อ ย่ ามองหาสิ่งที่ข า ด จนพลาดสิ่งที่มี

บางครั้ง เรามองหา สิ่งที่ข า ด จนพลาด สิ่งที่มี และบางครั้งก็เฝ้าหา สิ่งที่ดี จนทำให้ สิ่งที่มี นั้นห า ยไป ประโยคเด็ดประโยคนี้หล า ยคนคงเคยอ่ า นเจอในโซเชียลกันอยู่บ่อยๆ ใช่มั้ยคะ แต่สังเกตได้ว่าไม่ค่อยมีใครขย ายความหรือให้คำจำกัดความที่ลงลึกกับประโยคดังกล่าวกันเท่าไรนัก เอาจริงๆ ถ้าอ่ า นดูดีๆ ความห ม า ยของประโยคนี้ก็ชัดเจนในตัวอยู่แล้ว

บนโลกแห่งความเป็นจริงคนเรามักจะมองว่าอะไรที่ อยู่ใกล้ตัว อะไรที่มีอยู่แล้วมักไม่ค่อยมีความสำคัญเท่าไรนัก แต่จะพย าย ามเสาะแสวงหาสิ่งที่ยังไม่มีเพื่อให้ได้มา แม้ว่าการต ามหาจะทำให้เกิดความทุ ก ข์ ความไม่สบายใจ หรือความลำบากก็ยอม ทั้งสิ่งของหรือแม้แต่คนรอบกาย มาถึงตรงนี้หล า ยคนอาจเกิดคำถามว่า แล้วเราจะรู้ได้อ ย่ างไรว่าสิ่งที่มีอยู่นั้นสำคัญกับเรา

วันนี้มีเรื่องเล่าของคู่รักคู่หนึ่งที่อยู่กัน มานาน โดยเริ่มแรกนั้น สามีทำงานเป็นช่างปูนในชนบท เมื่อทำงานได้ระยะหนึ่ง ก็ได้เลื่อนขั้นขึ้น มาเป็นหัวหน้าช่างปูน หลังจากนั้นไม่นาน เขาก็ได้ก่อตั้งบริษัทรับเหมาก่อสร้างขึ้น มาเป็นของตัวเอง และต่อมาบริษัทก่อสร้างของเขา

ก็ได้กล า ยเป็นบริษัทที่มีชื่อเ สี ยงใหญ่โตพอสมควร ได้พบปะสังสรรกับคนและสังคมมากขึ้น และสิ่งนี้คือจุดเริ่มต้นของจุดเปลี่ยน และเกิดสิ่งยั่วยุในใจของเขา เมื่อ กลับมาบ้าน เขามองรูปร่าง และลักษณะของภรรย า ก็รู้สึกเหนื่อยหน่าย คิดถึงแต่อ ดีต ในช่วงชีวิตที่ลำบากย ากจน มา และคิดว่าชีวิตคู่ของทั้งสอง ควรจะยุติลงได้แล้ว

เขาจึงฝากเ งิ นในบัญชีให้กับภรรย าของเขา 100 ล้านหยวน ซึ่งเขาคิดว่า เพียงพอต่อ การซื้อบ้านใหม่ในเมือง เขาได้วางแผนชีวิตให้กับของภรรย าไว้ เ พ ร า ะหากเขาไม่ทำแบบนี้ เขาจะรู้สึกแย่ และรู้สึกว่า เป็นคนไม่มีความรับผิ ดชอบ อีกทั้งไม่ต้องการให้ภรรย าต้องลำบาก เมื่อเขาขอแยกทางกัน

สุดท้ายเขาก็ได้มาพูดคุยกับภรรย า เธอยอมรับและรับฟังข้อเสนอ ด้วยแววต าที่สงบอ่อนน้อมถ่อมตน เมื่อถึงกำหนดเวลาที่ต้องย้ายออ กจากบ้าน ในช่วงบ่ายโมง เขาบอ กภรรย าว่า จะกลับมาช่วยภรรย าย้ายของ และเป็นการจบการใช้ชีวิตที่อยู่ร่วมกัน มา 20 ปี ตลอ ดช่วงเช้า เขาทำงานด้วยจิตใจที่ว้าวุ่น เ พ ร า ะว่าต้องรีบกลับบ้าน

เมื่อมาบ้านก็พบว่า ภรรย าไม่อยู่ที่บ้านแล้ว พบเพียงแต่กุญแจบ้าน พร้อมกับสมุดบัญชีที่เขาฝากเ งิ นให้ จำนวน 100 ล้านหยวนวางไว้ พร้อมจดห ม า ยที่เขียนว่า ฉันไปแล้วนะ ฉันจะกลับไปอยู่บ้านกับแม่ ผ้าห่มซักเสร็จและต ากแห้งหมดแล้ว พับเก็บไว้ให้ที่ห้องแต่งตัวมุมขวาของตู้ เวลาอากาศหนาว อ ย่ าลืมเอาออ กมาใช้

