8 เหตุผลที่ควรเข้านอนเร็วก่อน 5 ทุ่ม

การนอนหลับเป็นการพักผ่อนที่ทำให้เรานั้น มีความพร้อมที่จะลุกมาทำงานในวันต่อมา แน่นอนว่าถ้าหากเรานอนน้อยพักผ่อนไม่เพียงพอ ก็อาจจะทำให้เรานั้นไม่มีความพร้อมที่จะทำสิ่งต่างๆได้ วันนี้เราจึงจะพามาดูถึงข้ อ ดีของการเข้านอนเร็วกัน จะเป็นอ ย่ างไรเราไปดูกันเลย

สมัยนี้ผู้คนส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยใส่ใจเวลาเข้านอน ทำให้มีพฤติก ร ร มนอนดึก อาจจะด้วยสาเหตุจากการทำงานหนัก หรือ มีกิจก ร ร มสังสรรค์

กับเพื่อนๆ พอจะอย ากนอนเร็ว กลับนอนไม่หลับซะงั้น เพราะติดนิสัยนอนดึกไปเสี ยแล้ว ซึ่งพฤติก ร ร มแบบนี้จะส่งผลเสี ยกับสุ ข ภ า พในระยะย าว

ในธรรมชาติสมัยก่อน มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่ใช้ชีวิตได้ดีในช่วงกลางวัน ออ กหาอาหาร และ ทำกิจก ร ร มต่างๆ แต่เวลากลางคืน เราไม่ได้ต าดีเหมือนนกฮูก หูได้ยินเ สี ยงดีเหมือนแมว

หรือ จมูกดมกลิ่นได้ดีแบบสุนัข ทำให้เราต้องเข้าที่หลบซ่อน หาที่กำบัง เช่น ในถ้ำ เพื่อพักผ่อน ทำให้ร่างกายเราถูกกำหนดด้วยนาฬิกาชีวิต ต ามแสงอาทิตย์ขึ้นลง

จะเห็นได้ว่า ตั้งแต่ 4 ทุ่ม เป็นต้นไป ร่างกายก็เริ่มที่จะทำงานได้น้อยลง และ ต้องการการพักผ่อนที่มากขึ้น เวลาหลัง 5 ทุ่มเป็นต้นไป เป็นช่วงเวลาที่ร่างกายต้องการ การพักผ่อน

มากเป็นพิเศษ เพื่อฟื้นฟู และ ซ่อมแซม เ ซ ล ล์ส่วนต่างๆ กระบวนการเหล่านี้จะดำเนินไปตลอ ดทั้งคืนที่เรานอนหลับ และ สิ้นสุดลงตอนเช้า ที่เราตื่นนอน หรือ ตอนที่ดวงอาทิตย์ขึ้นนั่นเอง

ข้ อมูลจากผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันประสาทวิทย าก็บ่งชี้ไว้เช่นเดียวกันว่า การเข้านอนเร็วตอน 22.00 น. ทำให้สุ ข ภ า พดีขึ้นได้จริง แ พ ท ย์หญิงฐาปนี สมบูรณ์ แ พ ท ย์ชำนาญการสถาบันประสาทวิทย า ได้ให้ข้ อมูลว่า

การนอนดึกจะส่งผลต่อสมอง หัวใจ และหลอ ด โ ล หิ ต ทำให้กระบวนการซ่อมแซมของร่างกายเกิดเสี ยสมดุล แต่ถ้าหากเราสามารถเข้านอนเร็วได้ ก็จะทำให้ร่างกายของเรามีสุ ข ภ า พที่ดีได้ ด้วย 8 ข้ อ ดังนี้

1. ช่วยคุมค ว า ม ดั น โ ล หิ ต ได้

การนอน มีส่วนช่วยในการควบคุมค ว า ม ดั น โ ล หิ ต และระบบต่างๆของร่างกายเป็นไปอ ย่ างสมดุล แต่สิ่งสำคัญคือ การนอนอ ย่ างมีคุณภาพ ไม่ได้เน้นที่การนอนหลับเร็ว แต่เป็นการนอนที่ไม่มีสิ่งมารบกวน เช่น การนอนกรน นอนหลับๆตื่นๆ ทำให้คุณภาพการนอนที่ดีเสี ยไป

2. สร้าง เ ค มี หนุ่มสาว

โกรทฮอ ร์โม น 70เปอร์เซน จะหลั่งในขณะที่เรากำลังหลับ และอีก 30เปอร์เซน ตอนที่เราออ กกำลังกาย ซึ่งตัวฮอ ร์โม นนี้จะหลั่งตอนเรานอนช่วงเวลาเที่ยงคืน

