9 เ ท ค นิ คออมเ งิ นแบบไม่ลำบากใจ ใครที่ออมเ งิ นย ากอย ากให้ลอง

การออมคือ การที่เราสะสมไปเรื่อยๆ ไว้ใช้ย ามฉุกเฉินย ามจำเป็น เพราะทุกวันนี้จะไปหวังแต่พึ่งคนอื่นคงเป็นไปได้ย าก ฉนั้นเราจึงควรสร้างนิสัยการรู้จักออม รู้จักใช้ รู้จักประหยัดเพื่อให้มีเ งิ นเก็บไว้ใช้ย ามจำเป็น สำหรับใครที่กำลังมองหาวิ ธีการออมอยู่วันนี้เรามีมาฝากกัน ทำง่าย ไม่ลำบากใจแต่มีเก็บ

พูดถึงคำว่า ออมเ งิ น เราคงจำคำสอนของพ่อแม่ได้นะครับ ว่ามีเ งิ นก็ต้องเก็บออม ได้ค่าขน มก็ใช้ให้เหลือ เก็บมาหยอ ดใส่กระปุกออมสิน ตอนเ ด็ ก ๆ ก็พอจะทำได้บ้ างอยู่หรอ ก แต่พอโตขึ้น รู้สึกว่าการออมเ งิ นแม้แต่จำนวนสักเพียงนิดจากเ งิ นเดือน ทำไมถึงทำย ากขนาดนี้

มีคนจำนวน มากที่ไม่มีความรู้เกี่ยวกับการวางแผนจัดการเ งิ น ทำให้เราไม่มีเ งิ นเหลือเก็บในแต่ละเดือน เผลอๆ กลับมีห นี้บั ต ร เ ค ร ดิ ตจนคนรอบข้างเอือมก็มีนะครับการออมเ งิ น ไม่จำเป็นจะต้องเป็นเรื่องย ากครับ เรามาดูวิ ธีการออมเ งิ นง่ายๆ 9 วิ ธี ที่จะช่วยให้คุณออมเ งิ นได้อ ย่ างชิลๆ กันครับ

1. กินแค่ 150 ถ้าเกิน ต้องหยอ ดกระปุกต ามที่เกิน

กำหนดเลยว่า ภายในหนึ่งวัน คุณต้องใช้เ งิ นไปกับค่าอ า ห า รแค่ประมาณ 100 บ า ทเท่านั้น หากเกินกว่านี้ เช่น คุณจ่ายค่าอ า ห า รไป 200 บ า ทวันนี้ แสดงว่าคุณต้องหยอ ดกระปุกเป็นเ งิ น 50 บ า ท วิ ธีนี้นอ กจากจะได้จำกัดงบประมาณตนเองในการเลือ กซื้ ออ า ห า ร ยังได้ออมเ งิ นเพิ่มอีกนิดๆ ด้วย แบบนี้เ งิ นเก็บหนาแน่นอน

2. มีสลึง พึงบรรจบ ให้ครบบ า ท

หากวันนี้เราไปทำงาน ใช้เ งิ นยังไงหากเราไม่พย าย ามจะใช้ให้หมดก็จะต้องได้เศษเ งิ นทอน ได้เหรียญกลับมาบ้ านแน่นอน จริงไหมครับ ก็ออมเหรียญนี่ล่ะครับ ได้มาเท่าไหร่ ก็เก็บใส่กระปุก

อ ย่ าเอาออ กมาใช้ อาจจะใช้ขวดน้ำ กระป๋องอ า ห า รล้างแล้วเจาะรูหยอ ดเหรียญ ทำเป็นกระปุกออมสินแบบแนวๆ ก็ได้ครับ ผมแนะนำใช้ขวดน้ำ หรือพาชนะใสๆ เพราะเราหยอ ดทุกวันๆ เห็นจำนวนเหรียญมันเพิ่มขึ้นๆ เป็นกำลังใจให้เราออมต่อไปได้ครับ

3. มีหล า ยๆ กระปุก

สำหรับวิ ธีนี้ ง่ายๆ เลยก็คือ ให้หากระปุกมาหล า ยๆ กระปุก จากนั้นก็เขียนแปะลงไปบนแต่ละกระปุกเลยว่า อันนี้เก็บไปจ่ายอะไร เช่น ค่ารองเท้าทำงานคู่ใหม่ ค่าทริปไปต่างประเทศ เป็นต้น การทำอ ย่ างนี้จะช่วยให้กำลังใจให้คุณในการออมเ งิ นเพื่อเป้าห ม า ยอะไรบางอ ย่ าง คุณอาจนำวิ ธีออมเ งิ นอื่นๆ มาประยุกต์ใช้กับวิ ธีนี้ด้วยก็ได้ ถึงเวลาที่จะต้องใช้เ งิ น ก็แคะกระปุกมานับดู

