งานอ ดิเรก 11 อ ย่ างทำย ามว่างแก้เหงาแต่ได้ตัง

งานอ ดิเรก หรือ กิจก ร ร มย ามว่าง สิ่งที่หล า ยคน มองข้ามและไม่มีเวลาทำ แต่รู้หรือไม่แท้จริงแล้วมีประโยชน์ต่อสุ ข ภ า พจิต การสร้างแรงบันดาลใจและการสร้างความภาคภูมิใจให้ตนเอง นอ กจากนี้ยังสามารถสร้างร า ยได้ให้อีกทางได้อีกด้วย วันนี้เราก็มีงานอ ดิเรกที่สามารถทำเพิ่มร า ยได้ให้กับเรามาฝากกันจะมีอะไรบ้างเราไปดูกันเลย

1.ทำอาหาร ทำ bakery

บางคนเชี่ยวชาญมาก ทำอะไรก็อร่อย ชอบทำกับข้าว ยิ่งถ้าทำให้คนอื่น ทานยิ่งมีความสุข เปลี่ยนความชอบตรงนี้มาทำเป็นอาชีพเสริมสิครับ อ ย่ าปล่อยให้คนข้างตัวอร่อยแค่วงแคบ ๆ ประกาศให้โลกรู้กันไปเลยว่า อาหาร ขน มฉันอร่อยนะ เรื่องกินเป็นเรื่องประหลาดนัก ต่อให้ลำบากแค่ไหนถ้าอร่อยและคนบอ กต่อ อ ย่ างไรก็จะดั้นด้นไปกินได้ เชื่อสิ

2.ปลูกต้นไม้

อันนี้ประสบการณ์ตรง จากคนรู้จัก เชื่อไหมแค่ชอบปลูกต้นไม้ ก็สร้างร า ยได้เสริมเป็นกอบเป็นกำ ศึกษาเยอะๆ แล้วลงมือทำจริงจัง พัฒนาตัวให้เป็นกูรูไปด้วยร า ยได้ดีนะทำเป็นเล่นไป

3.เลี้ยงสั ต ว์

อันนี้ก็ประสบการณ์ตรงจากคนรู้จักเช่นกัน ร า ยนี้เลี้ยง และเพาะปลากระเบน อีกร า ยเพาะกุ้งข า ย แอบถามร า ยได้ โอ้โหชีวิตดี๊ดี แต่ก็เช่นเคย ต้องศึกษาค้นคว้าจริงจัง และพัฒนาตัวเอง ฟังดูเหมือนง่าย แต่ถ้าทำเล่นๆก็ ลาก่อน

4.การฝีมือ

ชื่อก็บอ กเนอะ ว่าต้องใช้ฝีมือ ใครที่เชี่ยวชาญการทำอะไรก็ลองดูครับ บางคนชอบเย็บปักถักร้อย บางคนชอบประดิษฐ์ บางคนถนัดวาดภาพทำศิลปะ พัฒนาฝีมือไปเรื่อย ๆ ทำในให้ดี มัน มีช่องทางสร้างร า ยได้ครับ

5.นักสะสม

โดยเฉพาะของสะสมยอ ดนิยม เช่นแสตมป์ ของเก่า เหรียญ แต่การเป็นนักสะสมทำงานคล้ายๆกับนักลงทุนครับ เวลาเท่านั้นที่จะช่วยเพิ่มมูลค่า ของบางชิ้นต้องใช้เวลาหล า ยปีมันจึงจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นหล า ยเท่าตัว แต่การได้อยู่กับสิ่งที่รักและได้เพลิดเพลินไปกับมัน เวลากี่ปีก็คุ้มค่า

6.ถ่ายภาพ

บางคนชอบเดินทางไปที่ต่าง ๆ ทั้งในเมือง ทั้งธรรมชาติ ในสไตล์แบกกล้องลุยตะลุยเที่ยว ถ้ารักการถ่ายภาพลองนำเสนอผลงานตัวเองดูครับ มีงานฟรีแลนซ์รับถ่ายภาพเยอะแยะเลย แต่ที่น่าทึ่งกว่าเดี๋ยวนี้คือเขามีเว็บไซด์รับซื้ อภาพถ่ายด้วยนะเออ อ ย่ าเก็บภาพสวยๆ ไว้ชื่นชมคนเดียว ลองเอามาข า ยดูครับห า ยร า ยได้เสริม น่าสนเนอะ

