4 ทัศนคติที่จะทำให้คุณมีปัญหาการเ งิ น เป็นห นี้จนโงหัวไม่ขึ้น

ชีวิตคนเราจะสำเร็จหรือล้มเหลว ส่วน มากอยู่ที่ทัศนคติ เ พ ร า ะมุมมองที่คุณมี จะส่งผลต่อพฤติก ร ร มของคุณในอนาคต ทัศนคติดีๆ จะพาคุณไปสู่จุดหมายที่ถูกต้อง ส่วนทัศนคติพังๆ จะทำให้ชีวิตของคุณ ไม่สามารถก้าวหน้าไปไหนได้ไกล วันนี้เราจะพาคุณไปดูว่า ทัศนคติแบบไหนบ้าง ที่จะทำให้คุณมีปัญหาการเ งิ น เป็นห นี้มากมายจนโงหัวไม่ขึ้น

1. เ งิ นเท่านั้น ที่ซื้ อความสุขได้

บางคน มองว่าเ งิ นเป็นย ารั ก ษ าเยียวย าความทุ ก ข์ เ งิ นเท่านั้นที่สามารถซื้ อความสุขได้ แต่จริงๆ แล้ว เ งิ นเป็นเพียง ย าแก้ป ว ด ที่บ ร ร เ ท าความทุ ก ข์ได้แค่ชั่ วคราวเท่านั้น คนที่มีทัศนคติแบบนี้ ทุกครั้งที่ไม่สบายใจ ก็มักจะใช้เ งิ นซื้ อความสุขจนเป็นนิสัย เช่น ซื้ อของแพงๆ กินร้านหรูๆ เพื่อปลอบใจตัวเอง สุดท้ายแล้ว เมื่อเ งิ นไม่พอจ่ายก็ไปกู้มา บางคนถึงขั้นต้องไปกู้ห นี้นอ กระบบ พอเป็นห นี้ ก็ทำให้ยิ่งเป็นทุ ก ข์ พอเป็นทุ ก ข์ ก็ยิ่งใช้เ งิ นวนไปอีก ความสุขที่แท้จริง อาจไม่จำเป็นต้องใช้เ งิ นหรอ กนะ คุณเลือ กเองละกัน ว่าจะค้นหาความสุขนั้นให้เจอ หรืออย ากเป็นห นี้ท่วมหัวแบบนี้ต่อไป

2. อย ากได้อะไร ต้องได้ทันที

สมัยก่อนอาจมีสุภาษิตที่ว่า มีสลึงพึงบรรจบ ให้ครบบาท แต่คงนำมาใช้สมัยนี้ไม่ได้แล้ว เ พ ร า ะปัจจุบัน มีแต่ค่านิยมที่ว่า ของมันต้องมี อย ากได้อะไร ก็ต้องได้ทันที สมัยนี้อะไรๆ ก็ต้องง่ายและเร็ว ทัศนคติแบบนี้จะทำให้หล า ยๆ คน มีนิสัยใช้จ่ายเกินตัว และไม่รู้จักอ ดทนรอ จนต้องนำเ งิ นในอนาคตของตัวเอง มาสนองความอย ากในปัจจุบัน ทำให้หล า ยคนที่มีทัศนคติแบบนี้ มักจะ เป็นห นี้ต่อ ไม่รอแล้วนะ

3. เที่ยวบ่อย กินหรู ดูแพงในโซเชียล

หล า ยคนต้องเคยให้ร า ง วั ลตัวเอง ด้วยการไปเที่ยวที่ต่างๆ กินอาหารมื้อละเป็นพัน ประสบการณ์สุดยอ ดแบบนี้ จะไม่แชร์ลงโซเชียลได้ยังไง ทัศนคติแบบนี้น่ากลัวมากๆ เ พ ร า ะหากเรามองว่าการเที่ยวบ่อย กินหรู และการมีรสนิยมแพงๆ แบบนี้เป็นเรื่องปกติ เราก็จะทำมันบ่อยขึ้น

แถมถ้ายิ่งได้ไลค์เยอะแล้ว ก็ยิ่งทำให้เราเ ส พติดพฤติก ร ร มแบบนี้ จนอาจถึงวันที่เรากู้เ งิ น มาโชว์ร ว ยก็เป็นได้ เคยมีคนกล่าวเอาไว้ว่า ความสุขที่เกินพอ ดี ย่อมมีจุดจบที่รุนแ ร งเสมอ เ พ ร า ะฉะนั้น พิจารณากันให้ดีว่า สิ่งที่คุณกำลังจะสร้างนั้น คือห นี้ หรือความสุข

ความสุขบางครั้งก็ไม่จำเป็นต้องใช้เ งิ น และคุณค่าก็ไม่ได้ขึ้นอยู่กับสิ่งของที่คุณมี แต่เป็นสิ่งที่คุณทำ ลองพักผ่อนอยู่บ้าน กินข้าวกับคนที่คุณรัก ใช้ชีวิตอ ย่ างพอเพียง และทำสิ่งดีๆ ให้คนรอบข้างบ้าง เท่านี้ก็จะทำให้คุณมีความสุขได้ โดยที่ไม่ต้องเป็นห นี้

4. ไม่มีเ งิ น เท่ากับ ไม่มีคุณค่า

อ ย่ าแก้ปมของตัวเอง ด้วยการใช้เ งิ นแก้ปัญหาเพียงอ ย่ างเดียว บางคนชอบมองว่า ถ้าไม่มีเ งิ นก็จะไม่มีคุณค่า คนเหล่านี้มักจะนำคุณค่าของตัวเองไปผูกกับวัตถุสิ่งของ พอเห็นคนอื่นเค้ามีกันก็อย ากจะมีบ้าง ถ้าไม่ใช้ของแพงเหมือนคนอื่นก็จะไม่ค่อยมั่นใจ บ่อยครั้งที่ทัศนคติแบบนี้ ทำให้บางคนซื้ อสิ่งของที่ตัวเองไม่ได้ต้องการ ด้วยเ งิ นในอนาคต ห นี้ เพื่อที่จะเอาไปอวด คนที่ไม่เคยมองเห็นคุณค่าที่แท้จริง ของพวกเขาเลย

ที่มา aanplearn