6 วิ ธีใช้ชีวิตให้มีความสุข เมื่อถึงวัย 50 ขึ้นไป โดยไม่ให้ลูกหลานต้องลำบาก

หล า ยๆคน มักจะบอ กว่า เมื่อแก่ตัวไปก็ควรจะให้ลูกหลานเป็นคนดูแล แต่ในเมื่อลูกหลานก็มีภาระของตัวเองเช่นกัน ถ้าหากลูกหลานไม่ดูแลเรา แล้วเราจะอยู่อ ย่ างไร ถ้ามัวแต่หวังพึ่งลูกหลาน ฉนั้นเราควรรู้จักใช้ชีวิตของตัวเอง

โดยที่ไม่ต้องหวังพึ่งลูกหลาน วันนี้เรามี 6 วิ ธีใช้ชีวิตให้มีความสุข เมื่อถึงวัย 50 ขึ้นไป โดยไม่ให้ลูกหลานต้องลำบาก จะมีอะไรบ้างเราไปดูพร้อมๆกันเลย

1. ควรนอนเหมือนเมาเห็ด

เมื่ออายุมากแล้ว ต้องนอนให้พอ หลับให้สนิท อ ย่ าคิดมากจนนอนไม่หลับ รู้สึกง่วงก็ให้นอน โดยเฉพาะกลางคืน นอนอ ย่ าให้เกินสี่ทุ่ม กลางวันถ้ารู้สึกง่วง ให้หาเวลางีบสักสิบห้านาทีก็ยังดี จะรู้สึกสดชื่นขึ้นเยอะ เพราะอายุเยอะแล้ว ร่างกายอ่อนล้าง่าย ต้องพักผ่อนเยอะ ๆ อ ย่ าไปโหมงานหนักเหมือนหนุ่มสาว

2. ควรทำตัวเหมือนหมากรุก

ที่บอ กว่าควรทำตัวแบบหมากรุก นั่นก็เพราะว่า เวลาจะลุก จะยืน จะเดิน จะนั่ง คิดดี ๆ เดินช้า ๆ ค่อย ๆ คิด ค่อย ๆ เดิน เหมือนการเดินหมาก อ ย่ าพรวดพราด ล้มลุกคลุกคลานขึ้น มาจะลำบาก ไม่ได้ล้มแค่เราคนเดียว มันล้มทั้งกระดาน เสียกระบวนไปทั้งบ้าน ต้องให้ลูกหลาน มาดูแลอีก

3. ออ กกำลังกายให้เป็นนิสัย

เหมือนว่าวันไหนไม่ได้ออ กกำลังกาย ไม่ได้เอาเหงื่อออ ก จะรู้สึกหงุดหงิด ครั่นเนื้อครั่นตัว อะไรทำนองนั้นเลย แล้วเราจะเป็นคนสูงอายุที่สุ ข ภ า พแข็งแรง

4. ฝึกอารมณ์ให้เหมือนกิ่งไม้ไหว

ไหวพริ้วไปต ามลมบ้าง นิ่งบ้าง เงียบบ้าง บางครั้งไม่ได้ดั่งใจบ้าง ก็ให้เข้าใจได้ว่า มันเป็นกฏของธรรมชาติ ที่ย่อมเกิด ตั้งอยู่ และดับไป เหมือนเวลากิ่งไม้หัก ไม่เห็น มันร้องไห้ฟูมฟาย เสียอ กเสียใจ แต่มันจะรีบงอ กกิ่งใหม่ขึ้น มาทดแทน เพื่อฟื้นฟูตัวเองให้เร็วที่สุด

เราเองก็เช่นกัน เมื่อถึงเวลาสูญเสียสิ่งใด ก็ต้องเข้าใจมันให้เร็วที่สุด เอาธรรมะที่มีธรรมชาติเป็นแบบอ ย่ างมาทดแทนความเสียใจ แล้วชีวิตในบั้นปล า ยก็จะมีความสุข ด้วยความเข้าใจธรรมะ ที่เป็นธรรมชาติของความเป็นธรรมดานั่นเอง

5. กินอยู่แบบแมวเดิน

นั่นก็คือ กินเหมือนย่องเบา กินช้า ๆ ค่อย ๆ กิน กินทีละน้อย ๆ กินเบา ๆ กินบ่อยได้ แต่อ ย่ ากินเยอะ อ ย่ ากิน มูมมาม ระบบทางเดินอาหารไม่ได้ดีเหมือนแต่ก่อนแล้ว กินแบบมูมมามจะสำลักขึ้นปากขึ้นจมูกเอาได้ง่าย ๆ

6. ต้องบินออ กจากรังให้เหมือนนก

นกที่นอนอยู่กับรัง เป็นนกที่กำลังกกไข่ เราอายุปูนนี้แล้ว จะเอาไข่ที่ไหน มากก ลูกหลานที่เคยกก ก็พากันบินออ กจากรังไปสร้างรังใหม่กันหมดแล้ว ไอ้ไข่ที่มีก็ไม่มีโอกาสฟักเป็นตัวแล้ว

รีบบินออ กจากรังเหมือนนก เมื่อยังบินไหว อ ย่ านั่งจับเจ่าอยู่กับบ้านตลอ ดวันตลอ ดคืน จนกล า ยเป็นคนติดเก้าอี้ติดเตียงไป จะบินไปใกล้ ไปไกล ขอให้บินออ กไปบ้าง ยิ่งไปเที่ยวต่างจังหวัด ต่างประเทศได้ยิ่งดีเลย คนที่ได้ไปเที่ยวไกล ๆ จะเป็นคนสดชื่น ไม่เหี่ยวเฉา

ที่มา  na-aan