10 แนวคิดการก้าวสู้เป็นคนร ว ย ที่ควรรู้ก่อนวัย 40

ถ้าพูดถึงเรื่องความร ว ยใครๆก็อย ากจะเป็นคนร ว ยกันทั้งนั้นปหล่ะจริงไหมละ เ พ ร า ะชีวิตคนเราเลือ กเกิดไม่ได้จึงต้องแสวงหาหนทางที่จะทำให้ชีวิตนั้นดีขึ้น และวันนี้เองเราก็มีบทความ 10 แนวคิดการก้าวสู้เป็นคนร ว ย ที่ควรรู้ก่อนวัย 40 มาฝากกัน จะเป็นอ ย่ างไรเราไปดูกันเลย

1. คนส่วนใหญ่คิดว่า เรียนสูงๆ หางาน มั่นคง

จะการันตีชีวิตที่มั่นคงแต่ในความเป็นจริง ความมั่นคงไม่ได้ขึ้นอยู่กับคนอื่น ไม่ได้ขึ้นกับบริษัท ทั้งหมดขึ้นอยู่ที่ตัวเราเองครับกลับมาที่โจทย์ทำครั้งเดียว แต่ได้เรื่อยๆ นี่ต่างหากที่คนส่วนใหญ่ ไม่ทำสิ่งที่คนส่วนใหญ่คิดว่ามั่นคงจริงๆ คือ กั บ ดั ก มันคือภาพลวง ของจริง ต้อง เหนื่อยในสิ่งที่ถูกต้องครั้งเดียวเพื่อให้ได้เ งิ นเรื่อยๆ

2. คนส่วนใหญ่เชื่อว่า วันนี้ยอมทำงานหนัก พอถึงเวลาเกษียณแล้วจะสบายไม่จริง

สิ่งที่ทำมันจะส่งผลต่อผลลัพธ์แบบมีเหตุมีผลอยู่แล้ว ถ้าเราทำงานหนักแล้วชีวิตยังไม่สบาย ถ้าเกษียณแล้วทำงานน้อยลงมันก็แค่ทำงานลดลงครับแต่ เ ค รี ย ด กับเรื่องเ งิ น มากขึ้น ถ้าอย ากสบายต้องเรียนรู้วิ ธีการทำงานแบบใหม่ด้วย การคิดให้มากขึ้นทำหนึ่งต้องได้ 2ให้ได้ 3 ให้ได้ 10 (ทุกขั้นต่างใช้มุมมองและทัศนคติที่แตกต่างกันสิ้นเชิง)

3. คนส่วนใหญ่คิดว่าหุ้น เ สี่ ย ง

แต่จริงๆ สิ่งที่เ สี่ ย งกว่าหุ้นคือ เ งิ นฝาก เ พ ร า ะ มันการันตีว่า มูลค่าลดลงเรื่อยๆ เ งิ นก็เหมือนน้ำแข็งวางไว้เฉยๆมูลค่าก็จะละล า ย คนส่วนใหญ่ที่ย ากจนไม่ใช่เ พ ร า ะหาเ งิ นไม่เป็น (ใครๆ ก็หาเ งิ นเป็น) แต่ที่ย ากจนเ พ ร า ะ วางเ งิ นทำงานไม่เป็น การวางเ งิ นทำงาน ก็คือเอาเ งิ นไปซื้ อสินท รั พ ย์ที่ซื้อครั้งเดียวแล้วให้เ งิ นเราเรื่อยๆเช่น หุ้นปันผล หุ้นไม่ได้เ สี่ ย งวิ ธีการเล่นหุ้นของคนส่วนใหญ่ ต่างหากที่เ สี่ ย ง เ พ ร า ะ เขาไม่ได้ซื้ อล งทุ นแต่เขาเก็งร า ค าเหมือนการพ นั น จน ก็เ พ ร า ะ วิ ธีเล่น ที่มันผิ ด

4. คนส่วนใหญ่เชื่อว่า ถ้าทำเหมือนเดิมซ้ำๆ มัน สุดท้ายผลลัพธ์จะเปลี่ยน

คนส่วนใหญ่ทำเหมือนเดิม ทำไปเรื่อยๆ โดยหวังว่า การทำเหมือนเดิมนี่แหละสุดท้ายจะเปลี่ยนให้เขาร ว ยไม่ครับการทำเหมือนเดิม ผลลัพธ์ก็ออ กมาเหมือนเดิม เปลี่ยนสิ่งที่ทำ วิ ธีที่ทำอะไรที่เคยทำ ถ้ายังไม่ work ก็ต้อง เปลี่ยนวิ ธีคิด