ส่วนเสื้อเชิ๊ตแขวนอยู่ในตู้เสื้อผ้า ถุงเท้าและเข็มขัด เก็บไว้ชั้นล่างของตู้เสื้อผ้านะคะ หลังจากที่ฉันไปแล้ว อ ย่ าลืมกินย ากระเพาะด้วยนะคะ กระเพาะคุณไม่ค่อยดี ฉันซื้อย าไว้ให้คุณ น่าจะพอ กินถึงครึ่งปี และยังมีอีกเรื่อง คุณชอบลืมกุญแจบ้านเป็นประจำ ฉันเลยฝากกุญแจสำรองไว้ที่ป้อมย าม

ถ้าลืมก็ไปเอาที่ป้อมย ามได้ในตอนเช้า ก่อนออ กไปทำงาน อ ย่ าลืมปิดหน้าต่าง เ พ ร า ะถ้าฝนตกจะสาดเข้าบ้าน ทำให้พื้นบ้านเปียกและเ สี ยได้ ฉันทำเกี๊ยวที่คุณชอบไว้ให้อยู่ในห้องครัว กลับมาก็ต้มกินเองได้นะ ล า ยมือของเธอในจดห ม า ยเขียนได้แย่มาก แต่ตัวหนังสือทุกตัว แสดงถึงความจริงใจสุดซึ้ง

และทำให้เขารู้สึกเ จ็ บตรงหัวใจ เขานั่งมองเกี๊ยวที่เธอห่อเก็บไว้ให้เขา ทำให้นึกถึงเมื่อ 20 ปีก่อน นึกถึงช่างปูนจน ๆ คนหนึ่ง นึกถึงเ สี ยงสับผัก ที่เตรียมห่อเกี๊ยวให้เขา ทำให้เขามีความสุข และสัญญากับตัวเองไว้ว่า ฉันจะต้องทำให้ผู้หญิงคนนี้มีความสุขที่สุด

เมื่อคิดได้ เขาก็รีบวิ่งออ กไปต ามหาภรรย าทันที และได้เจอเธอรอรถเมล์ อยู่ที่ป้ายรถเมล์ ร่างกายเขาเต็มไปด้วยเหงื่อ และพูดออ กไปว่า คุณจะไปไหน ผมเพิ่งเลิกงาน เหนื่อยมาทั้งวัน กลับบ้านยังไม่ได้กินข้าว หน้าที่ภรรย าเขาทำกันแบบนี้หรือไง ต ามผมกลับบ้านเดี๋ยวนี้

เมื่อเธอได้ฟังก็น้ำต าคลอ ค่อย ๆ ลุกขึ้น และเดินต ามหลังเขาไป จากรอยน้ำต ากล า ยเป็นรอยยิ้ม แต่เธอไม่รู้ว่า ผู้ชายที่เดินอยู่ด้านหน้าตอนนี้ ร้องไห้หนักมากขนาดไหน ขณะที่เขาวิ่งต ามหาเธออยู่นั้น เขากลัวว่าจะหาเธอไม่เจอ กลัวว่าจะต้องสูญเ สี ยเธอไปตลอ ดชีวิต

เขาได้แต่ด่าและโ ท ษตัวเองว่า ทำไมถึงคิดไม่ได้ ทำไมถึงทิ้งผู้หญิงที่เขารักมาก ผู้หญิงที่อยู่ร่วมทุ ก ข์ร่วมสุขกัน มา 20 กว่าปี ที่กล า ยเป็นอีกส่วนหนึ่งของชีวิตที่ข า ดไม่ได้ ความสุขที่แท้จริง ไม่ใช่จำนวนเ งิ นในสมุดบัญชี แต่มันคือรอยยิ้มของคนที่รักต่างหาก

เมื่อคุณได้มีความรัก และพบกับคนที่พร้อมจะอยู่เคียงข้างคุณ ไม่ว่าจะเวลาสุขหรือเ ศ ร้ า คุณก็ควรที่จะดูแลใส่ใจ ให้ความสำคัญกับเขาคนนั้น มาก ๆ สิ่งใหม่ ๆ อาจทำให้คุณรู้สึกตื่นเต้น แต่สิ่งที่จะทำให้คุณสงบและสบายใจได้ ก็คือคนที่พร้อมจะอยู่ข้างคุณทุกเวลานั่นเอง อ ย่ าทิ้งคนที่ดีอยู่แล้ว เพื่อจะไปคว้าคนที่คิดว่าจะดีกว่า

ที่มา na-aan