5 ข้ อทำต ามแล้วไม่จน ไม่เป็นห นี้

ทำงานกัน มาเหนื่อยๆ เรียนกัน มา หนักๆ เป็นใครก็อย ากจะใช้เ งิ นเพื่อ ระบายความ เ ค รี ย ด เติม เ ชื้ อ ไฟเป็นพลังให้ชีวิตกันทั้งนั้นจริงมั้ยครับ แต่เ พ ร า ะบางทีการใช้เ งิ นของเรามันดัน มากกว่าร า ยรับที่ได้มานี่สิ ทำให้เกิดความลำบากช่วงท้ายเดือน ต้องไปกู้ห นี้ยืมสินคนอื่น มา ซึ่งสุดท้ายคนที่ลำบาก ก็คือเราเองนั่นแหละ เ พ ร า ะฉะนั้นทางที่ดี พี่ยูโรว่าแทนที่จะไปยืมคนอื่นและต้องมาเหนื่อยหาเ งิ นใช้คืนในภายหลัง สู้เราแก้นิสัยใช้เ งิ นเกินตัวนี้ไป แล้วใช้เ งิ นเท่าที่มีของเราแบบพอ ดีๆ กันดีกว่า

1. วางแผนการเ งิ น ให้ชัดเจน

เรื่องของร า ยรับร า ยจ่าย เป็นอะไรที่เราต้องจดบันทึกเลยนะครับ ห้ามลืม หรือห้ามมองข้ามเด็ดข า ด เ พ ร า ะบันทึกนี้จะชี้ให้เห็นเลย ว่าเราหมดเ งิ นไปกับเรื่องอะไรบ้าง สิ่งไหนบ้างที่จำเป็น และสิ่งไหนบ้างที่ไม่จำเป็น เมื่อจำแนกแจกแจงออ กมาแล้ว เราจะรู้ทันทีว่าต้องลดสิ่งไหนลง ซึ่งแน่นอนว่ามันจะช่วยประหยัดเ งิ นไปได้อีกเยอะเลย

2. ตัดชีวิตหรูหรา ทิ้งไป

บางครั้งการเป็นห นี้ก็มาพร้อมกับชีวิตที่หรูหราฟู่ฟ่านี่แหละครับ เช่น ถ้าเราชอบดื่ มกาแฟแพงๆ กินอาหารหรูๆ ต ามห้าง ร้านคาเฟ่ดังๆ ไปไม่เคยข า ด พฤติก ร ร มเหล่านี้แหละที่จะทำให้เราใช้เ งิ นเกินแบบไม่รู้ตัว ดังนั้นขอให้เราเพลาๆ ในเรื่องนี้ลงบ้างจะดีกว่า อาจจะไม่ต้องถึงขั้นตัดข า ด แต่ขอแค่ลดลงเหลือแค่ครึ่งเดียวก็ยังดี เท่านี้ก็มีความสุขได้ด้วย แถมประหยัดเ งิ นไม่ต้องเป็นห นี้อีกต่างหาก

3. พย าย าม ใช้เ งิ นสดเท่านั้น

มีบัตรเครดิตกี่ใบ เอาเก็บแอบไว้ไกลๆ มือเลยครับ เ พ ร า ะบัตรเครดิตจะทำให้จิตใจเราวอ กแวก และใช้เ งิ นเกินตัวได้ง่าย เนื่องจากเราไม่ต้องไปขอร้องใคร อย ากได้อะไรก็รูดเอา ดังนั้นทางที่ดีพย าย ามอ ย่ าพกมันเลยครับ ใช้เ งิ นสดของเรานี่แหละดีที่สุด ถ้าไม่มีก็ไม่ต้องซื้ อ อ ดใจเอาไว้สักนิด รอมีเ งิ นก้อนครบค่อยแวะมาซื้ อใหม่ก็ยังไม่สาย

4. กำหนดวงเ งิ น ที่ใช้ได้ในแต่ละวัน

พย าย ามนึกเอาไว้เลยครับว่าเดือนนี้ เรามีเ งิ นเท่าไหร่ และใช้ได้ต่อวันเท่าไหร่ ถ้าเราคำนวณกัน มาตั้งแต่เนิ่นๆ แล้วกำหนดจำนวนเ งิ นไว้แล้วอ ย่ างดี ก็จะช่วยให้เราใช้เ งิ นได้แบบไม่เกินตัวแน่นอน พย าย ามฝืนใจสักนิด มันอาจจะย ากในช่วงแรกๆ ที่ต้องใช้เ งิ นน้อยลง แต่เชื่อเถอะครับว่าในช่วงสิ้นเดือน คุณจะนึกขอบคุณตัวเองที่อ ดทนไว้ได้อ ย่ างดีเยี่ยม

5. ปฏิเสธ เพื่อนฝูงบ้าง

บางคน ติดเพื่อน มาก ใครชวนไปไหนก็ไปหมด ชวนออ กตอนไหนก็ออ กตลอ ด เรียกได้ว่าใจง่ายกับคำชวนเ สี ยเหลือเกิน ตรงนี้แหละครับ ที่จะทำให้เราเ สี ยท รั พ ย์ได้ง่ายๆ นึกดูว่าออ กทีหนึ่ง ก็เ สี ยเ งิ นแล้วไม่ต่ำกว่า 300-400 บาท อาทิตย์หนึ่งถ้าออ กทุกวันก็ไม่ต้องสืบกันเลย ดังนั้นหัดรู้จักที่จะปฏิเสธบ้างครับ นานทีปีหน อาทิตย์ละครั้ง พอเป็นพิธีอันนี้พอได้ เพื่อให้จิตใจได้กระชุ่มกระชวย เติมความสดใสให้ตัวเองสักหน่อย

แต่ถ้า ใครชวนออ กบ่อยๆ ก็ปฏิเสธไปเลยตรงๆ อ ย่ างเด็ดข า ด เท่านี้ก็เซฟเ งิ นในกระเป๋าไปได้แล้วเ ค ล็ ด ลั บเหล่านี้เป็นเรื่องง่ายๆ ใกล้ตัว ที่เราสามารถทำได้กันทุกคน อยู่ที่ว่าใครจะจริงจังกับมันแค่ไหน ซึ่งถ้าน้องๆ ไม่อย ากมีห นี้และมีวินัยทางการเ งิ นที่ดีขึ้น พร้อมทั้งมีเ งิ นเก็บเป็นกอบเป็นกำ ก็อ ย่ าลืมแก้นิสัยเ สี ยทั้งหล า ยอ ย่ างที่บอ กไป ทำได้เมื่อไหร่ เตรียมตัวมีเ งิ นเก็บกันได้เลย

ที่มา a f t e r k l a s s yindeeyindee