ร ว ยไว มีเ งิ นใช้ตั้งแต่อายุยังน้อยด้วย 8 วิ ธี

วิ ธีที่จะทำให้ตัวเองร ว ย ตั้งแต่อายุยังน้อย กับการรู้คุณค่าของเ งิ นทุกบ า ททุกสต างค์ ที่จะช่วยทำให้คุณกล า ยเป็นคนร ว ยอ ย่ างที่ฝัน ได้ในไม่ช้า เชื่อว่าคงไม่มีใครที่ไม่อย ากจะเป็นคนร ว ยหรืออ ย่ างน้อย ๆ ในภายภาคหน้าอย ากมีเ งิ นเก็บที่สามารถทำอะไรก็ได้ต ามความต้องการ

แต่จะทำอ ย่ างไรล่ะ ที่จะทำให้เป็นคนร ว ยและมีเ งิ น มากขนาดนั้น เรื่องนี้ก็ขึ้นอยู่กับความคิดของแต่ละคนว่า จำกัดความกับคำว่าร ว ยมากน้อยแค่ไหน บางคน มีเ งิ นเพียงไม่กี่บ า ทก็ถือว่าร ว ยแล้ว

เ พร า ะสามารถใช้ชีวิติโดยไม่มีห นี้สิน แต่ถ้าบางคนที่ต้องการมีเ งิ นเก็บ และอย ากเป็น มีเ งิ นเก็บเยอะอ ย่ างที่ฝันไว้ ก็มาดูกันเลยกับ 8 เคล็ดลับร ว ยไว ตั้งแต่อายุยังน้อย ดังนี้ค่ะ

1. ตั้งเป้าห ม ายว่าต้องการนำเ งิ นที่่ได้มาไปใช้ทำอะไร

การที่มีเป้าห ม ายว่าต้องการทำอะไร จะช่วยให้เราสามารถเก็บเ งิ นได้ง่ายขึ้น เช่น ถ้าคุณต้องการซื้ อบ้าน หรือซื้ อรถ ให้ตั้งเป้าไว้เลยว่าภายในกี่ปีต้องได้เ งิ นเท่าไรถึงจะพอซื้ อ เ พร า ะการที่มีเป้าห ม ายก็เหมือน มีแรงบันดาลใจ ที่เราจะทำอะไรต่อไปในวันข้างหน้า แต่ถ้าคุณไม่มีเป้าห ม ายในการใช้เ งิ น เ งิ นที่มีอยู่ในกระเป๋าก็จะหมดไปกับของที่ไม่จำเป็นที่คุณใช้จ่ายไปโดยไม่รู้ตัว

2. คำนวณร า ยจ่ายแต่ละอ ย่ างให้ดี

แน่นอนว่ามีเ งิ น มากขึ้นก็ต้องมีร่ายจ่ายเพิ่มขึ้นต ามมาด้วย และความต้องการของคนเราก็ย่อมมีมากขึ้นด้วยเช่นกัน ดังนั้นให้ระวังในเรื่องของการใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น ควรคำนวณว่าสิ่งไหนที่จำเป็นต้องจ่ายก่อน ไม่ว่าจะเป็นบิลค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ต่าง ๆ ส่วนเรื่องไหนเป็นค่าใช้จ่ายที่รอได้ หรือไม่จำเป็นก็ค่อย ๆ ตัดออ ก

3. เปลี่ยนความคิดในเรื่องของการใช้เ งิ น

ถ้าคุณไม่ลงทุนลงแรง รับรองว่าไม่มีทางที่คุณจะมีเ งิ นใช้ ให้ลองเปรียบเทียบกับตัวเองเป็นสินค้า เวลาที่คุณออ กไปทำงานในแต่ละวัน ก็เหมือนกับคุณได้ขายสินค้าแล้วได้เ งิ น มาใช้ การทำงานก็เหมือนกัน คุณออ กไปทำงานก็ได้เ งิ นเป็นผลตอบแทน ซึ่งสามารถนำมาเก็บไว้ต่อยอ ด เพื่อรอวันสุขสบายในอนาคต ยิ่งคุณทำงานหนักมากเท่าไรก็จะมีเ งิ นเก็บเยอะและเกษียณตัวเองได้เร็วขึ้น

