ก้าวให้ถึงเป้าห ม า ยได้ใน 1 ปีด้วยวิ ธีง่ายๆที่ใครก็ทำได้

การตั้งเป้าห ม า ยการเ งิ นภายใน 1 ปีให้สำเร็จต ามที่หวัง ค ว ามสำเร็จและประสบการณ์ต่างๆ ที่ผ่าน มาในปีที่แล้ว รวมถึงการตั้งเป้าห ม า ย การ เริ่มทำสิ่งใหม่ๆ ที่มาถึงหรือ การนำสิ่งที่ตั้งไว้ปีที่แล้วมาทำใหม่ปีนี้ ปั ญ ห าที่พบทุกๆ ปีคือเป้าห ม า ยที่เราตั้งใจจะทำมากมายและเขียนไว้ตั้งแต่ต้นปี พอ

ผ่ า น ไ ป ไ ม่กี่สัปดาห์หรือเดือนเราก็ล้มเลิกความตั้งใจนั้นแล้ว พอสรุปสิ้นปีอาจจะมี เพียงไม่กี่ข้ อที่ทำได้สำเร็จหรือบางคนทำได้เลยสิ่งนี้ไม่ได้แปลกแต่อย่ างใดเ พ ร า ะ ใครๆ ก็เป็นกันรวมถึงผมด้วย ตัวอย่ างเป้าห ม า ยที่เรามักตั้งกันไว้ เช่น

1 ปีนี้จะเก็บเ งิ นให้ได้มากขึ้น

2 รักตัวเองมากขึ้น

3 ออ กกำลังกายมากขึ้น

4 ใช้เ งิ นให้น้อยลง

5 หาเ งิ นให้ได้เยอะขึ้น

จากตัวอย่ างเป้าห ม า ยพวกนี้ผมก็เคยเป็นหนึ่งคนที่เขียนแบบนี้เหมือนกันและสุดท้าย ล้ ม เ ลิ กไป จนเมื่อได้เข้าเรียนหลักสูตร Self Masterity หรือ การเรียนรู้ตัวเองของ บริษัทเมืองไทยประกันชีวิตก็รู้ว่าที่เราเขียนนั้น มันยังไม่มีอีกหล า ยอย่ างหรือเรียกว่า เป้าห ม า ย ไม่ชัดเจน เลยอย ากจะเอามาบอ กต่อให้ทุกคนได้อ่านกันครับ

1 เป้าห ม า ยที่ต้องการ เราจะทำอะไร

2 วิ ธีการที่จะทำให้เป้าห ม า ยนั้นเกิดขึ้นได้

3 ระยะเวลาของการทำให้สำเร็จ

4 ทำไปเพื่อใคร

จา ก ตัวอย่ างเป้าห ม า ยแบบแรกที่ผมเขียนไว้ ไม่ครบองค์ประกอบทั้ง 4 ข้ อ (หรืออาจ จะ ไ ม่ต้องครบทั้ง 4 ข้ อแต่อย่ างน้อยควรที 3 ข้ อ) พอเป้าห ม า ยไม่ชัดเจนก็ทำให้เรา ไม่รู้วิ ธีการหรือไม่มีแรงผลักดันที่จะทำให้มันเกิดขึ้นจริงได้ มาลองเขียนเป้าห ม า ยใหม่ ให้ชัดเจนขึ้นโดยเรียบเรียงและเติมองค์ประกอบจากหลักการที่ผมได้อธิบายไปครับ

1 ปีนี้ จะเก็บเ งิ นให้ได้มากขึ้นเป็นเดือนละ 1,000 บ า ทโดยตั ดจากเ งิ นเดือน มาออม ภายใน 5 เดือน เพื่อให้เป็นของขวัญวันเกิดแม่

2 ฉันจะรักตัวเองมากขึ้น โดยเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อย่ างน้อยเดือนละ 1 เรื่องเพื่อที่จะได้ หางานใหม่ที่มีร า ยได้มากขึ้นให้กับตัวเอง

3 จะออ กกำลังกาย อย่ างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง เขัาคลาสโยคะเพื่อยืดเส้นจากการ ป ว ดหลังที่นั่งทำงานนานๆ และวิ่งอาทิตย์ละ 1 ครั้งเพื่อลดน้ำหนัก

4 ใ ช้ เ งิ นน้อยลง 10เปอร์เซน โดยลดค่าใช้จ่ายจากการกิน หรือ ลดค่าใช้จ่ายจากการซื้ อ ของใช้ในแต่ละเดือน

5 ห า เ งิ นให้ได้เยอะขึ้น นอ กจากงานประจำแล้ว จะหางานเสริม/ทำงานเสริมที่ทำ อยู่ให้ได้มากขึ้นกว่าเดิม และตั ดมาออมเ งิ นเดือนละ 20เปอร์เซน ของร า ยได้จากงานเสริม เพื่อเอาไว้เป็นค่าผ่ อ นดาวน์คอนโด ต้นปีหน้า การตั้งเป้าห ม า ยแบบใหม่จะทำให้เราเห็นภาพชัดเจน มากกว่าเดิมทั้งวิ ธีการที่จะต้อง ทำให้เป้าห ม า ยนั้นเกิดขึ้นจริง ระเวลาที่จะทำ และเราจะทำเพื่อใคร ลองเอาวิ ธีนี้ไป ปรับใช้กันดูนะครับ ผมก็ทำมาแล้วและก็ทำให้เป้าห ม า ยหล า ยข้ อสำเร็จขึ้นได้จริงๆ

ที่มา  the-wayoflife