คำพูดกำลังใจที่ลูกอย ากได้ยินจากพ่อแม่

บางครั้งคำพูดจากพ่อแม่ก็เป็นกำลังใจให้กับลูกได้เป็นอ ย่ างดี วันนี้เราเลยจะพามาดูว่า คำพูดแบบไหนที่เป็นกำลังใจให้กับลูกได้

1. ลูกเป็นคนทำให้พ่อ กับแม่ยิ้มได้เสมอ

ประโยคนี้เป็นเหมือนการบอ กรักอ ย่ างหนึ่ง เป็นคำพูดที่ทำให้หัวใจของลูกพองโต เ พ ร า ะลูกจะรู้สึกว่าตัวเองเป็นส่วนหนึ่งของความสุขของคุณพ่อคุณแม่ ลูกจะ มองเห็นคุณค่าของตัวเอง และทำให้มีความสัมพันธ์กับพ่อแม่ ที่แน่นแฟ้น มากขึ้นอีกด้วย

2. ขอบคุณที่ลูกเป็นเ ด็ กดี

คุณพ่อคุณแม่อาจจะบอ กรักลูก หรือพูดขอโ ท ษลูกบ้างบางครั้ง แต่อีกหนึ่ง คำสำคัญที่ลืมไม่ได้เช่นกันก็คือ การกล่าวขอบคุณลูก คุณพ่อคุณแม่สามารถ บอ กขอบคุณลูกที่ลูกเป็นเ ด็ กดี ขอบคุณที่ลูกเชื่อฟัง หรือรู้จักช่วยงานบ้านเล็กๆ น้อยๆ เ พ ร า ะการขอบคุณเป็นการแสดงให้ลูกรับรู้ว่าสิ่งที่เขาทำนั้น มีคุณค่ากับ คุณพ่อคุณแม่อ ย่ างไร

3. พ่อแม่ภูมิใจในตัวลูกมาก

คุณพ่อคุณแม่ควรแสดงให้ลูกรู้ว่าสิ่งดีๆ ที่เขาทำได้ ไม่ว่าจะสำเร็จหรือไม่ ล้วนเป็นความภาคภูมิใจของคุณทั้งสิ้น

4. พ่อแม่คิดว่าลูกเจ๋งมากๆ เลย

การกล่าวชมลูกที่ดีนั้น คุณพ่อคุณแม่ควรชื่นชมที่ความ พ ย า ย า ม หรือความตั้งใจที่ลูกมี มากกว่ามองที่ความสำเร็จสุดท้าย เช่น ลูกเก่งมากเลยที่ พ ย า ย า ม ปลูกต้นไม้และ ดูแลมันอ ย่ างดี ถึงมันจะยังไม่ออ กดอ ก แต่มันก็เติบโตขึ้นเรื่อยๆ ทุกวันเ พ ร า ะการชมลูก ด้วยความจริงใจจะช่วยเสริมสร้าง พ ลั ง บ ว ก และทำให้ลูกมีความมั่นใจในการคิด ริเริ่มทำอะไรใหม่ๆ มากขึ้น

5. พ่อ กับแม่รักลูกเสมอ

การย้ำเตือนให้ลูกรู้ว่าคุณพ่อคุณแม่นั้นรักเขา และไม่ว่าเขากำลังจะทำอะไร คุณพ่อคุณแม่อาจจะดุหรือตำหนิในการกระทำของเขา แต่สิ่งที่เหมือนเดิมก็คือ เขาเป็นลูกที่คุณพ่อคุณแม่รักเสมอ

6. พ่อแม่เชื่อในตัวลูกนะ

ความเชื่อมั่นในตัวลูกเป็นอีกวิ ธีการให้กำลังใจที่คุณพ่อคุณแม่ควรจะมอบให้ลูก โดยเฉพาะเวลาที่ลูกต้องเจอ กับสถานการณ์ที่รับมือได้ย าก เวลาที่ลูกรู้สึก แ ย่ รู้สึกไม่มั่นใจ ก่อนที่จะบอ กว่าลูกควรทำหรือไม่ควรทำอะไร ลองบอ กว่าพ่อ กับแม่ เชื่อมั่นในตัวลูก เชื่อว่าลูกจะจัดการและแก้ไขปัญหานั้นได้ จะทำให้ลูกมีสติและ มีกำลังใจสู้กับปัญหาด้วยตัวเองได้สู้

ที่มา faithfulman thecharactercorner  verrysmilejung