5 เส้นทางปล ดห นี้ สร้างชีวิตให้เป็นคน มีเก็บ สู่ความร ว ย

มีใครเป็นบ้างเดือนๆนึงเ งิ นเดือนออ กแทบจะไม่ได้ใช้ ไหนจะร า ยจ่ายที่ต้องจ่ายเป็นประจำ ไหนจะห นี้สินที่เกิดจากการผ่ อ น ยืมเขามาอีก แบบนี้จะเอาที่ไหน มาเก็บ สำหรับใครที่กำลังเป็นแบบนี้และมองหาวิ ธีปล ดห นี้ให้หมดไม่มีห นี้อีก เพื่อก้าวสู่การเป็นคน มีเ งิ นเก็บวันนี้เรามีแนวคิดดีๆมาฝากกัน ว่าเราควรทำอ ย่ างไรให้ชีวิตไม่เป็นห นี้

การสร้างห นี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน เ พ ร า ะการสร้างห นี้มีทั้งห นี้ที่ก่อให้เกิดร า ยได้อ ย่ างเช่นการสร้างห นี้เพื่อ การลงทุนในธุรกิจ การสร้างห นี้เพื่อซื้ อเครื่องมือประกอบอาชีพและห นี้ที่ไม่ก่อให้เกิดร า ยได้อ ย่ างเช่น ห นี้ที่เกิดจากการผ่ อ น สินค้าซึ่งเป็นของใช้ที่ไม่ก่อให้เกิดร า ยได้เช่น เฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้าน เครื่องประดับ หรือห นี้เ งิ นกู้จากสถาบันการเ งิ น เพื่อซื้ อที่อยู่อาศัยการสร้างห นี้ไม่ว่าจะเป็นห นี้สินประเภทใดก็สามารถสร้างความทุ ก ข์หรือทำให้รู้สึกวิตกกังวลได้เช่นเดียวกัน 5 วิ ธีปล ดห นี้ สู่อิสรภาพทางการเ งิ น คือข้ อคิดดีๆที่เรานำมาฝากในวันนี้

1. การประนอมห นี้

หากพย าย ามทำทุกวิถีทางเพื่อหาร า ยได้มาผ่ อ น ชำระห นี้แล้ว ยังผ่ อ น ห นี้ที่มีอยู่ไม่ไหวควรใช้วิ ธีประนอมห นี้ โดยการเจรจาขอปรับโครงสร้างห นี้กับเจ้าห นี้ต ามที่เราสามารถผ่ อ น ชำระได้ ซึ่งวิ ธีนี้อาจทำให้เ สี ยดอ กเบี้ยเพิ่มมากขึ้นเ พ ร า ะการผ่ อ น ชำระห นี้ในจำนวนที่น้อยลง ทำให้ต้องผ่ อ น ชำระในระยะย าว แต่ผลการพิจารณาขึ้นอยู่กับเจ้าห นี้และประเภทของห นี้ที่มีอยู่ด้วยยังไงก็ลองคุยกับเจ้าห นี้ดูนะคะ ว่าเขาจะยอมประนอมห นี้กับคุณหรือเปล่า ดีกว่าไม่คุยอะไรเลย และต้องมานั่งเ ค รี ย ดกับการหาเ งิ นผ่ อ น ชำระห นี้ไม่ทันต่อไป

2. แปลงห นี้ดอ กเบี้ยสูงเป็นห นี้ที่ดอ กเบี้ยต่ำ

ในกรณีที่มีห นี้นอ กระบบซึ่งอาจเ สี ยดอ กเบี้ยในอัตราสูงกว่าที่กฎห ม า ยกำหนด เนื่องจากสามารถกู้ยืมได้ง่ายสะดวกรวดเร็วมากกว่าการกู้เ งิ นจากธนาคารหรือสถาบันการเ งิ นต่างๆ การแปลงห นี้ที่ต้องเ สี ยดอ กเบี้ยสูงๆให้กล า ยเป็นห นี้ที่มีอัตราดอ กเบี้ยที่ต่ำกว่า เป็นวิ ธีที่มีข้ อจำกัดหรือสามารถใช้ได้ดีกับผู้ที่มีสินท รั พ ย์เป็นของตนเอง

