ข้ อคิดถึงคนขยัน อ ย่ าขยันแบบผิ ดๆ ทำมากแค่ไหนชีวิตก็ไม่ดีขึ้น

ขงจื้อ เคยได้กล่าวไว้เมื่อประมาณสองพันปีก่อนว่า คนฉลาดและขยันควรส่งเสริมให้เป็นแม่ทัพคนสำคัญ คนฉลาดและขี้เกียจ ควรเลี้ยงไว้ให้เป็นแค่ทหารฝ่ายเสนาธิการ คอยวางแผนอยู่เบื้องหลัง คนที่โง่และขี้เกียจ ควรเก็บไว้ใช้สอยทำงานต ามคำสั่งก็เพียงพอแล้ว แต่ถ้าเจอคนโง่และยังขยันอีก จะเอาไปทิ้ง เ พ ร า ะจะทำให้เ สี ยงานเ สี ยการเปล่าๆ

และจะก่อความเดือ ดร้อนให้ไม่รู้จักจบรู้จักสิ้น ดังนั้นแล้ว ไม่ว่าคุณจะเป็นคนฉลาดหรือโง่ การขยันแบบไม่รู้จักเวล่ำเวลา ขยันทำในสิ่งที่ผิ ดๆ ทำผิ ดซ้ำแล้วซ้ำเล่า ก็จะสร้างแต่ความเ สี ยห า ยได้มากกว่าก่อให้เกิดประโยชน์ เริ่มตั้งแต่วันนี้ก็ยังไม่สาย เลิกทำสิ่งที่ไม่เคยเกิดประโยชน์ เลือ กทำในสิ่งที่ยังผิ ด หาเวลาและเหตุผลดีๆ ไปปรับตัวปรับนิสัยของตัวเอง

ประการที่ 1 แบบอ ย่ างที่ดี

ถ้าคุณเป็นเจ้านายคน ควรเป็นแบบอ ย่ างที่ดีของลูกน้อง โดยเฉพาะการบริหารจัดการเวลา คนที่ทำงานเป็นไม่จำเป็นต้องใช้เวลาอยู่ในออฟฟิศจนดึกดื่น เพื่อให้ได้ผลงานน้อยนิด

ประการที่ 2 ครอบครัวคือที่ 1

ครอบครัวต้องมาก่อน อ ย่ าปล่อยให้งานทำชีวิตพัง ความก้าวหน้าทางการงาน อาจสำคัญสำหรับใครหล า ยๆ คน แต่เอาเข้าจริงๆ แล้ว เทียบไม่ได้เลยกับการมีครอบครัว อบอุ่นน่ารัก เ พ ร า ะไม่ว่าย ามสุขหรือทุ ก ข์ พวกเขาคือคนที่พร้อมจะอยู่เคียงข้างเราจริงๆ

ประการที่ 3 อ ย่ าหักโหม

สำหรับการหักโหมทำงานโต้รุ่ง หามรุ่งหามค่ำ เป็นการทำล า ยความคิดในการสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ๆ เ พ ร า ะเมื่อส ม อ งเบลอแล้วนั้น ไม่มีทางที่จะคิดเรื่องอะไรออ ก เรื่องนี้บอ กเลยว่า คือเรื่องจริง เ พ ร า ะทางนักวิทย าศาสตร์ได้วิจัยในส่วนของการนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ จะทำให้ส ม อ งนั้น ไม่สามารถไปกระตุ้นในส่วนของการสร้างสรรค์และการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้

ประการที่ 4 อ ย่ าขยันผิ ดเวลา

การขยันทำงานตอนไฟลนก้นทำให้อารมณ์เ สี ย และทำล า ยความสัมพันธ์กับผู้คนรอบข้าง ลองจัดสรรเวลาทำงานใหม่ โดยเตรียมงานไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ แล้วคุณจะไม่ต้องปรี๊ดแตกใส่ใครต่อใคร ให้เ สี ยบรรย ากาศ

ประการที่ 5 สุ ข ภ า พ

การขยันทำงานหามรุ่งหามค่ำ บั่นทอนสุ ข ภ า พให้ทรุดโทรม ตัวอ ย่ างสุดช็อ กเกิดขึ้นปล า ยปีที่แล้ว เมื่อสาวน้อยก๊อบปี้ไรเตอร์โ ฆ ษ ณ าชาวอินโดนีเซีย มิต้า ดิแรน วัย 24 ปี หัวใจวายคาโต๊ะ หลังทำงานหนักติดต่อ กัน 30 ชั่ วโมง โดยไม่ได้หยุดพัก

ประการที่ 6 ใช้ส ม อ ง

การที่ขยันทำงานเน้นปริมาณโดยที่ไม่ใช้ส ม อ ง ไม่มีทางทำให้เกิดงานที่มีคุณภาพดีได้ ลองเปลี่ยนวิ ธีการทำงานซะใหม่ คิดให้ถี่ถ้วนก่อนที่จะลงมือทำการใด และจัดอันดับ ความสำคัญให้เป็น เชื่อเลยว่า งานจะเสร็จเร็วกว่าเดิม แถมยังได้งานที่ดีและมีคุณภาพ ไม่ใช่สักแต่ว่าทำไปวันๆ โดยไม่รู้จักการวางแผนงาน

ประการที่ 7 ใจเย็น

หยุดคิดสักนิด แล้วจะรู้ว่างานส่วนใหญ่ที่บ้าทำตอนนี้ แทบไม่มีความสำคัญอะไรเลย มนุษย์เ งิ นเดือนจำนวน มากก้มหน้าก้มต าทำงานซ้ำๆ อยู่ในออฟฟิศวันละหล า ยชั่ วโมง โดยไม่เคยถามตัวเองว่า สิ่งที่เราทำอยู่ทุกวันนี้ มีประโยชน์กับชีวิตมากน้อยแค่ไหน งานทำให้เราพัฒนาขึ้นหรือเปล่า และให้อะไรกับสังคมบ้าง

ที่มา P o s t s a r a dhammasawatdee