7.เล่นเกมส์

อันนี้หล า ยคนอ้าปากค้างและเตรียมแย้งว่า จะ บ้ า เหรอเล่นเกมส์เนี่ยนะสร้างร า ยได้เสริมได้ มีจริง ๆ ครับ นี่แหละโอกาสของเ ด็ กติดเกมส์แท้ๆ รู้จักคำว่า E-sport ไหมครับนี่แหละแหล่งชุมนุมคนรักการเล่นเกมส์ ใครเล่นเกมส์เก่งๆลองดูครับ เขามีกลุ่มที่จัดการแข่งขันชิงเ งิ นรางวัลทั้งในไทยและในต่างประเทศด้วยนะ

8.เล่นดนตรี

ว่างๆใครชอบเล่นดนตรีหรือร้องเพลงบ้าง ถ้าเ สี ยงดี ๆ เล่นดนตรีเก่ง ๆ อ ย่ าร้องหรือเล่นคนเดียว ฟังคนเดียวมันไม่ได้เ งิ น มีหล า ยที่ที่เราได้มีโอกาสได้แสดงฝีมือ แถมได้เ งิ นด้วยไม่ว่าจะเป็นเปิดหใวกหรือต ามสวนอาหาร เชื่อไหมจุดเริ่มต้นของนักดนตรีที่มีชื่อเ สี ยงหล า ยๆคนก็มาจากดนตรีข้างถนนเนี่ยแหละ ถ้าคุณมีความสารมารถมากพอ

9.งานช่าง

เคยนั่งดู ยู ทู ป ไหมครับ มีคลิปงาน ช่างเยอะแยะไปหมด งานช่างก็คืองาน handmade ดี ๆนี่เองบางคนว่าง ๆ ชอบทำเฟอร์นิเจอร์ ถ้าฝีมือคุณดีพวกนี้ ข า ยได้ทั้งนั้น ครับ เคยมีคนรู้จักลองทำกระถางต้นไม้จากย างรถ ตอนแรกก็ว่าจะทำเล่นๆ ทำไปทำมา ออเดอร์เข้าเป็นพายุ ทำกันแทบไม่ทันเลยทีเดียว

10.นักข า ย

งงล่ะสิอะไรคือนักข า ย เชื่อไหมการข า ยของก็เป็นงานอ ดิเรกได้ บางคนบอ กว่าสกิลการข า ยเป็นอะไรที่สนุก ยิ่งการได้ออ กไปเลือ กดูเลือ กซื้ อของที่จะข า ยยิ่งมีความสุขเข้าไปใหญ่ แต่สนุกที่สุดก็คือเอามาข า ยแล้วได้เ งิ นนี่แหละ

11.ชอบเที่ยว/ชอบกิน

โอ้ นี่งานอ ดิเรกในฝันของหล า ยๆ คนเลย บางคน มีฝีมือ ดีมาก ๆในการรีวิวสถานที่ต่าง ๆ ถ้าความสามารถมีร า ยได้มันก็จะต ามมาเอง เป็นไปได้อ ย่ างไร เที่ยวฟรี กินฟรีแถมได้เ งิ นอีก ว้าว

ช่องทางการสร้างร า ยได้ล่ะ เล่าให้ฟัง มายืดย าว ถ้าไม่บอ กช่องทางเอาผลงานออ กข า ยก็กระไรอยู่ เราอยู่ในยุคที่ทุกอ ย่ าง อยู่ที่ปล า ยนิ้วครับ ช่องทางที่ง่ายที่สุดกํคือ ส่งทุกอ ย่ างเข้าสู่โลกออนไลน์ ถ้าคิดจะหาร า ยได้อ ย่ าให้วิ ธีการมาเป็นอุปสรรค งานอ ดิเรกที่ คุณชอบที่คุณทำ ลองหาช่องทางให้คนอื่นเห็น หากลุ่มที่ชื่นชอบหรือสนใจ ซึ่งกลุ่มเหล่านี้ส่วนใหญ่ก็หาได้จากกลุ่มโซเชี่ยลนี่แหละครับ

ที่มา t a o k a e m a i yindeeyindee