10 อาหาร ถ้าไม่อย ากดูแก่ก่อนวัย แนะอ ย่ าทานบ่อย

อาหารคือสิ่งสำคัญต่อร่างกาย แต่ก็มีบางอ ย่ างที่ไม่ควรให้ร่างกายนั้นรับบ่อยจน มากเกินไป เพราะ ทำให้ใบหน้าของคุณมีรอยเห ี่ย ว ย่นได้เร็วแบบติดจรวดเช่นกัน ฉะนั้นการล ดอาหารบาง อ ย่ า งอาจช่วยให้เราชะลอความแก่ได้โดยไม่ต้องพึ่งเครื่องสำอ า งไม่ต้องพึ่งเครื่องประ ทิ น ผิ วต่างๆ นานาเลยค่ะ ซึ่งจะมีอาหารอะไรบ้างที่เราควรเ ลี่ ย ง มาดูกันเลย

1 กาแฟ

กาแฟก็เป็นอีกตัวการหนึ่งค่ะที่จะดูดซึมน้ำในร่างกายของเรา และทำให้เราดูเหนื่อยล้า นอ กจากนี้การดื่ มกาแฟมากเกินไป

จะทำให้การทำงานของ ตั บ แ ย่ลง ทำให้เซลล์เรามีของเ สี ยตกค้าง รวมไปถึงเ ซ ลล์ ผิ วด้วย ซึ่งนั่นจะส่งผลให้ผิ วเกิดจุดด่างดำและสิวก็ห า ยช้าลงด้วย

2 น้ำต าล

น้ำต าลเป็นตั ว ก า รหนึ่งของความอ้ ว นและความแก่เลยทีเดียว หากเรากินอาหารที่มีน้ำต าลสูง น้ำต าลจะไปจับตัวกับคอลลาเจนในร่างกาย ทำให้ผิวหนังของเราไม่ยืดหยุ่น เกิดเป็นรอยเห ี่ ย ว ย่ นลึก ซึ่งจะทำให้เราดูแก่ขึ้นอ ย่ างรวดเร็วเลยล่ะ

3 คาร์โบไฮเดรต

คาร์โบไฮเดรท โดยเฉพาะพวกแป้งขัดขาว ข้าวขาว ขน มปังขาว น้ำต าล หรือผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ผ่ า นการแปรรูป คาร์โบไฮเดรตเหล่านี้จะเปลี่ยนเป็นน้ำต าลได้ง่าย หากเรากิน มากเกินไป ไม่เพียงไปทำล า ยคอลาเจน

และเ ส้ น ใยใต้ผิวหนังเท่านั้นนะคะ แต่ยังทำให้ตั บอ่อนทำงานหนักขึ้น และเมื่อถึงจุดที่ฮอร์โมนอินซูลินถูกผลิตออ ก

มามากจนเกินไปจะทำให้ระดับน้ำต าลในเ ลื อ ด ล ดลงอย่ างรวดเร็วและทำให้รู้สึกอ่อนเพลียมากกว่าเดิมได้

4 อาหารที่มีไขมันไม่อิ่มตัว

ไขมันนอ กจากจะทำให้เกิดโ ร คมากมายแล้ว ยังทำให้เราดูแก่เร็วด้วยนะ โดยเฉพาะไขมันไม่อิ่มตัวค่ะ เพราะไขมันไม่อิ่มตัวจะมีส า ร ทรานส์ไอโซเมอร์สูง ซึ่งจะส่งผลให้เ ส้ นเ ลื อ ด อุ ด ตั น และผิวหนังดูแก่ขึ้น โดยอาหารที่มีไขมันไม่อิ่มตัวก็ได้แก่ เนื้อวัว เฟรนช์ฟรายด์ หรืออาหารฟาสต์ฟู้ดทั้งหล า ยนั่นเองค่ะ

5 เกลือ

เกลือไม่เพียงทำให้เราหน้าบวม ตัว บ ว มเท่านั้นนะคะ แต่เกลือจะไปดูดซึมน้ำในร่างกาย ทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสาเหตุของการแก่เร็ว นอ กจากนี้ยังทำให้เกิดความเ สี่ ยงในการเป็นโ ร คไ ต ความดันในเ ลื อ ด สู ง และชะลอ การดูดซึมส ารอาหารเข้าสู่ก ร ะ ดู กด้วย

6 ส า รให้ความหวาน

ไม่ได้มีเพียงน้ำต าลเท่านั้นนะคะที่ทำให้ร่างกายเราพัง แต่ส ารให้ความหวานเทียม เช่น แอสปาแตม

ก็มีผลเช่นกัน โดยส า รเหล่านี้จะส่งผลให้เกิดอาการ ป ว ด หั ว และป ว ด ข้ อ และทำให้เราอย า กน้ำต าลมากขึ้นต ามไปด้วย

7 อาหารทอ ด

การกินอาหารทอ ดบ่อยๆ จะทำให้การจั บ ตั วกันของคอลลาเจนใต้ผิวหนังทำงานช้าลง ซึ่งจะส่งผลให้ผิ วหนังเห ี่ย วย่ นได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม แถมยังเป็นตัวการที่ทำให้อ้ ว นขึ้นสุดๆ ด้วยนะ

8 แ อ ล กอ ฮอ ล์

เครื่องดื่ มประเภท แอ ล ก อ ฮ อ ล์ทั้งหล า ยจะดูดซึมน้ำในร่างกาย เกิดการชะ ล อ การจั บ ตั วกันของคอลลาเจนใต้ผิวหนัง ทำให้เกิดรอยเห ี่ย ว ย่ นต ามมา และยังทำให้เกิดจุดแดงและอ า ก ารบวมด้วยเช่นกัน

9 น้ำอัดลม

ในน้ำอัดลมก็มี ส า รให้ความหวานที่ไม่น้อยเลยค่ะ ฉะนั้นการดื่ มน้ำอัดลมจึงทำให้ร่างกายข า ดน้ำ และอ่อนเพลียได้ง่าย ซึ่งการดื่ มน้ำอัดลมเพียง 2-3

กระป๋องต่อสัปดาห์อาจเสี่ยงทำให้ผิวหนังและกล้ามเนื้ออ่อนล้า อันเป็นสาเ ห ตุของโ ร คแ ก่ก่อนวัย

ถ้าไม่อ ย า กแก่ก่ อ น วัย หลีกเ ลี่ ย งได้ก็ควรหลีกเ ลี่ ย งค่ะ เพราะอาหารบางตัวนอ กจากจะทำให้แก่ไวแล้ว ยังอาจทำให้เกิ ดการก่อ ส า ร ม ะ เ ร็ งอีกด้วย ก่อนจะหยิบอะไรเข้าปาก คิดให้ดีก่อนนะคะ

ที่มา  krustory