ้าง ไปดูกันเลย

1 บัตรประกั นสัง ค ม

หากทำบัตรประกันสังคม หรือเอกส ารรับรองสิทธิ รั ก ษ า พย าบาลต่างๆห า ย เราสามารถทำใบใหม่ได้ โดยการนำบัตรประชาชนไปยื่นขอทำบัตรใหม่ได้ ที่ สำนักงานประกันสังคม ได้เลย

2 ทะเบียนบ้าน

หากทำทะเบียนบ้านห า ยและต้องทำใหม่ ให้เราเข้าไปติดต่อพร้อมกับ เจ้าบ้าน หรือ ผู้ที่ได้รับมอบอำนาจจากเจ้าบ้าน และเตรียม หนังสือรับมอบอำนาจ ไปด้วยเพื่อแจ้งทำทะเบียนบ้านเล่มใหม่ได้

3 บัตรประชาชน

ไม่ต้องวิ่งไปแจ้งเอกส ารห า ย ก็สามารถนำทะเบียนบ้านตัวจริงที่มีชื่อของเราอยู่ ไปติดต่อขอแจ้งทำบัตรใหม่ได้เลย

4 บัตรประจำตั ว ผู้เ สี ย ภ า ษี

สามารถทำใหม่ได้ โดยให้ใช้ บัตรประชาชน และทะเบียบ้าน ไปยื่นขอทำใหม่กับ สำนักงานสรรพ า กร ในเขตที่เราอยู่ได้เลย

5 ป้ายทะเ บี ย นรถ

หากต้องทำทะเบียนรถใหม่ ให้เราเตรียม สมุดคู่มือ การจดทะเบียนรถ ไปยื่นกับเจ้าหน้าที่ กรมการขนส่งทางบก เพื่อขอทำทะเบียนใหม่ได้ ไม่ต้องแจ้งความก่อน

6 ใบขับขี่

สะดวกขึ้น มากเมื่อไม่ต้องแจ้งเอกส ารห า ยก่อน ถ้าทำใบขับขี่ห า ยและต้องการทำใหม่ ให้เราเตรียมบัตรประช าช น ไปที่กรมขนส่งหรือสำนักงานย่อย เพื่อติดต่อขอทำใบใหม่ได้โดยไม่ต้องสอบ แต่ให้เราเตรียมรูปถ่ายที่จะใช้ติดใบขับขี่ไปด้วย

เอกส ารสำคัญเหล่านี้ แม้ว่าจะสามารถทำใหม่ได้ก็ต าม แต่เราก็ควรที่จะรั ก ษ าให้ดีไว้ก่อน เพราะเป็นเอกส ารที่สามารถทำไปใช้ประโยชน์ได้ จากพวกกลุ่มมิ จ ฉ าชี พ หรือผู้ไม่หวังดีควรเก็บรั ก ษ าเอกส ารสำคัญเหล่านี้ไว้ในที่ปลอ ด ภั ย เสมอ

ที่มา  krustory