คิดให้ดีก่อนให้คนอื่นยืมเ งิ น ต่อให้สนิทกันแค่ไหนก็ท ะ เ ล า ะกันเรื่องเ งิ น

เ งิ นเป็นสิ่งที่ข า ดไม่ได้ในสังคมนี้ เ พ ร า ะเ งิ นสามารถทำให้เรารู้จักกับนิสัยของคนที่อยู่รอบตัวเราได้ การให้คนอื่นยืมเ งิ นแบบง่ายๆ แต่เมื่อถึงเวลาคืนกลับทวงเ งิ นคืนย าก ในชีวิตของเราคงหนีไม่พ้นกับการที่มีคนยืมเ งิ นกับเรา ที่จะให้ยืมหรือไม่ และจะให้ยืมเท่าไหร่ มันจึงเป็นปัญหาใหญ่สำหรับเรา

คนในสังคมทุกวันนี้มันพูดย าก อะไรที่ที่เกี่ยวข้ องกับเรื่องเ งิ น ถ้าเคลียร์กันไม่รู้เรื่องอาจทำให้ผิ ดใจกันได้ง่าย แม้กระทั่งพี่น้องแท้ๆ ก็ต้องเคลียร์เรื่องเ งิ นให้ชัดเจน ยิ่งไม่ต้องพูดถึงเพื่อนๆ ที่ไม่ใช่สายเ ลื อ ดเดียวกัน ในสังคมที่มีจิตใจเย็นชานี้ การให้ยืมเ งิ นนั้นต้องใช้ความร ะ มั ด ร ะ วั ง

คนเรานั้นต่อให้สนิทกัน มากแค่ไหน แต่ถ้ามีเรื่องของ เ งิ น มาเกี่ยวข้ อง ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ได้ง่ายๆ บางครั้งการช่วยเหลือ ก็เป็นสิ่งที่ดี แต่ในบางครั้งเราก็ต้องคิดให้ดีก่อนจะช่วยเหลือใคร การให้ คนอื่นยืมเ งิ น ต่อให้เป็นเพื่อนสนิทมากแค่ไหน ก็ไม่ต่างอะไรกับการจ่ายเ งิ นเพื่อซื้ อ ศั ต รู

แรกๆ เขาจะยินยอม เราทุกอ ย่ าง เห็นเราเป็นดั่งพ่อพระแต่เมื่อถึงตอนที่เราทวง เราจะกล า ยเป็นคนที่ น่ารำคาญที่สุดในชีวิตของเขาทันที เรียกได้ว่า เป็นคนที่เขาไม่อย ากเจอมากที่สุด หากเราเจอเพื่อนดี ยืมแล้วคืน รั ก ษ า สัจจะก็ดีไป แต่นั่น มันน้อยมากเลยนะ ที่จะเจอคนแบบนั้น

เหมือนที่เขาได้กล่าวเอาไว้ว่า บางครั้งถ้าเราไม่ให้เ งิ น เพื่อนยืมเราอาจจะเ สี ยแค่เพื่อนไปหนึ่งคน แต่เมื่อใด ก็ต ามที่เราเอาเ งิ นให้เพื่อนยืม เราอาจจะเ สี ยทั้งเ งิ น และเพื่อนไปเลยก็ได้ เ พ ร า ะฉะนั้น คิดให้ดีๆ ก่อนทุกครั้ง ก่อนจะให้ใครยืมเ งิ น เ พ ร า ะไม่อ ย่ างนั้น เราอาจจะต้องเ สี ยเพื่อนและได้ ศั ต รู มาเพิ่มแทน

ที่มา b o h a t t o thousandreason