แค่เห็นพี่น้องรักกัน พ่อแม่ก็มีความสุขมากแล้ว

วันนี้เราอย าก ที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้ข้ อคิด การใช้ชีวิตกับบทความสิ่งที่ม่ค่าที่สุดในชีวิต พ่อแม่คือ การที่พี่น้อง รักกัน ไปดูกันว่าเหตุผลอะ ที่ทำให้การ ที่พี่น้องรักกัน เป็นของขวัญที่มีค่าที่สุดของพ่อแม่ อาจมีอยู่หล า ยครอบครัว ที่คอยพร่ำบอ ก ให้พี่น้องต้องรักกัน เป็นพี่นะต้องรักน้อง เป็นน้องนะ

ต้องรักพี่แต่ด้วยเพียง แค่ประโยคคำสั่ง คงย ากที่จะทำให้เ ด็ กๆเข้าใจ และรู้สึกรักกันได้จริงๆ เ พ ร า ะความรักนั้นฝืนกันไม่ได้ ก ารที่มีพี่น้องที่รักกัน เป็นสิ่งที่สวยงาม เ พ ร า ะในย ามเมื่อเจอปัญหา เราไม่ได้สู้เพียงลำพัง เวลาท ะ เ ล า ะกับเพื่อนข้างบ้าน ถ้าท ะ เ ล า ะไม่ชนะ ก็จะโมโห

เธอมีพี่สาวมั้ย เธอไม่มี เรามี เธอมีพี่ชายมั้ย เธอไม่มี เรามี น้ำเ สี ยงช่างเต็มไปด้วยความภาคภูมิใจ เพื่อนข้างบ้านก็จะเถียงไม่ออ ก ตอนนั้นอายุแค่ 4 ถึง 5 ขวบ ก็เข้าใจแล้วว่า การมีพี่น้อง เป็นสิ่งที่พวกลูกคนเดียวอิ จ ฉ า เป็นความสุขที่พวกเขา ไม่มีมีคนบอ กว่าชีวิตของคนเรา มีพลังความแข็งแกร่ง 2 อ ย่ าง

ที่ไม่ต้องการการตอบแทน อ ย่ างแรกคือความรักของพ่อและแม่ อีกอ ย่ างคือความสัมพันธ์ของพี่น้อง ตอนที่ยังเ ด็ กๆนั้น ที่บ้านอยู่ในฐานะที่ย ากจน พ่อและแม่อยู่กับการทำงาน ดูแลบ้าน ไม่ค่อยมีเวลาอบรมสั่งสอนสักเท่าไหร่ ก็จะได้พี่ชายและพี่สาว เป็นคนช่วยดูแลพวกน้อง ๆ

พี่ชายของน้องๆนั้นเป็นเสมือนพ่อ เ พ ร า ะทุกครั้งที่จะท ะ เ ล า ะกับคนอื่นๆ แค่เอ่ยปากว่าเราจะไปฟ้องพี่ชาย แต่พี่สาวนั้นเป็นเสมือนแม่ เ พ ร า ะว่าเมื่อเจออะไรที่สนุกก็อย ากจะให้น้องลอง หากมีอะไรอร่อยก็จะแบ่งกันทาน ที่สำคัญคือเมื่อเวลาโดนพ่อและแม่ดุนั้น พี่สาวจะเป็นคนปลอบใจที่ดีเลยล่ะ เมื่อเรายังอายุน้อยๆนั้น

เรายังไม่เคยรู้เลยว่า ความเหงามันคืออะไร เ พ ร า ะว่า คนที่มีพี่มีน้องนั้น จะมีเรื่องที่น่าสนใจอยู่ตลอ ด ไม่ว่าจะเป็นการเล่นกัน การออ กไปเดินเที่ยว นอ กบ้าน ก็สนุกแล้ว ตอนเ ด็ กๆไม่เคยรู้เลยว่า อะไรคือความเหงา เ พ ร า ะเวลาอยู่กับพี่ๆน้องๆ มีเรื่องที่น่าสนใจให้ทำไม่จบสิ้น ไปจับตั๊กแตนในท้องนาด้วยกันไป จับปลาในแม่น้ำด้วยกัน

ไปปีนต้นไม้ด้วยกัน เล่นซ่อนหากัน เล่นขา ยของกัน โดดย างกันสิ่งเหล่านี้ ล้วนเป็นความทรงจำที่สวยงาม สมัยเ ด็ กพ่อและแม่ ไม่มีเงิ นให้ซื้ อเสื้อผ้าใหม่ เสื้อผ้าก็ส่งต่อจากพี่ ให้น้อง พี่ชายใส่ไม่ได้แล้วก็ให้พี่สาว พี่สาวใส่ไม่ได้แล้ว ก็ส่งต่อให้น้องชาย น้องชายใส่ไม่ได้แล้ว ก็ส่งต่อให้น้องสาวคนเล็ก ร่วมมือ กันขโมยกินขน มในบ้าน

