เ งิ นยังไม่เหลือใช้ อ ย่ าเพิ่งทำ 15 สิ่งเหล่านี้

ทุกวันนี้เราต่างดำรงชีวิตด้วยเ งิ นหรือพูดง่ายๆก็คือ โลกหมุนด้วยเ งิ น แต่สิ่งที่เราทุกคนต้องมีคือวินัยในการใช้เ งิ นเ พ ร า ะถ้าหากเราฟุ่มเฟือยใช้เกินตัวเราจะลำบากได้ วันนี้เรามาดูของเหล่านี้กันว่าถ้าหากเรามีเ งิ นไม่มากพอจนเหลือใช้แล้วทำจะทำให้เราลำบากได้

1.ค่าใช้จ่ายในการเดินทางที่ไม่จำเป็น

การใช้ชีวิตในกรุงเทพจำเป็นต้องมีค่าใช้จ่ายจากการเดินทาง ทั้งค่ารถไฟฟ้า รถเมล์ วิน มอเตอร์ไซด์ แท็กซี่ เป็นต้น ซึ่งบางคนใช้จ่ายตรงนี้สูงมาก เช่น บางทีตื่นสาย ต้องรีบไปทำงานก็ต้องเรียกวิน มอเตอร์ไซด์หรือไม่ก็ต้องใช้บริการแท็กซี่ หรือบางทีต้องการความรวดเร็วก็ใช้บริการรถไฟฟ้า ซึ่งหากเรา ปรับวิ ธีคิด วิ ธีเดินทางเช่นตื่นเร็วขึ้น ออ กจากบ้านเร็วขึ้น เราอาจไม่ต้องเ สี ยค่ารถไฟฟ้า ไม่ต้องใช้บริการแท็กซี่ หรือวิน มอเตอร์ไซด์ ก็ช่วยประหยัดร า ยจ่ายได้มากขึ้น

2.ปาร์ตี้หลังเลิกงาน

โดยเฉพาะมนุษย์เ งิ นเดือนส่วนใหญ่วันเ งิ นเดือนออ ก หรือเย็นวันสุดท้ายของการทำงาน มักมีนัดรวมตัว ปาร์ตี้สังสรรค์ด้วย อ้างว่าคล า ย เ ค รี ย ด จากงานที่ทำหรือเหตุผลใดๆก็ต ามแต่ ร า ยจ่ายในส่วนนี้เฉลี่ยต่อคนบางทีตกเดือนละหล า ยพันบ า ท

3.ค่าบริการเสริมร า ยเดือนเพื่อความบันเทิง

เข้าใจว่าทุกคนอย ากคล า ยเ ค รี ย ด ซึ่งปัจจุบันก็มีบริการเสริมด้านความบันเทิงมากมาย เช่นแอพพลิเคชั่นสำหรับการดูหนังแบบร า ยเดือน หรือบริการเสริมอื่นๆ ที่เราจำเป็นต้องจ่ายค่าบริการร า ยเดือนหากเรามีเ งิ น มากพอ การใช้บริการเหล่านี้ก็คงไม่ใช่เรื่องเ สี ยห า ย แต่ถ้ายุคนี้เรามีเ งิ นน้อย ถ้าเลือ กจำกัดร า ยจ่ายส่วนนี้ลงได้ เราก็จะมีเ งิ นเหลือใช้ต่อเดือน มากขึ้น

4.การรับประทานอาหารร า ค าแพง

อาหาร เป็นปัจจัย 4 ที่จำเป็น แต่บางคนเ สี ยเ งิ น ไปกับอาหารสุดหรูแสนแพง ทั้งที่ความจริงเรากินอาหารร า ค าธรรมดาเราก็อยู่ได้ อาจจะเ พ ร า ะด้วยหน้าต าทางสังคม หรือจะเหตุผลใดๆ ก็ต ามแต่ บางคนชอบกินอาหารห้องแอร์ หรือในร้านที่มีร า ค าแพง ๆทั้งที่ร า ยได้ตัวเองไม่ได้มีมาก วิ ธีใช้จ่ายแบบนี้ทำให้เราหมดเ งิ นโดยไม่จำเป็น

5.โปรโมชั่นโทรศัพท์ที่แพงเกินไป

โทรศัพท์และอินเทอร์เนต มีความจำเป็นกับคนในยุคนี้ แต่ก็ควรเลือ กโปรโมชั่นที่เหมาะสมกับการใช้งานของตัวเอง บางโปรร า ค าแพงมาก ค่าใช้จ่ายต่อเดือนสูงกว่า 1,000 บ า ททั้งที่เราไม่ได้ใช้งานอ ย่ างเต็มที่ คงจะดีกว่าถ้าเราเลือ กโปรใช้งานที่ร า ค าถูกลงไม่กระทบกับชีวิตประจำวัน อาจทำให้เรามีเ งิ นเหลือจากส่วนนี้ได้เดือนละหล า ยร้อยบ า ท