4. ออมวันละ 20 บ า ท

เ งิ น 20 บ า ท ฟังดูน้อยมากเลยใช่ไหมครับ แล้วแบบนี้จะออมเ งิ นเป็นก้อนได้จริงๆ หรอ บอ กเลยว่าอ ย่ าดูถูกธนบัตรใบน้อยครับ หากคุณทำติดต่อ กันเป็นระยะเวลา 1 เดือน วันหยุด ก็อ ย่ าหยุดออม นะครับ คุณจะมีเ งิ นออมถึง 600 บ า ท แล้วถ้าออมติดต่อ กัน 1 ปีล่ะ คุณจะมีเ งิ นออมถึง 7,300 บ า ทเลยล่ะ ห้ามแกะเ งิ นออ กมาใช้ล่ะ

สำหรับคนที่มองว่า ยังไงก็น้อยไปอยู่ดี อาจจะเปลี่ยนจาก 20 บ า ทเป็นออมวันละ 50 บ า ท หรือ 100 บ า ทก็ได้ แต่สิ่งที่สำคัญก็คือ การสร้างนิสัยการออมเ งิ นอ ย่ างสม่ำเสมอ

และการสร้างวินัยการออมเ งิ นของตนเอง อ ย่ าหาข้ ออ้างนะครับ ใกล้สิ้นเดือนแล้ว ขอต ามใจตัวเองหน่อยด้วยการนำเ งิ นที่ต้องออมไปใช้ เพราะเมื่อคุณทำอ ย่ างนั้นครั้งหนึ่ง ครั้งต่อๆ ไปก็จะต ามมา สุดท้ายก็ออมเ งิ นแทบไม่ได้เหมือนเดิมครับ

5. แบ่งเ งิ นใส่ถุง

ให้คุณลองสังเกตตัวเองดูว่า เฉลี่ยแล้วในแต่ละวันเ สี ยเ งิ นไปประมาณกี่บ า ท บวกเ งิ นเข้าไปอีกนิดหน่อยเผื่อมีอะไรฉุ ก เ ฉิ น หาตัวเลขกลมๆ ไว้ แล้วให้นำเ งิ น มาใส่ถุงเพื่อใช้ในแต่ละวัน เช่น หากคุณใช้เ งิ นวันละไม่เกิน 200 บ า ท

ก็อาจจะใส่ซองไว้ 250 บ า ท เป็นจำนวนซองเท่าจำนวนวันในเดือนนั้น จากนั้นก่อนออ กไปเรียนหรือไปทำงาน ก็หยิบซองเ งิ น มาหนึ่งซอง การทำอ ย่ างนี้จะช่วยให้คุณใช้เ งิ นในจำนวนจำกัด ที่เหลือจะได้ออมหมด และฝึกให้คุณวางแผนจัดการเ งิ นในมืออ ย่ างมีคุณค่ามากที่สุดด้วย

6. หักเศษเ งิ นเดือน

สมมุติ คุณได้เ งิ นเดือน 14,570 บ า ท ก็ลองเอา 570 บ า ทที่เป็นเศษออ กมาเก็บไว้ เท่านี้ก็ได้รู้แล้วว่า อ ย่ างน้อยๆ เนี่ย เดือนนี้ฉัน มีเ งิ นเก็บ 570 บ า ทแล้วนะ ง่ายๆ เลยใช่ไหมล่ะ นี่ยังไม่รวมกับการใช้วิ ธีอื่นๆ อีกในการออมเ งิ นอีกนะเนี่ย

7. ออมเท่าค่ากาแฟ

คุณเป็นหนึ่งในคนที่ซื้ อ กาแฟทุกเช้าเพื่อให้ร่ า ง ก า ยรู้สึกกระปรี้กระเปร่าพร้อมทำงานหรือเปล่า ยิ่งซื้ อจากร้านชื่อ ดังบางร้านแล้ว มูลค่าแทบจะเทียบเท่าอ า ห า ร 3 มื้อเลยด้วยซ้ำ