4. ถ้าไม่มีงานทำก็รีบหางานซะ

ถ้าใครที่อย ากร ว ย อย ากมีเ งิ น แน่นอนว่าหนทางเดียว ที่จะทำได้ก็คือ หางานทำ หลังจากนั้น ร า ยได้ต่าง ๆ ก็จะต ามมาเอง แต่อ ย่ าลืมว่าเมื่อหางานได้แล้วไม่ควรใช้เ งิ นที่ได้มาแต่ละเดือนจนหมด แล้วจัดสรรปันส่วนให้รอบคอบ

5. เริ่มเก็บเ งิ นให้ได้ทุกเดือน

คำนวณว่าในแต่ละเดือนของคุณมีร า ยจ่ายมากน้อยแค่ไหน จากนั้นพย าย ามที่ไม่ใช้จ่ายฟุ่มเฟือยกับของไม่จำเป็น หรือของที่ไม่ใช้แล้วก็สามารถนำไปขายเป็นกำไรได้เช่นกัน

โดยต้องคิดไว้ว่าควรเก็บเ งิ นให้ได้ทุก ๆ เดือน เช่น อาจตั้งเป้าจากเล็ก ๆ ก่อน เริ่มต้นที่ 5เปอร์เซน ของเ งิ นเดือน แล้วขยับไป 10เปอร์เซน 15เปอร์เซน เอาเท่าที่ไหว ถ้าหากทำอ ย่ างนี้ได้ในแต่ละเดือน รับรองว่าจะมีเ งิ นเก็บเพิ่มขึ้น จนคุณคาดไม่ถึงเลยทีเดียว

6. ทุกบ า ททุกสต างค์ที่คุณเก็บคืออิสระในการใช้ชีวิต

เ งิ นไม่ว่าจะมากน้อยแค่ไหน ถ้าคุณค่อย ๆ เก็บไปทีละนิดจะเพิ่มอิสระในชีวิตคุณ ทุกบ า ททุกสต างค์ที่เก็บจะมีประโยนชน์มากมายในวันข้างหน้า คุณจะมีอิสระที่ทำอะไรก็ได้ต ามต้องการกับเ งิ นที่เก็บไว้ ไม่ว่าจะเป็นไปเที่ยวต่างประเทศ ซื้ อบ้าน ซื้ อรถ หรือแม้กระทั่งออ กจากงาน เ พร า ะถ้าคุณคิดว่า มีเ งิ นเก็บที่มากพอแล้ว สิ่งที่คุณอย ากจะทำก็คงไม่ใช่แค่ความฝันอีกต่อไป

7. ทำความเข้าใจว่าเ งิ นจำนวนน้อยก็มีคุณค่า

ยังมีหล า ยคนที่ยังไม่เข้าใจว่าเ งิ นจำนวนน้อยมีค่ามากแค่ไหน และคิดอย ากจะมีแต่ เ งิ นจำนวน มาก แต่ไม่คิดว่าเ งิ นจำนวน มากที่ได้มานั้นก็มาจากที่เราเก็บเล็กผสมน้อยไปเรื่อย ๆ จนเกิดเป็นเ งิ นก้อนขึ้น มา ดังนั้นไม่ควรมองข้ามเ งิ นเพียงไม่กี่บ า ท ให้คิดว่าทุกบ า ททุกสต างค์มีค่า รับรองว่าจะมีเ งิ นเก็บพอ กพูนขึ้นอ ย่ างแน่นอน

8. อ ย่ าหยุดที่จะพย าย าม

ถ้าคุณอย ากที่จะร ว ยก็พย าย ามให้ถึงที่สุด แน่นอนว่าต้องมีอุปสรรคมากมาย รอคุณอยู่ข้างหน้า ขอแค่อ ย่ าท้อเป็นพอ ไม่ว่าเ งิ นที่เก็บได้จะหมดไปกับอะไรก็ต าม เราสามารถเริ่มต้นใหม่ได้เสมอ ดังนั้นพย าย ามต่อไปจนกว่าเป้าห ม ายที่คุณตั้งไว้จะสำเร็จ ไม่ช้าไม่เร็วคุณก็จะมีเ งิ นอ ย่ างที่ตั้งใจ

ถ้าคุณอย ากที่จะร ว ยและมีเ งิ นเก็บไว้ใช้ในอนาคต ก็ต้องพย าย ามกัน มากหน่อย เ พร า ะเรื่องแบบนี้ เป็นเรื่องของเวลา และการรู้จักคุณค่าของเ งิ นควรรู้จักใช่จ่ายให้เป็นประโยชน์และรอบคอบอ ย่ างที่สุด

ที่มา k a p o o k  verrysmilejung