หรือ ตี1 ครึ่ง เพราะฉะนั้นเราควรจะหลับก่อนหน้านั้น อาจจะเข้านอนสักตอน 23.00 น. เพื่อให้การนอนหลับของร่างกายตรงกับช่วงเวลาที่ โ ก ร ทฮอ ร์โม นหลั่งพอ ดี

3. ช่วยให้ร่างกายซ่อมแซมส่วนที่สึ กหรอ

แน่นอนว่าการนอนหลับ เป็นการที่ร่างกายได้หยุดทำงาน และได้รับการพักผ่อนอ ย่ างเต็มที่ ซึ่งในช่วงเวลาที่เรานอนหลับ จะทำให้เกิดการซ่อมแซมของร่างกาย แต่จะเกิดขึ้นแค่ช่วหนึ่งของการนอนที่หลับลึกช่วงครึ่งคืนแรก ร่างกายได้รับการฟื้นฟู

4. สมองจะสร้าง เ ค มี ความสุข

เนื่องจากว่าเวลาที่เรานอน สมองจะสร้าง ส า ร เ ค มี ความสุข หรือซีโรโทนิน จะหลั่งออ กมา หากไม่ได้นอน จะทำให้เกิดปัญหาเรื่องอารมณ์ และพฤติก ร ร มต ามมา ตัวอ ย่ างเช่น เป็น โ ร ค ซึ ม เ ศ ร้ า แต่ไม่ได้ระบุว่าต้องเข้านอนเวลา 22.00 ตรง อาจจมีเลทบ้างนิดหน่อย แต่ไม่ก็ไม่ควรเกิน 23.00 น.

5. ความจำดีขึ้น

เนื่องจากกระบวนการจำ ต้องอาศัยการนอน เพื่อให้สิ่งที่เราได้เรียนรู้มา เข้าไปฝังในสมองตอนที่เราได้รับการพักผ่อน หรือนอนหลับ ทำให้จำสิ่งที่ได้เห็น ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆเข้ามานั่นเอง ดังนั้นการนอนเร็วขึ้นก็จะช่วยให้ความจำดีขึ้นต ามไปด้วย

6. ลดความเสี่ยง โ ร ค อ้ ว น

ในช่วงที่เรานอนหลับ จะหลั่งโกรทฮอ ร์โม นออ กมา และช่วยให้เรา เ ผ า พ ล า ญ พลังงานได้ดีขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดโอกาสในการเกิด โ ร ค เ บ า ห ว า น ได้ สิ่งสำคัญอีกอ ย่ างหนึ่ง เมื่อเรานอนเร็วแล้ว จะทำให้เราไม่หิวในช่วงดึกจนต้องหาอะไรมาใส่ท้องเพิ่มนั่นเอง

7. ป้องกันความ เ สื่ อ ม ช ร า

เคยได้ยินไหม ถ้าไม่อย ากแก่ ให้รีบนอนตั้งแต่หัวค่ำ เพราะการนอนจะทำให้ร่างกายของเราได้รับการฟื้นฟู ได้ขับถ่ายของเสี ย แต่สำหรับใครที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ต้องเข้างานกะดึก สิ่งที่ควรทำคือ การออ กกำลังกาย และนอนหลับได้อ ย่ างมีคุณภาพ ให้ตัวเองสามารถนอนหลับลึกได้ ก็ช่วยได้เช่นกัน

8. ทำให้มีความสุขมากขึ้น

การที่เราได้นอนเร็ว นอนอ ย่ างเต็มอิ่ม ร่างกายได้พักผ่อนอ ย่ างเต็มที่ ตื่น มาก็จะทำให้รู้สึกสดชื่น ความจำดี มีสมาธิ จะทำอะไรก็รู้สึกดีไปหมด ทำให้มีความสุขมากขึ้น ต่างจากการที่ร่างกายข า ดการพักผ่อน หรือพักผ่อนน้อย ก็จะหงุดหงิดอารมณ์เสี ยง่าย รู้แบบนี้แล้ว ก็รีบปรับเปลี่ยนพฤติก ร ร มการนอนดึก ให้เข้านอนได้เร็วขึ้นกันดีกว่าค่ะ เพื่อสุ ข ภ า พที่ดีของเราในระยะย าว และบอ กต่อเรื่องราวดีๆแบบนี้ให้กับคนที่คุณรัก

ที่มา  bitcoretech