5. คนส่วนใหญ่คิดว่า คนร ว ย เ พ ร า ะ มีร า ยได้เยอะ และมีเ งิ นก้อน

ทำให้คนส่วนใหญ่หาวิ ธีได้ร า ยได้เยอะๆ เ งิ นเป็นก้อนๆ บางคนก็เลยคิดว่า ต้อง ถูกหวย รับสินบน โกงแต่ในความจริงคนร ว ยเ พ ร า ะ เขามีวิ ธีทำเ งิ นอีกรูปแบบ คือ มุ่งสร้างกระแสเ งิ นสด ลองคิดซิว่า ทำอะไรก็ได้ที่ทำให้เ งิ นไหลเข้ามาหาเราเรื่อยๆ ไม่ต้องเยอะแต่สม่ำเสมออันนี้แหละวิ ธีคิดคนร ว ย สร้างให้เช่า สร้างแล้วเก็บค่าเข้า ทำแล้วค่อยๆเก็บเ งิ นจากสิ่งที่ทำ ปลูกแล้วรับผลเรื่อยๆ ทำทีเดียว แต่รับเ งิ นเรื่อยๆ ไม่ต้องเยอะ แต่วิ ธีนี้แหละร ว ย

6. หาเ งิ น มาแล้ว เก็บ ประหยัด ถึงจะร ว ยวิ ธีคิดนี้โบราณแล้ว

ทุกวันนี้หาเ งิ นได้ ต้องเอาไปลงทุ น ลงทุ น คือ การซื้ อสินท รั พ ย์ ยุคนี้ ต้อง จ่ายเ งิ นเพื่อให้ร ว ยขึ้นเ พ ร า ะเก็บเ งิ น มีแต่จนลงจ่ายฉลาด จ่ายซื้ อ Asset จ่ายล ง ทุ น จ่ายซื้ อสิ่งที่เพิ่มมูลค่า แล้วค่อยเก็บสะสม นี่คือ วิ ธีคิดของคนร ว ยครับ

7. คนส่วนใหญ่คิดว่า การทำอะไรใหม่ๆ คือ ความ เ สี่ ย ง

ถูกต้อง การทำอะไรใหม่ๆ มีความเ สี่ ย งที่สิ่งที่เราทำจะไม่ได้รับการยอมรับ ทำให้คนส่วนใหญ่ที่กลัวการถูกปฏิเสธ ยอมทำสิ่งเดิม จนในที่สุดล้าสมัย ร า ยได้ลดลง ตลาดเล็กลงและ สิ่งนั้นก็ ต า ย ไปในที่สุด การวิ่งเข้าหาความเ สี่ ย ง ทำอะไรใหม่ๆทำอะไรที่เราอึดอัดต่างหาก ที่ให้รางวัลในชีวิต

8. การให้ ทำให้เราจนลง

อันนี้ล้าสมัยสุดๆ ทุกวันใครอย ากมีโอกาสในชีวิตมากเท่าไหร่ ให้สร้างโอกาสในการให้ ให้คนอื่นทำเพื่อคนอื่นคิดเพื่อคนอื่น ทำอะไรก็ได้เพื่อคนอื่น นั่นแหละ การสร้างโอกาสในชีวิตให้ ตัวเราเองทุกวันนี้เราถูกตัดสินความสามารถจากการทำเพื่อคนอื่นใช้แรงให้น้อยแต่สร้างประโยชน์เพื่อคนอื่นให้เยอะ นี่คือ ความเก่งในยุคนี้

9. เรียนให้สูง หาความรู้ให้มาก จะได้โอกาสดีในชีวิต

เดี๋ยวนี้มันตรงทำตรงข้าม แทนที่จะหาความรู้ (ซึ่งใครๆ ก็หาความรู้) ให้ สร้างความรู้การสร้างความรู้ คือต้องคิดองค์ความรู้ใหม่ วิ ธีนี้ก้าวหน้าไปอีกขั้นเ พ ร า ะ ก่อนคุณจะสร้างความรู้คุณต้อง ขวนขวายหาความรู้ก่อน ลองเปลี่ยนโจทย์เป็นว่า ฉันจะสร้างความรู้อะไรให้คนรอบข้าง เก่งขึ้น ชีวิตดีขึ้น ร ว ยขึ้น

10. คนส่วนใหญ่คิดว่า เก็บเ งิ นให้ลูกมากๆ แล้วจะดี

ผิ ดอ ย่ างแรง สิ่งที่พ่อแม่ยุคนี้ทำร้ า ยลูกมากที่สุด คือ เก็บเ งิ น มากๆ ให้ลูก เ พ ร า ะ เ งิ นสามารถแก้ปัญหาชีวิตได้ก็จริง แต่เ งิ นสามารถแก้ปัญหาให้คนที่หาเ งิ นเป็นเท่านั้น คนที่หาเ งิ น ไม่เป็น ยิ่งมีเ งิ น มาก ยิ่งซวย เ พ ร า ะเ งิ นก็เหมือน ปื น อ า วุ ธ จะมีประโยชน์ต่อเมื่อเราใช้เป็น การเก็บเ งิ นให้ลูกไม่ได้ผิ ด แต่การเลี้ยงโดยให้แต่เ งิ นนั่นแหละ ทำ ร้ า ย ลูกอ ย่ างแรง ถ้าเลือ กได้ให้โอกาสในการหาเ งิ น ดีกว่าให้เ งิ น ใช้โอกาสนั้นเป็นสะพานให้ลูกเรียนรู้ที่เขาจะหาเ งิ นได้เองให้ลูกรับผิ ดชอบธุรกิจ สอนให้เขาหาเ งิ นเอง นั่นคือ ทางที่ถูกต้อง

ที่มา 1 0 8 r e s o u r c e s fahhsai