เช่น มีบ้าน ที่ดิน รถยนต์ ที่หมดภาระแล้วสามารถนำมาเป็นหลักประกัน เพื่อขอสินเชื่อจากสถาบันการเ งิ นซึ่งนอ กจากเ สี ยดอ กเบี้ยในอัตราที่ต่ำกว่า แล้วยังสามารถผ่ อ น ชำระในระยะย าวได้อีกด้วย คงไม่มีใครที่อย ากจะเ สี ยดอ กเบี้ยร า ค าแพงไปนานๆ หรอ กจริงไหมคะ เ พ ร า ะฉะนั้นหากสามารถแปลงดอ กเบี้ยให้เป็นดอ กเบี้ยขั้นต่ำได้ก็ทำเถอะค่ะ จะได้ล ดห นี้สินลงบ้างนั่นเอง

3. ควบคุมร า ยรับร า ยจ่าย

การปล ดล็อคจากภาระห นี้สิน นอ กจากสิ่งที่กล่าวมาแล้วการควบคุมร า ยรับร า ยจ่าย และการใช้จ่ายเ งิ นอ ย่ างเป็นระบบก็เป็นอีกวิ ธีหนึ่งที่สามารถทำให้ทุกคนปล ดห นี้ให้กับตัวเองได้เร็วยิ่งขึ้น และยังทำให้ไม่กลับมาเป็นห นี้เพิ่มอีกด้วย เ พ ร า ะฉะนั้นหากร า ยจ่ายในแต่ละเดือนของคุณมักจะไม่เพียงพอทำให้ไม่มีเ งิ นปล ดห นี้ ลองทบทวนดูค่ะว่าอะไรที่คุณซื้ อโดยไม่จำเป้นบ้าง และพย าย ามหลีกเลี่ยงการช้อปสิ่งของที่ไม่จำเป็นซะก็จะช่วยให้คุณมีเ งิ นเหลือพอที่จะปล ดห นี้ได้บ้างแล้วล่ะ

4. หยุดสร้างห นี้

การปล ดล็อคตัวเองจากภาระห นี้สิน สิ่งแรกต้องหยุดสร้างห นี้เ สี ยก่อน หากยังมีห นี้สินค้างอยู่ต้องผ่ อ น ชำระจนหมดโดยไม่ขอ กู้เพิ่ม คนส่วนใหญ่ที่มีห นี้สินต่อสถาบันการเ งิ นต่างๆเมื่อผ่ อ น ชำระไปได้สักครึ่ง หรือผ่ อ น ชำระจนใกล้จะหมดห นี้ก็มักจะขอทำสัญญาใหม่หรือขอ กู้เพิ่ม แต่ทางที่ดีเพื่อไม่ให้เกิดห นี้สินขึ้น มาอีก หยุดกู้ไปเลยดีกว่าค่ะ เ พ ร า ะหากคุณกู้เ งิ นอีกก็จะทำให้เกิดเป็นลูกโซ่วนเวียนอยู่แบบนั้นไม่จบสิ้นกันสักทีทีนี้ คุณก็จะไม่สามารถหลุดออ กมาจากวงเวียนแห่งห นี้สินได้ เ พ ร า ะฉะนั้นอ ย่ าสร้างห นี้สินขึ้น มาใหม่เลยจะดีกว่านะคะ

5. หาช่องทางสร้างร า ยได้เพิ่ม

การไม่มีห นี้ถือเป็นลาภอันประเสริฐ ดังนั้นเมื่อมีห นี้สินหรือเริ่มมีปัญหาในการผ่ อ น ชำระ ก็ต้องพย าย ามหาแนวทางแก้ไขโดยหาช่องทางสร้างร า ยได้เพิ่ม เ พ ร า ะเมื่อมีร า ยได้พิเศษเข้ามาก็จะช่วยให้มีเ งิ นชำระห นี้ได้มากขึ้น และที่สำคัญช่องทางหาร า ยได้เพิ่มควรหลีกเลี่ยงการลงทุนที่อาจสร้างภาระทำให้มีห นี้สินเพิ่มมากขึ้น

ควรใช้ความรู้ความสามารถที่มีอยู่มาสร้างร า ยได้เสริม เช่น รับสอนพิเศษ ข า ยสินค้ามือสองซึ่งอาจเป็นเสื้อผ้า กระเป๋าหรือรองเท้าของตนเองที่ไม่ได้ใส่หรือไม่ได้ใช้แล้ว ใครที่มีของไม่ใช้แล้วอ ย่ ามัวเก็บไว้อยู่เลย เ พ ร า ะมันคงไม่ได้ประโยชน์อะไรเอาออ กมาข า ยเป็นสินค้ามือสองดีกว่า อ ย่ างน้อยก็ยังได้เ งิ นกลับคืน มาบ้างนะคะ แม้จะแค่น้อยนิดก็ต าม

ที่มา  forlifeth