ชีวิตคุณจะเริ่มลำบาก หากกำลังเจอ 8 สิ่งนี้

เคยคิดหรือสงสัยกันบ้างไหมว่า ที่เรามีการเ งิ นที่แย่นั้นเป็นเ พ ร า ะสาเหตุมาจากอะไร ทำไมเ งิ นไม่เคยพอใช้ทั้งๆที่เ งิ นเดือนก็ดี เชื่อว่ามีหล า ยคนที่เป็นแบบนี้ ฉนั้นวันนี้เราจะพามาดูกันว่าอะไรบ้างที่ทำให้คุณมีการเ งิ นที่แย่ไม่พอใช้ และถ้าคุณมีเกินครึ่งต้องรีบแก้ไขด่วนก่อนที่จะแย่กว่านี้

1.ชอบคิดว่าปล่อยไว้เดี๋ยวก็ดีขึ้นเอง

ถ้าเราคิดแบบนี้บอ กได้เลยว่าเป็นหนึ่งในเส้นทางสู่ความ ล้มเหลวทางด้านการเ งิ นได้เลย เ พ ร า ะโดยทั่วไปแล้วคนที่ เขาคิดถึงเฉพาะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้นในวันนี้ แต่ไม่ได้มีการวางแผนสำหรับอนาคตเพื่อเตรียมรับมือเลย เ พ ร า ะเชื่อว่าในอนาคตก็จะหาทางออ กได้เอง หากคุณคิด แบบนี้ขอให้ลองเปลี่ยนความคิดที่เกี่ยวกับการเ งิ นทั้งหมด

2. ไม่พลาดทุกเทรนด์

การซื้ อสินค้ านั้น หากเราทำอย่ างพอ ดีพองาใหรือซื้ อมา เ พ ร า ะความจำเป็นจริงๆ นั่น มันก็เป็นสิ่งที่เราสมควรทำมัน แต่การซื้ อเ พ ร า ะคิดว่าตัวเองต้องต ามเทรนด์ตลอ ดเวลา นั้น จะสร้างความเ สี ยห า ยทางการเ งิ นได้เป็นอย่ างมาก เช่น เปลี่ยน มือถือใหม่ในทุกปี ทั้งที่เครื่องเดิมก็ยังใช้ได้ ดังนั้นก่อนซื้ อทุกครั้งอย่ าลืมคิดว่ามันจำเป็นหรือเราแค่ อย ากได้ เ พ ร า ะการออมเ งิ นนั้นไม่จำเป็นต้องรอให้มีเ งิ น ออมก่อน แต่เราต้องสร้างเ งิ นออมขึ้น มาเอง

3 .ไม่เริ่มเก็บออมเ งิ นตั้งแต่ตอนนี้

ในวัยทำงานหล า ยๆคน ใช้เ งิ นหมดไปกับการซื้ อของที่ ตัวเองนั้นอย ากได้ และคิดว่ายังไม่ถึงเวลาที่ต้องเริ่มออมเ งิ น มันไม่มีคำว่าเร็วเกินไปสำหรับการออมเ งิ นหรอ กนะ ไม่ว่าเรา จะมีร า ยได้มากหรือน้อยเพียงใด ก็ควรเริ่มออมเ งิ นได้แล้ว ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป แนะนำว่าคุณควรเก็บออมก่อนนำเ งิ น ที่เหลือมาใช้ รับรองคุณจะมีเ งิ นเก็บมากจนคุณคาดไม่ถึงเลย

4. แยกไม่ออ กว่าอันไหนจำเป็น อันไหนอย ากได้

การเก็บออมเ งิ น สิ่งสำคัญที่สุดคือ การจัดลำดับความสำคัญ เราต้องแบ่งได้ว่าอะไรคือสิ่งที่เราต้องมี หรือสิ่งที่ไม่มีก็ได้ ในการจ่ายแต่ละครั้ง หากเราตั้งเป้าหมายไว้ว่าต้องร ว ยขึ้น ก็ต้องยอมแลกกับความต้องการบางอย่ างในตอนนี้

