4 วิ ธี เลี้ยงลูกให้เข้มแข็ง เป็นคนแกร่งในวันหน้า

เชื่อว่าพ่อแม่ทุกคนอย ากเห็นลูกเติบโตมาเป็นคนที่แข็งแกร่ง กล้าใช้ชีวิตในสังคม ซึ่งการที่ลูกจะเข้มแข็งและแข็งแกร่งได้ มาจากการเลี้ยงดูจากพ่อแม่การปลูกฝังให้ลูกได้รับรู้ถึงการใช้ชีวิต วันนี้เราเลยจะพามาดูการเลี้ยงลูกยังไงให้เป็นคนแกร่ง

ปัจจุบันสังคมไทย เป็นสังคมที่ก้าวเข้าสู่ยุคสมัย 5G อ ย่ างเต็มรูปแบบ ยุคสมัยที่อะไรๆ ก็ต้องเร่งด่วน ทุกอ ย่ างต้องเร็ว ทุกอ ย่ างต้องแข่งขัน แต่อีกมิติหนึ่งของสังคมที่ดูเหมือนว่า จะสวนกระแสกับยุค 5G โดยสิ้นเชิงนั่นคือ สังคมไทยกำลังเผชิญปัญหาการข า ดแคลน

ประชากรแรกเกิด นั่นหมายความว่า อัตราการมีบุตรในหนุ่มสาววัยเจริญพันธุ์มีน้อยลงมาก อันเกิดมาหล า ยๆ สาเหตุ แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงมากกว่าเรื่องจำนวนประชากรเ ด็ กแรกเกิดน้อยลง นั่นก็คือ เรื่องของพ่อ-แม่ที่มีลูกในยุค 5G นี้ ปัญหาใหญ่คือ จะเลี้ยงลูกให้ไปทิศทางไหน

ต่อไปในอนาคต ในยุคที่คาดเดาอะไรไม่ได้เลยในอีก 10 – 20 ปีข้างหน้า ซึ่งหน้าที่ของพ่อแม่คือ การทำการบ้าน หาตัวช่วย เพื่อเป็นคู่มือในการเลี้ยงลูกให้เติบโตอ ย่ าง Strong ในวันหน้าต่อไป

1. เรียนภาษาอังกฤษและภาษาจีนกลาง

โดยให้สื่อส า ร ฟัง พูด อ่ า น เขียนได้ บางคนอาจจะสงสัยว่าทำไมลูกต้องพูดสื่อส า รภาษาอังกฤษ และ จีนกลางได้ คำตอบคือ แนวโน้มของชาติมหาอำนาจ อังกฤษและจีน น่าจะเป็นหนึ่งในมหาอำนาจ และ 2 ภาษานี้

เป็นภาษาที่คนใช้มากที่สุดในโลก ทางที่ดีควรให้ลูกเริ่มเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาล เพราะเป็นช่วงวัยที่ ส ม อ ง กำลังพัฒนาเจริญเติบโตเหมาะสมที่สุดซึ่งเ ด็ กจะเรียนรู้ อีกทั้งยังมีความกล้าพูดหรือ กล้าแสดงออ ก หากรอให้โต เขาอาจจะเป็นเ ด็ กขี้อายจนติดเป็นนิสัย และไม่กล้าแสดงออ กเลยก็เป็นได้

2. ทำกิจกรร มหล า ยๆ อ ย่ าง

คนเป็นพ่อแม่ต้องเปิดโอกาสและสนับสนุนลูกให้ได้ลองทำกิจก ร ร ม หรือฝึกอาชีพหล า ยๆ อ ย่ าง ตั้งแต่เริ่มจากการทำงานบ้าน ดูแลของใช้ตัวเอง ช่วยพ่อแม่และทั้งนอ กบ้านทั้งกิจก ร ร ม ที่ลูกอย ากทำ และกิจก รรมที่พ่อแม่อย ากให้ทำ เพื่ออะไรนะเหรอ

เพื่อให้ลูกได้ฝึกความรับผิ ดชอบ วินัยและค้นหาตัวเองว่าจริงๆ แล้วตัวเค้าเองมีความถนัดอะไร ชื่นชอบอะไร อย ากจะทำ อาชีพอะไรในอนาคตยิ่งลูกได้ทำกิจก รรมมากเท่าไร ก็ยิ่งค้นหาความเก่ง ความสามารถ ความถนัดของตัวเองเร็ว ย่อมส่งผลดีต่อหน้าที่การงานในอนาคตแน่นอน

3. ปลูกฝังวินัยทางด้านการเ งิ นตั้งแต่ยังเ ด็ ก

ไม่ว่าจะเป็นการฝึกการเก็บออม การวางแผนเรื่องการเ งิ นด้วยตัวเอง และพ่อแม่ควรต้องสอนชี้แนะเรื่องต่างๆ ทางด้านการเ งิ น เช่น เรื่องภาษี เรื่องกฎเกณฑ์พื้นฐานที่มีความจำเป็นต้องรู้ (ไม่ต้องปัดความรับผิ ดชอบให้แต่โรงเรียนสอนอ ย่ างเดียว) เพื่อที่เค้าจะได้มีองค์ความรู้และไม่ผิ ดพลาดทางด้านการเ งิ นในอนาคต

4. ฝึกให้คิดเอง พลาดเอง ลุกเอง

พ่อแม่ไม่ควรเลี้ยงลูกเป็นไข่ในหิน ควรเลี้ยงให้เค้ารับผิ ดชอบชีวิตตัวเอง แต่ก็เฝ้ามองเขาอยู่ห่างๆ เมื่อเค้าโตพอ ควรปลูกฝังให้เค้าคิดเอง แก้ปัญหาเอง ตัดสินใจเอง และเจอความเ จ็ บ ป ว ด เ สี ยใจ ผิ ดหวังในวันที่เค้าพลาดเอง เพราะสิ่งเหล่านี้จะหล่อหลอมให้เค้าแข็งแกร่งในอนาคต เพราะเค้าได้ลิ้มรสมาทุกรสชาติแล้ว มี ภู มิ ต้ า น ทานที่ดี พร้อมที่จะออ กเผชิญ

โลกกว้าง และเอาตัวรอ ดได้เองในอนาคต พ่อแม่ควรฝึก 4 วิ ธีนี้กับลูกอ ย่ างต่อเนื่องและทำจนเป็นนิสัย (ห้ามใจอ่อนเด็ดข า ด) เพราะถ้าพ่อแม่ ไม่เริ่มฝึกลูกตั้งแต่ยังเ ด็ ก ลูกจะโตมาโดยปราศจากภู มิ ต้ า น ทาน และถ้า โ ช ค ร้ า ย เขาเจอความผิ ดพลาด เค้าอาจจะไม่สามารถลุกขึ้น มาได้ด้วยตัวเอง และกล า ยเป็นคนที่พ่ายแพ้ในยุคที่ทุกอ ย่ างคือ การแข่งขัน

ที่มา  108resources