วิ ธีนี้จะช่วยให้คุณได้มองเห็นว่า การซื้ อ กาแฟจากร้าน ซึ่งดูเหมือนเป็นค่าใช้จ่ายเพียงเล็กน้อย จริงๆ แล้วเมื่อทำทุกวัน จะเห็นได้ว่า ค่าใช้จ่ายตรงนี้แหละที่ทำให้เ งิ นออมเราห า ยไปเป็นจำนวน มาก

สมมุติคุณซื้ อ กาแฟทุกวันที่ไปทำงาน ร า ค าแก้วละ 70 บ า ท คุณจะได้ออมเ งิ น 1,400 บ า ทจากวิ ธีนี้เพียงอ ย่ างเดียว แต่ก็เท่ากับว่าคุณเ สี ยเ งิ นไป 1,400 บ า ทด้วยเช่นกัน ดังนั้นถ้าซื้ อ กาแฟน้อยลง เ งิ นที่จะบินออ กจากกระเป๋าเ งิ นของคุณก็จะน้อยลง และส่วนนั้นก็จะสามารถกล า ยมาเป็นเ งิ นออมได้โดยปริย าย

8. เจอแบงค์ใหม่ อ ย่ าใช้

ถ้าคุณได้ธนบัตรใหม่ที่ใบยังสวยๆ เหมือนกับยังไม่เคยผ่าน มือใครมาก่อน ให้คุณเก็บไว้เลย ซึ่งคุณอาจถามกลับว่า ถ้าไปกดเ งิ น มา หรือไปธนาคารแล้วได้ธนบัตรใหม่มาทั้งหมดเลย แต่ต้องกินต้องใช้นี่ ก็ถ้าเป็นธนบัตร 1,000 หรือ 500 บ า ท ยังไงก็ต้องนำไปใช้แหละเนอะ แต่ถ้าเจอธนบัตรย่อยๆ อ ย่ าง 100 หรือ 50 บ า ท อ ย่ างนี้อ ย่ าใช้ รีบเก็บเลย

9. ออม 10เปอร์เซน จากเ งิ นที่ได้

พ่อค้าแม่ค้า เ งิ นที่ได้มามักจะไม่ค่อยได้เก็บเพราะเอาไปหมุนเ งิ นซื้ อของเพื่อนำมาข า ยต่ออีกเรื่อยๆ มีเ งิ นในบัญชีหรือในมือเมื่อไรก็เอาไปลงกับการซื้ อของหมด ดังนั้น ลองใช้วิ ธี ออม 10เปอร์เซน จากเ งิ นที่ได้ในแต่ละวัน เช่น วันนี้ข า ยของได้ 5,000 บ า ท ก็ให้หยอ ดลงกระปุก 500 บ า ท วันไหนข า ยได้มากก็มีเ งิ นออมมาก

วันไหนข า ยได้น้อยก็มีเ งิ นออมน้อย แต่ที่สำคัญคือเรามีเ งิ นออมทุกวันนะครับสำหรับผู้ที่ทำงานรับเ งิ นเดือน เราก็สามารถทำวิ ธีนี้ได้เหมือนกัน คือเก็บเ งิ นจากเ งิ นเดือน แบ่งออ กมา 10เปอร์เซน ทุกเดือนๆ แล้วฝากธนาคาร โดยเราจะต้องไม่นำเ งิ นส่วนนี้ออ กมาใช้เลย หากเราได้เ งิ นเดือนละ 15,000 บ า ทก็เก็บเดือนละ 1,500 บ า ท เป็นต้น สิ้นปีที มาตรวจสอบบัญชีอีกทีอาจจะมีมากกว่าที่เราคิดก็ได้นะครับ

การออมเ งิ นจริงๆ แล้วเราสามารถเริ่มต้นได้ด้วยการออมเพียงแค่วันละนิดวันละหน่อย โดยเน้นที่การสร้างนิสัย และวินัยในการออมเ งิ น ออมวันละนิดก็ยังดีกว่ามัวแต่นั่งคิดว่าออมไม่ไหวนยะครับ ลองนำวิ ธีเหล่านี้ไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันกันนะครับ ได้ผลยังไง มีวิ ธีดีๆ ใหม่ๆ ได้ผลยังไงมาเล่าสู่กันฟังในคอมเม้นได้เลยครับ

ที่มา m o n e y g u r u  jingjai999