วิ ธีทำน้ำมะกรูด ดื่ มทุกวัน ประโยชน์มากกว่าที่คิด

ทุกวันนี้เรื่องการดูแลสุ ข ภ า พนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะเราจะเห็นว่ามีเรื่องเกี่ยวกับโ ร คร ะ บ า ดที่เข้ามาในบ้านเราในตอนนี้ ดังนั้นเราทุกคนจึงต้องมีร่างกายที่แข็งแรง อาหารหรือเครื่องดื่ มบำรุงร่างกายก็เป็นสิ่งที่สำคัญ

ดังนั้นวันนี้เรามีวิ ธีทำเครื่องดื่ มส มุ น ไ พ รอีกหนึ่งอ ย่ างที่หาได้ง่าย ทำได้ง่าย มาแนะนำเพื่อเป็นทางเลือ กในการดูแลสุ ข ภ า พอีกทางเลือ ก จะเป็นอ ย่ างไรนั้นเราไปดูกันเลย

มะกรูดเป็นอีกหนึ่ง ส มุ น ไ พ ร ข อ ง ไ ท ย ที่นำมาใช้ประโยชน์ได้หลากหล า ย รวมทั้งสามารถนำมาทำเป็นเครื่องดื่ ม เ พื่ อ บำ รุ ง ร่างกายได้อีกด้วย โดยมะกรูดนั้น มีส ร ร พ คุ ณ ที่จะช่วย ขั บ ข อ ง เ สี ย

ในร่างกายได้โดยวิ ธีที่เป็นธรรมชาติ ช่วยเสริมระบบการทำงานของร่างกาย และทำให้ อ วั ย ว ะ ร่ า ง ก า ย ภายในของเราทำงานได้ อ ย่ า ง มีประสิทธิภาพมากขึ้น

เพราะมะกรูดมีก ร ด ที่สามารถช่วยต่ อ ต้ า น อ นุ มู ล อิสระซึ่งเป็นผลพลอยได้ อั น ต ร า ยจากการห า ยใจของเ ซ ล ล์ ที่อาจทำให้เกิดการ ก ล า ย พั น ธ์ุ ของเ ซ ล ล์ที่ทำให้เกิด โ ร ค ม ะ เ ร็ ง

วิ ธีทำน้ำมะกรูด

1 เริ่มจากล้างมะกรูดให้สะอาดแล้วนำมา หั่ น เป็นแว่นหรืออาจหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วแกะเม็ดออ กให้หมด จากนั้นให้นำมะกรูดใส่ลงในขวดโหล

2 ใส่น้ำต าลทรายแ ด ง ล ง ไ ป แล้วปิดฝาทิ้งเอาไว้ 15 วัน น้ำต าลและน้ำมะกรูดจะละล า ยรวมกัน

3 จากนั้นให้เราตักขึ้น มาประมาณ 2 ช้อนชา โดยใส่ชิ้น มะกรูดลงไปสัก 2 ชิ้นแล้วเติมน้ำอุ่นให้เต็มแก้ว คนให้เข้ากัน ก็สามารถดื่ มได้เลย หรืออาจใส่น้ำแข็งเพื่อเพิ่มความสดชื่นได้

น้ำมะกรูดชงแบบนี้สามารถทานได้ทุกวัน โดยเฉพาะอ ย่ า ง ยิ่ ง ช่วงก่อนนอน หากใครมีปัญหาไ อ เ จ็ บ ค อ

หรือไ อ แห้ง จะช่วยทำให้ชุ่มค อ นอนหลับสบาย สามารถดื่ มได้ทั้งแบบร้อนและเย็น

น้ำมะกรูดที่เราทำเองนี้ จะช่วยทำให้สุ ข ภ า พ ร่ า ง ก า ย โดยรวมดีขึ้น ตั้งแต่เรื่องของภู มิ คุ้ ม กัน เพราะ ม ะ ก รู ด มีคุณสมบัติ ต้ า น เ ชื้ อ แ บ ค ที เ รี ย สามารถป้องกัน โ ร ค มากมายที่เกี่ยวกับระบบทางเ ดิ น อ า ห า ร ช่วยล ดความเครี ย ด และอาการวิตกกังวลได้อีกด้วย

ประโยชน์ของมะกรูด

1 ประโยชน์ของมะกรูดมะกรูดมีส า รต่อต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรงและต้านทานโ ร ค

2 ช่วยทำให้เจริญอาหาร

3 น้ำมันหอมระเหยจากมะกรูดมีส ร ร พ คุ ณช่วยผ่อนคล า ยความเครียด คล า ยความกังวล ทำให้จิตใจสงบนิ่ง ด้วยการสูดดมผิวมะกรูดหรือน้ำมัน

มะกรูดจะช่วยได้ระดับหนึ่ง แต่การใช้ไม่ควรจะใช้ความเข้มข้น มากกว่า 1เปอร์เซน เพราะอาจจะทำให้เกิดการระคายเคืองได้

4 ช่วยแก้อาการนอนไม่หลับ ด้วยการใช้ผิวมะกรูด รากชะเอม ไพล เฉียงพร้า ขมิ้นอ้อย ในปริมาณเท่ากัน นำมาบดเป็นผง นำมาชงละล า ยน้ำร้อนหรือต้มเป็นน้ำดื่ ม

5 ใช้เป็นย าบำรุงหั ว ใ จ ด้วยการใช้ผิวมะกรูดสดฝานเป็นชิ้นเล็ก ๆ ประมาณ 1 ช้อนแกง เติมการบูรหรือพิมเสน 1 หยิบมือ ชงด้วยน้ำเดือ ด แช่ทิ้งไว้ แล้วนำน้ำที่ได้มาดื่ ม 1-2 ครั้ง เปลือ กผล

6 ช่วยแก้ลม หน้ามืด วิงเวียนศีรษะ ด้วยการใช้เปลือ กมะกรูดฝานบาง ๆ ชงกับน้ำเดือ ดใส่การบูรเล็กน้อย แล้วนำมารับประทานแก้อาการ เปลือ กผล

7 ช่วยแก้อาการไ อ ขับเสมหะ ด้วยการใช้ผลมะกรูดนำมาผ่าซีก เติมเกลือ นำไปลนไฟให้เปลือ กนิ่ม

แล้วบีบน้ำมะกรูดลงในค อทีละน้อย ๆ จะช่วยแก้อาการไ อได้ สูตรนี้ก็สามารถใช้เป็นย าขับเสมหะได้ด้วยเช่นกัน

8 ใช้แก้อาเจียนเป็นเ ลื อ ด แก้ช้ำในได้อีกด้วย

9 ช่วยฟอ กโลหิต ด้วยการนำผลมะกรูดสดมาผ่าเป็น 2 ซีกแล้วนำไปดองกับเกลือหรือน้ำผึ้งประมาณ 1 เดือน แล้วรินเอาแต่น้ำดื่ ม จะช่วยฟอ กโลหิตได้เป็นอ ย่ างดี

10 ใบมะกรูดมีส ร ร พ คุ ณช่วยยับยั้งหรือชะลอ การขย ายตัวของเ ซ ล ล์ม ะ เ ร็ ง ช่วยต่อต้าน ม ะ เ ร็ งได้ เนื่องจากใบมะกรูดนั้นอุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน

ที่มา  krustory  medthai