แม่บอ กแล้วว่านั่นเป็นขน มสำหรับเอาไปให้ญาติ แต่พอพ่อและแม่ไม่อยู่ พวกเราก็จะขโมยกินกันคนละคำ สองคำพอโตขึ้นน้องสาวแต่งงาน พอจัดงานแต่งเสร็จ ครอบครัวเจ้าสาวก็ต้องกลับพี่ชายพูดกับน้องสาวว่า อย ากพาเธอ กลับบ้านด้วยจริงๆ น้ำเ สี ยงเต็มไปด้วยความกังวล

และฝืนใจ จากนั้นก็บอ กน้องเขยอีกว่า ถ้านายทำไม่ดีกับน้องสาวชั้น นายโดนแน่ พี่ชายเป็นหลักให้น้องสาว ยึดได้ทั้งชีวิตแค่มีพี่อยู่ อะไรก็ไม่ต้องกลัว ไม่ว่าอยู่ข้างนอ กจะเจอเรื่องแย่แค่ไหน แค่กลับบ้าน ก็จะมีคนให้กำลังใจพ่อและแม่อายุมากขึ้นสุ ภาพก็แย่ลงเรื่อยๆ น้องชายไปทำงานต่างถิ่น ไม่มีเวลาดูแลพ่อและแม่

พี่ชายพี่สาวก็บอ กว่า นายทำงานให้ดีดูแลตัวเองดีๆ พ่อและแม่พวกพี่ดูแลเอง เ พ ร า ะว่ามีพี่ๆน้องๆ ช่วยกันรับผิ ดชอบดูแลพ่อและแม่ จึงไม่ลำบากเหมือนคนเป็นลูกคนเดียว เ พ ร า ะงั้นเราแค่ต้องพย าย าม ทำงานหาเงิ น พ่อและแม่ยังมีพี่ๆดูแล ไม่ต้องเป็นห่วง มีพี่น้องเป็นเรื่องที่มีความสุขที่สุดบนโลกใบนี้

พวกเขาเหมือนเพื่อนที่โตมากับเรา เหมือนพ่อและแม่ ที่ช่วยดูแลปกป้องเรา แม้ว่าบางครั้งจะไม่เข้าใจกันบ้าง แต่เขาจะทำทุกอ ย่ างเพื่อช่วยเราทันที พี่น้องอยู่ด้วยกันไปตลอ ด พึ่งพิงได้ตลอ ดไป ไม่ว่าเวลาจะไปนานแค่ไหน พี่ก็ยังเป็นพี่น้อง ก็ยังเป็นน้องเหมือนเดิม ไม่ว่าเราจะเกิดปัญหากับใครทั้งหล า ย

เราจะเล่าให้พี่น้องเราฟังตอนที่เรายังน้อยๆนั้น มีหล า ยๆคนชอบอวดว่า เรามีพี่นะบางคนเป็นพี่ ก็อวดว่ามีน้องเหมือนกัน บางคนโชคดีกว่าใคร พ่อและแม่มี ทั้งพี่และน้อง 5 เคล็ดลับที่พ่อแม่ควรปลูกฝังตั้งแต่เ ด็ กๆ ช่วยให้พี่น้องรักกัน มากขึ้นแ ละเข้าใจกัน มากขึ้น

1ใ ห้โอกาสพี่น้อง ได้สร้างความสัมพันธ์ เช่นนอนด้วยกันในห้องของแต่ละคนหรือไปหาคุณต า-คุณย ายทิ้งให้เค้าอยู่ด้วยกันเหล่านี้ ถือเป็นโอกาสสำหรับพวกเขาที่จะได้เติบโตไปด้วยกัน

2คุณพ่อ-คุณแม่ต้องมั่นใจว่า ไม่รักคนไหน มากกว่ากันและไม่โอ๋คนไหน มากกว่าอีกคน จนทำให้เกิดรู้สึกน้อยใจ

3หากิจก รรมให้พี่น้องทำร่วมกันเช่นดูการ์ตูนนั่งฟังคุณพ่อ-คุณแม่เล่านิทานด้วยกัน

4ถ้าพวกเค้าท ะ เ ล า ะกันเ พ ร า ะแย่งสิ่งของอ ย่ างของเล่นหนังสือหรือเสื้อผ้า ให้นำของนั้นๆไปเก็บไว้ที่ไหนสักที่และบอ กลูกๆว่าถ้าลูกไม่รักกันท ะ เ ล า ะ จะได้ไม่ของเล่นทั้งคู่

5ลองพูดคุยกับลูกๆถึงความสำคัญของการเป็นพี่ชายหรือน้องสาวว่า พวกเค้าต้องรักกันดูแลกันคอยอยู่เป็นเพื่อนกัน

ที่มาhoroscopedaily99,parinyajai stand-smiling