พ่อแม่ 7 แบบที่ลูกไม่อย ากอยู่ด้วย

พ่อแม่ทุกคนคาดหวังและอย ากจะทำหน้าที่นี้ให้ดีที่สุด แต่อ ย่ าลืมว่า พ่อแม่ก็ธรรมดาเป็นเพียงมนุษย์คนหนึ่ง ไม่ว่าจะพย าย ามแค่ไหนก็ต าม ย่อมมีบางครั้งที่พลาดหรือเผลอทำร้ า ยจิตใจลูกไปโดยไม่รู้ตัว และจากความไม่ได้ตั้งใจหล า ยครั้ง อาจจะทำให้ลูกมีความทรงจำและภาพติตต าว่าแม่เป็นคนขี้บ่น พ่อเป็นคนขี้โ ม โ ห

มีเรื่องราวของ ลุงป้า คู่หนึ่ง ทั้งคู่มีลูกอยู่ 3 คน แต่ปรากฏว่า พอโตขึ้นลูกทั้งสามได้ไปทำงานต่างประเทศ และไม่กลับมาเมืองไทยอีกเลย เพราะเหตุผลคือ ไม่อย ากอยู่ด้วย ด้วยเหตุผลต่างๆ ว่าทำไม ลูกถึงไม่อย ากอยู่กับพ่อแม่ ซึ่งไปเจอบทความ 7 นิสั ยของพ่อแม่ ที่ลูกโตไปไม่อย ากอยู่ด้วย ลองมาอ่ าน มาศึกษากันเลย

1. ยุ่งทุกเรื่องของลูกไปหมด ต้องรู้ทุกเรื่องของลูกมากเกินไป จนลูกอึดอัด

ทุกคนล้วน มีความชอบ ความถนัดที่ไม่เหมือนกัน รวมไปถึงเรื่องส่วนตัวมันคือ การให้เกียรติซึ่งกันและกัน

2. บังคับ ขิ้บ่น ขิ้ติ ย่อยยำจนเกินไป

การติ การบ่น ย่อมไม่ทำให้เกิ ดผลดี แม้หล า ยๆ คนบอ กว่าติเพื่อก่อ แต่นี้ลูกเราต้องใช้จิตวิทย า ใช้คำพูดด้านบวกกับเค้า เช่น ลูกซนแล้วทำแก้วแต ก จากที่เราจะบ่น ด่า

ให้เปลี่ยนเป็น ต่อไปให้ระวังนะลูก เพราะหากแก้ว แต ก แล้วลูกโดนบาดลูกจะต้องเ จ็ บ พ่อแม่ไม่อย ากเห็นลูกต้องร้ องไ ห้จากความเ จ็ บ ป ว ด เพราะ พ่อแม่เจ็ บแทน

3. ไม่เคยชมลูกให้รางวัลลูก

ลูกจะไม่รู้เลยว่า ต้องทำดีแบบไหน ยังไง หรือทำไปก็ไม่เห็น มีประโยชน์อะไร เพราะพ่อแม่ก็ไม่ได้ชื่นชมอะไร

4. ชอบพูดว่าคนอื่นดี เปรียบเทียบลูกตัวเองกับคนอื่นๆ

เป็นสิ่งที่อันตรายมากๆ เรื่องการเปรียบเทียบกับคนอื่น ทุกคนถนัดไม่เหมือนกัน เก่งไม่เท่ากัน แต่ทุกคนล้วนไปสู่จุดหมายได้เหมือนกัน ขอเพียงแค่กำลังใจจากพ่อแม่ และ คำแนะนำชี้ทางให้เค้า

5. ชอบใช้กำลังกับลูก

ไม่ว่าใคร ก็ไม่ชอบให้ใช้ความรุนแ ร ง และมีล า ยเหตุการณ์ ที่ลูกได้เก็บความแ ค้นไว้ ไปใช้กระทำกับคนอื่นรวมถึงพ่อแม่ในย ามอ่อนแอแ ก่ชรา

6. ไม่เคยให้เวลาลูก เอาแต่ทำงาน

เงินไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุดสำคัญมนุษย์ แต่เวลานั้นสำคัญยิ่งกว่าสิ่งอื่นใด จงใช้เวลากับคนที่เรารัก คุณจะได้ไม่มานั่งเสี ย ใจในภายหลัง

7. ไม่เคยแสดงความรักกับลูกเลย

บางคนไม่กล้าแสดงความรัก อ ย่ าอายเลย กอ ดเค้าเถอะ บอ กรักเค้าเถอะ มันจะสร้างความทรงจำ และภูมิต้านทานให้ติดตัวเค้าไปจนต า ย นอ กจากการเลี้ยงดู อบรมสั่งสอนแล้ว พ่อแม่เองยังจะต้องเป็นตัวอ ย่ างที่ดีด้วย เพราะอ ย่ าลืมนะคะ

ว่าเ ด็ กจะซึ มซั บนิสั ยเหล่านี้จากคนใกล้ชิด เพราะฉะนั้นถ้าลูกแสดงนิสั ยแ ย่ ๆ เหล่านี้ออ กมา ก่อนที่จะไปโ ท ษใคร พ่อแม่คงต้องหัน มามองย้อนดูตัวเองก่อนนะคะว่าเคยได้ทำนิสั ยนิสัยแ ย่ ๆ เหล่านี้ให้ลูกได้เห็นบ้างรึเปล่า

ที่มา  khobjainas