ถ้าลูกดื้ อไม่ต้องบ่ น ไม่ต้องด่ า แต่ให้ทำต ามนี้

ปัญหาลูกดื้ อไม่เชื่อฟังพ่อแม่หล า ยๆบ้านกำลังพบเจอ ซึ่งอาจจะทำให้อารมณ์ของคุณพ่อคุณแม่นั้นไม่ค่อยดีนักทำให้ต้องด่ าบ่ นให้กับลูก แต่การด่ าหรือบ่ นนั้นก็ไม่ได้ทำให้ลูกนั้นห า ยดื้ อขึ้น มาเลย ฉนั้นวันนี้เราเลยมีวิ ธีรับมือที่ไม่ต้องบ่ น มาฝากกัน จะมีอะไรบ้างนั้นเราไปดูกันเลย

1. ถ้าพ่อแม่ทำแบบนี้ แล้วหนูจะเป็นอย่ างไร

เราต้องอธิบายให้ลูกเข้าใจถึงสิ่งที่จะต ามมา หรือผลที่จะต ามมา ถ้าแก้ปัญหาด้วยวิ ธีที่ลูกพูดมาเพื่อให้เขารู้ว่า ถ้าเขาทำแบบนี้ จะได้รับผลแบบนี้เขาจะสามารถรับ ผลที่ต ามมาได้ไหมการทำแบบนี้ จะส่งผลให้ลูกเชื่อใจเราและเมื่อเขามีปัญหาอะไร เขาก็จะมาปรึกษาเรา

2. หนูอย ากให้พ่อแม่ทำอะไรดี

หากลูกเอ่ยปากให้พ่อแม่ช่วยอะไรเขาสักอ ย่ าง คนเป็นพ่อแม่ต้องสนับสนุน และช่วยเหลือลูกอ ย่ างเต็มที่เ พ ร า ะพ ลั งสนับสนุนของพ่อแม่ จะส่งความเข้มแข็งไปถึง ลูกทำให้เขามีความมั่นใจในการทำสิ่งต่าง ๆ ได้ดีขึ้น

3. หนูตัดสินใจได้ไหมว่า เราควรทำอย่ างไรดี

เมื่อวิเคร าะห์เรื่องราวและผลที่ต ามมาครบหมดแล้ว ลูกจะเลือ กวิ ธีแก้ปัญหาที่เหมาะสมที่สุดออ กมาจนได้ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่สิ่งที่เราคาดเอาไว้แต่เราต้องเคารพใน การตัดสินใจของลูก เ พ ร า ะถ้าเราพูดกลับไปกลับมา จะยิ่งทำให้ลูกไม่เชื่อใจ และไม่อย ากจะปรึกษาเราอีกเลย

4. หนูคิดว่าพ่อแม่ ต้องทำยังไงกับความผิ ดของหนู

เราสามารถหาทางออ ก และคิดแก้ปัญหาไปพร้อมกับลูกได้ อาจจะเป็นการเสนอแนะแนวทางให้เขาให้เขารู้สึกถึงการร่วมแก้ปัญหาไปพร้อมกับเราและเราก็ต้อง ยอมรับความคิดเห็นของลูกด้วยเช่นกัน

5. เกิดอะไรขึ้นหรือลูก

พ่อแม่ต้องเป็นผู้ฟังที่ดี เปิดโอกาสให้ลูกได้พูดบ้าง ไม่ควรด่วนตัดสินใจด้วยตัวเองแม้ว่าเขาจะทำผิ ดจริงก็ต าม เขาอาจยินดีที่จะยอมรับความผิ ดของเขาที่สำคัญ ไม่ควรต่อว่าลูกแต่ให้ทำความเข้าใจเรื่องราวที่เกิดขึ้น จากมุมมองของลูกเพื่อให้เราได้เข้าใจเขามากขึ้น

6. หนูรู้สึกยังไงบ้าง หนูคิดอะไรอยู่

ปล่อยให้เขาได้แสดงออ ก หรือพูดถึงความรู้สึกของเขาออ กมาอย่ าเพิ่งเข้าไปสั่งสอนอะไรเขาในเวลาแบบนี้เ พ ร า ะเวลาที่คนเรามีอ ารมณ์ติ ดค้างอยู่ ต่อให้ใคร พูดอะไรไปก็ไม่ฟังไม่รับเข้าหัวอยู่แล้ว ต้องรอให้อ ารมณ์เย็นลงซะก่อน

7. ถ้าหนูทำผิ ดอีก คราวหน้าพ่อแม่ต้องทำยังไง

ให้เวลาลูก ให้โอกาสเขาได้ทบทวนตัวเอง ให้เขาได้ตัดสินใจ และคิดหาวิ ธีแก้ไขปัญหาด้วยตัวเองแล้วรอ ดูว่าเขาจะมีความสามารถ และมีประสิทธิภาพในการแก้ไข ปัญหาไหมผู้ใหญ่อย่ างเราอาจ จะคิดว่า ลูกไม่มีความสามารถในการแก้ไขปัญหาเองได้เ พ ร า ะอายุยังน้อย แต่จริง ๆ แล้วเมื่อถึงที่สุดลูก ๆ จะมีความสามารถ และวิ ธี การแก้ไขปัญหาได้เอง เหมือนกับ สัญชาตญาณในการเอาตัวรอ ดนั่นแหละ

ที่มา a a n p l e a r n . c o m fahhsai