วิ ธีใช้เงิน 2 กระเป๋า ให้ได้ผลดี มีเงินเหลือใช้ เหลือเก็บ

ช่วงต้นเดือนเป็นช่วงที่หล า ยคนลั้นลามากๆเพราะเงินเดือนพึ่งออ ก อารมณ์ประมาณว่าช่วงต้นเดือนเป็นฤดูจ่ายตังค์ ของบางอ ย่ างที่เล็งไว้ตั้งแต่เดือนที่แล้วยังซื้ อไม่ได้เพราะเงินหมด ก็เก็บความรู้สึกอัดอั้นตันใจเอาไว้ พอเงินเดือนออ กปุ๊บก็จัดหนักทันที

พอความรู้สึกอัดอั้น มันเบาลงเพราะซื้ อของที่อย ากได้ไปหมดแล้ว ก็จะเกิดความรู้สึกตื่นเต้นเข้ามาแทนที่ เวลามองไปในกระเป๋าสต างค์จากแบงก์พันเป็นปึกๆเหลืออีกทีไม่กี่ร้อยบาท รวมถึงบิลที่ใช้รูดบัตรเครดิตเข้ามาแทนทีเงินสดในกระเป๋า ส ม อ งก็จะคิดว่า เดือนนี้จะจ่ายแบบนี้เป็นเดือนสุดท้ายและจะได้ออมเงินสักที

สุดท้ายเดือนต่อไปก็เข้ารูปแบบเดิมที่มีแต่คำว่า จ่าย จ่ายและจ่าย หากไม่อย ากให้เกิดเหตุการณ์เงินหมดกระเป๋าก่อนสิ้นเดือน เราควรแบ่งใช้เงินให้เป็นระเบียบมากขึ้น ส่วนไหนให้เก็บก็ต้องเก็บอ ย่ าไปแอบหยิบมาใช้เด็ดข า ด ส่วนไหนจ่ายห นี้ก็ควรจ่ายให้ตรงต ามเวลา ส่วนที่เหลือจึงนำมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

ร ายได้แต่ละเดือนเข้ามา แว้บเดียวเอง ก็ห า ยเกลี้ยง ไปไหนก็ไม่รู้ งง จนได้เริ่มมานั่งคิด ถึงเหตุผลที่ไม่เคยเก็บเงินได้เลย เพราะเราใช้กระเป๋าเดียว ครอบจักรวาลไง อาทิ เราได้มาจะน้อยจะมากแค่ไหน

รวมเงินไว้ใช้กระเป๋าเดียว ใช้อ ย่ างเดียว แล้วก็จ่ายทุกสิ่งไป วันนี้จึงควรตั้งสติ เปลี่ยนจากกระเป๋าเดียวจ่าย ครอบจักวาล เป็นแยกกระเป๋าใช้จ่าย ให้เห็นเงินออมของตัวเอง แล้วชีวิตจะเปลี่ยนไป

กระเป๋าเก็บ หลักๆ คือออมอ ย่ างเดียว

กระเป๋านี้ ไม่ต้องหยิบมาใช้ ออมเพื่อเป้าหมายที่ตั้งไว้อ ย่ างเดียว เอาไว้ใช้ แต่งเมีย ไม่ก็เวลาเจ็ บป่ วย เริ่มจากวันที่เงินเดือนออ ก จะหั ก 10 เปอเซน ของเงินเดือน เช่น เงินเดือน 14,000 ก็จะเก็บ 1,400 บาท ไว้กับกระเป๋าเก็บ ส่วนการเก็บ

แนะนำให้เปลี่ยน จากหยอ ดกระปุก เป็นการเปิดบั ญชี อ อมท รั พ ย์แทน เพราะมันจะอยู่ห่างมือเราด้วย ทั้งยังได้ด อ ก เบี้ยด้วย คำนวณง่าย ๆ เก็บเดือนละ 1,400 บาท พอถึงปีมีเงินเก็บ ตั้ง 16,800 ปรับใช้กันดู บางทีมันอาจทำให้ ชีวิตดีขึ้นได้ มีใช้ในอนาคต

กระเป๋าไว้ใช้จ่าย

กระเป๋าส่วนนี้ไว้สำหรับใช้จริง ๆ เช่นพวก ค่าใช้จ่ายหลัก เคลี ยร์ห นี้รายเดือน จ่ายส่วนตัวบ้าง และเรื่องสำคัญในครอบครัวของเรา เพราะงั้น แยกไว้ที่กระเป๋านี้ทั้งหมด เค ล็ ดลั บสำคัญของกระเป๋าใช้นั้น คือ การทำรายรับรายจ่าย

เขียนไว้เลยว่า ตอนนี้มีรายการห นี้สิน อะไรเท่าไหร่ เป็นจำนวนแค่ไหนแล้ว จะทำให้รู้ว่าจะสร้างห นี้เพิ่มได้หรือเปล่า หรือควรพอ จะได้ไม่มีห นี้เกินตัว แล้วถ้าเงินหมดเร็วกว่าที่เราคิดเอาไว้ เราก็เปิดบัญ ชีดูย้อนหลัง จะทำให้เราจะรู้เลยว่า เดือนๆ หนึ่ง เราหมดเงินไปกับอะไรบ้าง เพื่อเดือนหน้า จะได้สามารถจัดการเงินของตนเองได้ดีขึ้น และมีอนาคตที่สดใส

ที่มา  san-sabai.