วิ ธีใช้ปุ่มรีโมทแอร์ให้ถูก แอร์เย็นเร็ว ช่วยประหยัดค่าไฟ

สวัสดีเพื่อนๆที่น่ารักทุกคน สำหรับวันนี้เรามีความรู้ดีๆมาฝากกัน กับการใช้แอร์ในบ้าน เชื่อว่าทุกวันนี้หล า ยๆบ้านคงจะเลือ กติดแอร์กัน มากเพิ่มขึ้น เพราะบ้านเรานั้นเป็นประเทศที่มีอากาศร้อน มากๆ แค่พัดลมคงจะไม่อยู่ วันนี้เราเลยมีวิ ธีการใช้ปุ่มรีโมทแอร์ที่ถูกมาฝากกัน

เครื่องปรับอากาศ หรือภาษาปากเรียกว่า แอร์ คือเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้ปรับอุณหภูมิของอากาศในเคหสถาน เพื่อให้เราได้อาศัยอยู่ในที่ที่ไม่ร้อนหรือไม่เย็นจนเกินไป หรือใช้รั ก ษ าภาวะอากาศให้คงที่เพื่อจุดประสงค์อื่น

แอร์ หรือเครื่องปรับอากาศนั้น กล า ยเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีในแทบจะทุกบ้าน เพราะด้วยสภาพอากาศเ มื อ ง ไ ท ยที่มีแต่ร้อน กับฝน ทำให้เครื่องปรับอากาศนั้นขายดีเป็นเทน้ำ เทท่า ไม่ว่าจะเป็นฤดูไหนก็ต าม โดยการใช้แอร์ให้ถูกวิ ธี จะยิ่งเป็นการทำให้ประหยัดค่าไฟได้เพิ่มมากขึ้น ช่วยประหยัดเ งิ นในกระเป๋าสต างค์ได้อีกหล า ยเท่า โดยมีวิ ธีดังนี้

1 อ ย่ าให้ห้องมีความชื้น เช่น ต ากผ้าในห้อง เพราะหลักการทำงานของแอร์คือ 30เปอร์เซน ใช้ความเย็น และ 70เปอร์เซน ล ดความชื้น หากในห้องมีความชื้นสูง แอร์ก็จะยิ่งทำงานหนักมากยิ่งขึ้นด้วย

2 เพิ่มอุณหภูมิในช่วงกลางคืน เพราะช่วงกลางคืนอุณหภูมิมักจะล ดต่ำลง การปรับอุณหภูมิแอร์ให้สูงขึ้น จะช่วยให้ประหยัดค่าไฟได้อีกต่อหนึ่งด้วย

3 เปิดพัดลมพร้อมกับแอร์ หล า ยคนอาจคิดว่าจะทำให้เปลืองไฟ แต่ในความจริงแล้วจะยิ่งเป็นการกระจายความเย็นได้รวดเร็วมากขึ้น ล ดภาระไม่ทำให้แอร์ต้องทำงานหนักอีกด้วย

ปุ่มบนรีโมทแอร์ ก็มีส่วนสำคัญที่จะช่วยให้เราประหยัดค่าไฟได้มากยิ่งขึ้น หากใช้งานเป็น โดยมาทำความรู้จักกับปุ่มรีโมทแอร์ ซึ่งเป็นเหมือนคีย์ลัดในการใช้งานได้ ดังนี้

ปุ่ม Auto MODE

เป็นอีกหนึ่งปุ่มที่นิยมใช้งาน โดยปุ่ม Auto MODE ในรีโมทแอร์บางรุ่นอาจชื่อปุ่ม I FEEL โดยแอร์จะตั้งอุณหภูมิและความเร็วลมในห้องแบบอัตโนมัติซึ่งจะวัดจากเซนเซอร์ของแอร์ โดยส่วนใหญ่จะเป็นโหมด Cool และ Dry สลับกัน

ปุ่ม Cool MODE

เป็นปุ่มโหมดทำความเย็นที่ใช้งานบ่อยมากที่สุด ซึ่งเป็นปุ่มบังคับในการปรับล ดเพิ่มความเย็นได้ต ามต้องการ

ปุ่ม Dry MODE

เป็นอีกปุ่มหนึ่งบนรีโมทแอร์ ที่เป็นปุ่มโหมดแห้ง หรือเป็นตัวปรับล ดความชื้นภายในห้อง โดยมีวิ ธีการดึงความชื้นในอากาศ แล้วกลั่นออ กเป็นหยดน้ำให้มากที่สุด แม้ว่าปุ่มนี้จะไม่สามารถปรับล ดอุณหภูมิในห้องได้ แต่ก็มีความสำคัญไม่น้อย มักจะไม่ค่อยถูกใช้งานเท่าไหร่

ปุ่ม FAN MODE

เป็นการทำงานในโหมดพัดลม ที่จะมีอยู่บนรีโมทคอนโทรล ใช้ปรับความเร็วของลม ตั้งอุณหภูมิไม่ได้ แต่จะช่วยเพิ่มระดับความแ ร งของลม และความเย็นของแอร์ได้ เคล็ดลับง่ายๆ แค่ก่อนปิดแอร์ให้เปิดโหมด FAN ไว้ประมาณ 15-20 นาที จะช่วยดูดความชื้นในห้อง และล ดกลิ่นอับลงได้ด้วย

ปุ่ม HEAT

เป็นปุ่มที่ไม่ค่อยได้ใช้งาน มากนัก โดยจะเป็นการเพิ่มอุณหภูมิในห้อง เมื่ออากาศเย็นจัด การใช้งานรีโมทแอร์ให้ถูกวิ ธีเท่านี้ก็จะยิ่งทำให้ประหยัดไฟได้เพิ่มขึ้น และยังทำให้ประหยัดเ งิ นในกระเป๋าได้อีกหล า ยเท่า ทั้งยังทำให้แอร์ไม่ทำงานหนัก ยืดอายุการใช้งานของแอร์ได้ย า วนาน มากขึ้นด้วย

ที่มา krustory th.wikipedia