6.ค่าใช้จ่ายสำหรับย านพาหนะส่วนตัว

ย านพาหนะคือสิ่งที่จำเป็น ไม่ว่าจะมอเตอร์ไซด์หรือว่ารถยนต์ และบางคนก็ชอบตกแต่งรถยนต์ให้สวยงาม ก็เท่ากับเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายให้มากขึ้น โดยไม่จำเป็นเ พ ร า ะปกติการใช้รถยนต์หรือมอเตอร์ไซด์ก็มีค่าใช้จ่ายน้ำมันต่อเดือน สำหรับรถยนต์ก็อาจมีค่าทางด่วนเพิ่มขึ้น ไหนจะค่าซ่อมแซมบำรุงรถยนต์ ที่ถือว่าร า ยจ่ายต่อ เดือนค่อนข้างสูง ดังนั้นหากประหยัดส่วนนี้ได้ก็คงเป็นเรื่องที่ดีมาก

7.ค่าน้ำ ค่าไฟ ที่ใช้เกินความพอ ดี

ค่าบริการสาธารณูปโภค อ ย่ างค่าน้ำ ค่าไฟ คือร า ยจ่ายต่อเดือนที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่เราสามารถควบคุมและจำกัดการใช้เพื่อให้ตัวเลขร า ยจ่ายในส่วนนี้ลดลงได้ อ ย่ างไฟบางดวงไม่ใช้ก็ควรจะดับ หรือตอนนอนกลางคืนก็ไม่ควรนอนเปิดไฟ บ้านไหน มีแอร์ถ้าไม่ใช้ก็ไม่ควรเปิดทิ้งไว้ หัน มาใช้พัดลมแทนบ้าง ซึ่งการประหยัด น้ำประหยัดไฟ คือวิ ธีลดร า ยจ่ายที่เราควรทำ

8.สินค้าแฟชั่นที่ไม่จำเป็น

บางคนต ามติดแฟชั่น อินเทรนด์ตลอ ดเวลา มีอะไรใหม่ก็ต้องรีบซื้ อ ไม่ว่าจะโทรศัพท์รุ่นใหม่ เสื้อผ้า แ บ ร น ด์ เนม รองเท้า เครื่องสำอาง เครื่องประดับ สิ่งเหล่านี้ คือสินค้าแฟชั่น ที่ไม่จำเป็นและยังไม่จำเป็นต้องมีในขณะนี้ เราสามารถใช้ของที่มีอยู่เดิมก่อนได้ ร า ยจ่ายเราก็จะไม่มากขึ้นด้วย

9.เครื่องประดับต่างๆ

เครื่องประดับ ที่ไม่ควรซื้ อหรือซื้ อได้ก็ไม่ควรให้มากเกินความจำเป็น เช่น ต่างหู แหวน สร้อยข้ อมือ หรือบางคนใส่เครื่องประดับพวกเพชรพลอย เพื่อแสดงให้คนอื่นรู้ว่าฉัน มีเ งิ น แต่ความจริงแล้วใส่แค่นาฬิกาเรือนเดียวก็ได้ หรือคุณผู้หญิงอาจมีต่างหูหรือสร้อยสักเส้นประดับก็พอ จะได้ไม่สิ้นเปลืองเ งิ น มากนัก

10.ค่าใช้จ่ายจากการซื้ อสินค้าออนไลน์

ยุคนี้การตลาดออนไลน์ เฟื่องฟูมาก ยิ่งคนไม่ค่อยออ กจากบ้านและหัน มาช็อปผ่านออนไลน์ ก็ทำให้การซื้ อสินค้าออนไลน์กล า ยเป็นช่องทางหนึ่งในการเพิ่มร า ยจ่ายให้กับเราไม่รู้ตัว ด้วยความง่ายเพียงแค่ปล า ยนิ้วคลิ๊ก บางคนสั่งสินค้าออนไลน์ มาส่งทุกวัน แม้ร า ค าจะไม่แพงชิ้นละ 20-100 บ า ท แต่ถ้ามาเรื่อยๆ มาทุกวัน ร า ยจ่ายก็มากต ามไปเช่นกัน