5. ไม่เคยตั้งงบร า ยจ่ายเลย

บางทีเราอาจคิดว่าเรานั้นทำทุกอย่ างเรียบร้อยแล้ว แต่ก็อย่ าลืมจุดสำคัญอีกจุดของการเริ่มต้นเก็บออม นั่นก็คือ การตั้งงบร า ยจ่ายให้ตรงกับความเป็นจริงและ มีหลักฐานเพื่อสามารถตรวจเช็คได้ในภายหลังนั้นเป็น จุดเริ่มต้นของหนทางที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จ ทางการเ งิ น การตั้งงบร า ยจ่ายจะทำให้้ราได้เป้าต าม แผนที่วางเอาไว้ แต่หากคุณตั้งงบประมาณไม่ดีก็จะ ทำให้การใช้จ่ายของคุณเกิดรอยรั่ วได้ง่าย

6. ห นี้วันนี้ ใช้วันหน้า

ปัจจุบัน เชื่อว่ามีหล า ยคนเป็นห นี้กันทั่วหน้า ทำให้มีภาระ ด อ กเบี้ ยที่เป็นของแถมจากการเป็นห นี้นั้นพอ กพูนขึ้น เรื่อยๆ จนไม่รู้ว่าะชำระห นี้ยังไงดี และหล า ยคนที่ไม่รู้ว่า ใช้ห นี้เหล่านี้ยังไง ก็เลือ กที่จะปิดต าหนึ่งข้างโดยหวังว่า จะนำร า ยได้ที่มีมาใช้ห นี้ทั้งหมด โดยไม่มีการออมเ งิ น ก่อนอื่นต้องแก้ไขโดยการใส่ร า ยการชำระห นี้ที่ด้านบน สุดของเป้าหมายทางการเ งิ นของคุณ และเมื่อมีร า ยได้ เข้ามา ก็ต้องแบ่งเ งิ นสำหรับการชำร ะห นี้ทุกครั้งด้วย เพียงแค่นี้คุณก็สามารถปลดห นี้ได้เร็วขึ้นแล้ว

7. ยิ่งร า ยได้เพิ่มขึ้น ร า ยจ่ายก็เพิ่มขึ้นต ามไปด้วย

เชื่อว่าทุกคนก็อย ากใช้เ งิ นเพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตของ ตัวเองให้ดีขึ้นกันทั้งนั้น แต่หากคุณสนใจแค่เฉพาะ ร า ยจ่ายเพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตล่ะก็ ร า ยได้จำนวน มาก เท่าไหร่ก็คงไม่พอ กับร า ยจ่ายเราหรอ ก และยังไม่สา มารถเก็บออมเ งิ นได้แน่นอน สิ่งที่คุณควรร ะ วั ง ก็คือ พย าย าม รั ก ษ า ระดับร า ยจ่ายของคุณให้คงที่อยู่เสมอ

8. ไม่รู้ว่าใช้เ งิ นจ่ายอะไรบ้าง

หล า ยคนคิดว่าตัวเองรู้ดีว่าร า ยได้มาจากที่ไหนบ้าง แล้วใช้ซื้ ออะไรไปบ้าง แต่ในความเป็นจริงแล้วนั้น มีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่เป็นแบบนี้ เ พ ร า ะเกือบทุกคน จำได้ได้หมดหรอ ก จะจำได้แค่เฉพาะร า ยจ่ายก้อน ใหญ่ๆ เท่านั้น แต่ร า ยจ่ายเล็กๆ กลับมองข้ามมันไป และสิ่งนี้เองที่ทำให้ร า ยได้ของเราห า ยไปแบบไม่รู้ตัวเลย ทางที่ดีนั้น คือ การเขียนบันทึกว่าคุณมีร า ยได้เท่าไหร่ และใช้จ่ายอะไรไปบ้าง ไม่ว่าจะซื้ อของชิ้นเล็กหรือชิ้น ใหญ่ก็ต าม รับรองว่าแค่นี้คุณก็สามารถควบคุมร า ยจ่ายได้แล้ว

ที่มา the-wayoflife