บางครั้งการลบเพื่อนบางคนออ กจากชีวิต อาจทำให้มีที่ว่างสำหรับคนที่ดีกว่า

เราอาจจะเคยได้ยินคำที่ว่า มีเพื่อนน้อยแต่ร้อยเปอร์เซน ดีกว่ามีเพื่อนเป็นร้อยแต่ไม่เคยจะพึ่งพาอะไรได้เลย เพื่อนไม่จำเป็นต้องมีมาก มีน้อยแต่จริงใจยังดีกว่ามีมากๆแค่ตอนกินตอนเที่ยว

1. ให้เวลากับวงสนทนาเล็ก ๆ แต่ลึกซึ้ง อยู่กับคนที่เรารู้จักเขาเป็นอ ย่ างดี และเขารู้จักเราเป็นอ ย่ างดี วงสนทนาเช่นนี้ย่อมมีความเห็นอ กเห็นใจ มีเมตต า และมิตรภาพที่แท้จริงเกิดขึ้น

2. ในวัยหนึ่งเราอาจต้องการมีเพื่อน มาก แต่เมื่อถึงอีกวัยหนึ่งเราจะพบว่า สิ่งที่ต้องการ คือเพื่อนแท้ ซึ่งไม่ต้องมากมายอะไร น้อยแต่ลึกมีคุณภาพกว่ากว้างแต่ว่างโหวง

3. ดอ กไม้ปลอมทั้งช่อ ก็ไม่สวยเท่าดอ กไม้จริงเพียงหนึ่งดอ ก มีเพียงดอ กไม้จริงเท่านั้น มีกลิ่นหอมต ามธรรมชาติ

4. ลดจำนวนผู้คนในชีวิตลงบ้าง เพราะจำนวนไม่ได้นำมาซึ่งความสุขเสมอไป ปริมาณไม่ได้บ่งบอ กถึงคุณภาพ

5. วงสนทนาที่เน้นจำนวนคน เหมือนลูกโป่งที่พองตัวขย ายใหญ่ แต่ผิวบาง พร้อมจะแตกโพละได้ทุกเมื่อ ไม่เหนียวแน่น

6. บ่อยครั้งที่หัวเราะ เฮฮากับคนจำนวน มาก แล้วรู้สึกเงียบเหงาเมื่อต้องกลับบ้านต ามลำพัง

7. วงสนทนาที่ดี คือวงสนทนาที่ให้ความสำคัญของการ ฟัง ในวงนั้น เรามักได้ฟังความทุ ก ข์ของกันและกัน เรื่องที่หน่วงใจ เรื่องเช่นนี้ทำให้เรารู้จักกันดีขึ้น

8. การคุยที่เนิ่นนานอ ย่ างลึกซึ้ง อาจมีเ สี ยงหัวเราะน้อย แต่กลับทำให้เราเข้าถึงความสุขที่แท้จริง ซึ่งไม่จำเป็นต้องหัวเราะ

9. เพื่อนแบบนี้มีไม่มาก และเมื่อพบแล้ว เราเองก็มักจะเป็นเพื่อนแท้ของเขาเช่นกัน

10. ต่างกันกับวงสนทนาคุณภาพที่โอบอุ้มเราไว้ แม้เราจะกลับไปอยู่ต ามลำพังอีกหน แต่เรารู้สึกเสมอว่า มีคนที่ห่วงใยเรา และพร้อมจะปลอบโยนเราเสมอ

11. เพื่อนแท้ คือคนที่เรากล้าร้องไห้ต่อหน้า โดยไม่กลัวว่าเขาจะตัดสินเรา บอ กความลับให้เขาฟังได้ กระทั่งเรื่องที่เราผิ ดพลาด หรือสามารถสารภาพบาปกับเขา

12. ถึงเวลาหนึ่ง จึงเข้าใจว่า เรามุ่งเน้นความต้องการผิ ดไป เรามุ่งเน้นปริมาณของความรัก จากคนหล า ยคน

แต่อันที่จริง เราอาจต้องการปริมาณนั้นจากคนเพียงคนเดียว หรือไม่กี่คน หล า ย ๆ คนยังกังวลว่า มีเพื่อนน้อย แต่ที่จริงแล้วเราควรกังวลว่า ไม่มีเพื่อนแท้ แล้วจะรู้ได้อ ย่ างไรว่า ใครเป็นเพื่อนแท้ ไม่ย ากเลย หากเรามีคนเช่นนั้นในชีวิต เราจะรู้สึกขอบคุณที่มีเขา และเขาเองก็มักขอบคุณที่มีเรา

ในชีวิตเราอาจพบคนเช่นนี้แค่ไม่กี่คน แต่นั่นไม่ใช่ปัญหา แจกันสวย ๆ ไม่ได้ต้องการดอ กไม้ทั้งทุ่งมาประดับ หากต้องการดอ กไม้ที่เหมาะกับแจกันนั้นต่างหาก เมื่อพบแล้ว ดอ กไม้จะทำให้แจกันสวยขึ้น ขณะเดียวกัน แจกันก็จะทำให้ดอ กไม้สวยขึ้นเช่นกัน

ที่มา staylifeth  meeruk