11.ร า ยจ่ายที่เกิดจากการผ่อนสินค้า

เมื่อไม่มีเ งิ นสด ไม่มีเ งิ นก้อน ถ้าต้องการซื้ อสินค้า ก็ต้องใช้ระบบการผ่อนโดยเฉพาะการผ่อนผ่านบัตรเครดิตต่างๆ ที่มีโปรโมชั่น 0% กี่เดือนก็ว่ากันไป ในช่วงแรกก็แฮปปี้ดีใจกับการได้สินค้าใหม่ แถมบางทียังไม่ต้องเริ่มผ่อน แต่เมื่อถึงกำหนดผ่อนคราวนี้ ก็คือ การเพิ่มภาระร า ยจ่ายให้มากขึ้น บางคนผ่อนสินค้าหล า ยชนิดพร้อมกันยิ่งทำให้มีร า ยจ่ายมากขึ้น ทางที่ดีคือเลือ กผ่อนเลือ กซื้ อสินค้า ที่จำเป็นต้องใช้จริงๆ เท่านั้น อะไรที่ยังไม่จำเป็นก็อ ย่ าเพิ่งไปผ่อนซื้ อมา

12.การ เ สี่ ย ง โชค

บางคน มีค่าใช้จ่ายต่อเดือน ในการ เ สี่ ย ง โชคสูงหล า ยพันบ า ทต่อเดือน โดยมีเหตุผลคือต้องการจะถูกรางวัล แต่ถ้าไม่ถูกก็จะหล า ยเป็นเ งิ นที่ห า ยไปในทันที การ เ สี่ ย ง โชคเป็นเรื่องที่เราทำได้แต่ไม่ควรให้มากเกินไป ควรใช้จ่ายในส่วนนี้น้อยๆ เช่นงวดละ 1 ใบ และไม่ควรเล่นการ พ นั น อื่นๆ เ พ ร า ะจะทำให้มีร า ยจ่ายมากขึ้นและโอกาสที่จะได้ไม่คุ้มเ สี ยนั้น มีสูง

13.ร า ยจ่ายจาก บั ต ร เ ค ร ดิ ต

ทุกวันนี้คนส่วนใหญ่ มักมีบัตรเครดิตกันคนละ 1-2 ใบอ ย่ างน้อย ข้ อ ดีของการมีบัตรเครดิตคือเราสามารถ กดเ งิ นสดมาใช้ก่อนได้ แต่ก็หมายความว่าเราจะเป็นห นี้ทันที หากเราบริหารจั ด ก า รไม่ดีห นี้จากบัตรเครดิตจะกล า ยเป็นดินพอ กหาง ห มู และคนที่จะ แ ย่ ก็คือตัวเรา ดังนั้นถ้าไม่จำเป็นอ ย่ าใช้บัตรเครดิตเพื่อให้เรามีสภาพคล่องทางการเ งิ นที่ดีขึ้น

14.เครื่องดื่มที่มีร า ค าแพงเกินความจำเป็น

รสนิยมของแต่ละคนไม่เหมือนกัน อันนี้เราเข้าใจ บางคนชอบกาแฟพรีเมี่ยมแก้วละ 50-100 บ า ท หรือบางคนชอบดื่มชาไข่มุกแก้วละ 50-60 บ า ท ถ้าเรามีเ งิ นเหลือใช้มากพอไม่เดือ ดร้อนใคร ก็คงไม่แปลก แต่ถ้าเรามีเ งิ นน้อย ร า ยได้หดห า ย เราอาจจะลองหัน มาดื่มกาแฟร า ค าถูกลงแก้วละ 25-40 บ า ท หรือชาน มไข่มุกแก้วละ 20-30 บ า ท และลดปริมาณ เหลือแค่วันละ 1 แก้ว อาจไม่ถูกใจเรามากนักแต่ก็ช่วยลดภาระร า ยจ่ายเราได้

15.ซื้ อสินค้าลดร า ค า

คำว่าสินค้า ลดร า ค าในที่นี้เราโฟกัส ไปที่พวกเสื้อผ้า เครื่องสำอาง เครื่องประดับ หรือแม้แต่อุปกรณ์จิปาถะต่างๆ ที่คนข า ยใช้กลยุทธ์ลดร า ค ามาดึงดูดใจเรา แต่เชื่อหรือไม่ว่าสินค้าบางอ ย่ างเรายังไม่จำเป็นต้องใช้ ไม่จำเป็นต้องมี หรือบางที เราก็มีสินค้าเหล่านั้นอยู่แล้ว แต่เ พ ร า ะคำว่าลดร า ค าก็ทำให้เราต้องเ สี ยเ งิ นซื้ อสินค้าเหล่านี้มาเก็บไว้โดยไม่จำเป็น

ที่มา t h a i s m e s c e n t e r yindeeyindee