เ งิ นสะสมประกันสังคม ได้กันเ ท่ าไหร่ เ ช็ คดูด้วยตัวเองง่ายๆ ต ามวิ ธีนี้

วันนีเราจะพาคุณไปดูวิ ธีเ ช็ คยอ ดเ งิ นสะสมประกันสังคม ว่ามีอยู่กันเท่าไหร่แล้ว ซึ่งหล า ยๆคนอาจจะเคยได้ยินแต่ก็ยังไม่รู้ว่าจะดูแบบไหนถึงจะรู้ว่าตัวเองได้เท่าไหร่ จะไปสำนักงานประกันสังคมก็เ สี ยเวลา หรือบางคนก็ทำงาน ฉนั้นเราจะมาเ ช็ คกันด้วยขั้ น ต อ นต ามนี้จ้าา

ทุกครั้งที่เ งิ นเดือนออ ก ทางบริษัทจะต้องทำการหักเ งิ นส่วนหนึ่งเพื่อเข้ากองทุนประกันสังคม คือ จำนวน 5เปอร์เซน ของเ งิ นเดือน เช่น เ งิ นเดือน 15,000 บ า ท จะทำการหักออ กมา 750 บ า ท โดยนำเ งิ น

ส่วนนี้ไปรวมเป็นเ งิ นประกันการเ จ็ บ ป่ ว ย-เ สี ยชี วิ ต การว่างงาน และออม ช ร า ภ า พทุกๆเดือน ในกรณีนี้คือจะแบ่งเ งิ นออ กมา 3เปอร์เซน จาก 5เปอร์เซน นั้นออ กมาเป็นเ งิ นออมช ร า ภ า พ ตกเดือนละ 450 บ า ท รวมปีละ 5,400 บ า ท

ซึ่งการออมแบบนี้มีข้ อ ดีตรงที่ เ งิ นออมอีกครึ่งหนึ่งหรืออีกปีละ 5,400 บ า ท เราจะได้จากบริษัทหรือนายจ้าง จ่ายทบให้ต ามกหมาย นับว่าเป็นการออมเ งิ นจากเ งิ นเดือนของเราได้โดยอัติโนมัต และเรายังสามารถตรวจเ ช็ คยอ ดเ งิ นสะสมนี้ได้อ ย่ า งสะดวกง่ายดายผ่ านเว็บไซต์ https://www.sso.go.th ซึ่งมีขั้ น ต อ นดังนี้

1 เริ่มจากเข้าไปที่เ ว็ บ https://www.sso.go.th แล้วกดเข้าสู่ระบบที่มุมขวาด้านบน จะเขียนว่า เข้าสู่ระบบผู้ประกันตน/สมัครสมาชิก

2 จากนั้น จะไปสู่หน้าที่ให้เรากรอ กรหัสบัตรประชาชนและรหัสผ่ าน หากเป็นครั้งแรกในการใช้งานก็ให้เราทำตอนขั้ น ต อ นการ

สมัครสมาชิกได้เลยโดยต้องใช้เลขบัตรประชาชาและเบอร์โทรศัพท์มือถือเพื่อยืนยันตัวตน และใช้รับรหัสในการทำรายการต่างๆผ่ านเว็บไซต์

3 หลังจากสมัครสมาชิกแล้ว ให้เข้าสู่หน้าล็อคอิน Login ได้เลย

4 เมื่อเข้ามาในหน้านี้แล้ว ให้เราเลือ ก คลิก ผู้ประกันตน

5 จะเข้าสู่หน้ารายละเอียดของหน้า ตรวจเ ช็ คยอ ดเ งิ นประกันสงคม

6 จากนั้นให้เรา คลิก ข้ อมูลการส่งเ งิ นสมทบ ระบบจะทำการสรุปยอ ดเ งิ นของปีล่าสุดมาให้อ ย่ างละเอียด โดยในทุกเดือน เ งิ นที่หักออ กมานั้นจะถูกแยกเป็น 3 ส่วนได้แก่

เ งิ นช่วยเหลือเมื่อเ จ็ บ ป่ ว ย 1.5เปอร์เซน

เงิ นช่วยเหลือเมื่อวาง ง า น 0.5เปอร์เซน

เ งิ นช่วยเหลือเมื่อช ร าภา พ 3เปอร์เซน

7 เมื่อเราเกษียณอายุ หรือ มีอายุครบ 55 ปีแล้ว ให้เราทำการเบิกเ งิ นในส่วนของ เ งิ นช่วยเหลือเมื่อช ร าภ า พได้เลย โดยเราสามารถตรวจสอบยอ ดเ งิ นได้ที่ คลิก การคำนวณเ งิ นสงเคราะ ห์ ช ร า ภ าพ

เมื่อเราหรือคนในครอบครัวมีอายุครบ 55 ปีแล้วให้เราเตรียมขอรับเ งิ นในส่วนนี้คืนภายใน 1 ปี ห้ามลืมโดยเด็ดข า ดเพราะหากไม่มีการติดต่อ เ งิ นออมในส่วนนี้ก็จะกล า ยเป็นเ งิ นกองกลางไปทันที ดังนั้นเราจึงควรหมั่นตรวจสอบยอ ดเ งิ นของตนเองรวมทั้งคอยแจ้งให้กับคนในครอบครัวติดต่อทำเรื่องขอเบิกเ งิ นคืนจากประกันสังคมหลังจากอายุ 55 ปีแล้วด้วย โดยเ งิ นในส่วนนี้เราจะสามารถเก็บเอาไว้ใช้ต่อไปในช่วงที่อายุเยอะขึ้น

ที่มา  krustory