เริ่มเก็บวันนี้ที่ยังทำงานหาเ งิ นไหว อ ย่ ามาคิดได้ตอนแก่

เค้าว่าเ งิ นทองเป็นของนอ กกายแต่มันจะสายถ้าเก็บไม่อยู่เ งิ นเดือนออ กทีไรกิน อาหารญี่ปุ่น ที่ร้านแต่ปล า ย เดือนกินอ า ห า ร ญี่ ปุ่ น เป็นเส้นในห่อที่บ้านทุกทีเ งิ นเดือนทำไมเป็นเ งิ นครึ่ง เดือนเก็บไม่อยู่ ส่วนเ งิ นในอนาคตที่มาเป็นบัตร Plastic ก็ใช้จนเต็มวงเ งิ นแล้วอย่ างนี้แก่ตัว ไปจะมีเ งิ นใช้ ย า ม แ ก่ หรือเปล่า ทำไงดี

หล า ย ท่านเก็บเ งิ นไม่อยู่เ พ ร า ะความต้องการในการใช้สูงหรือบางทีมีเหตุอันจำเป็นที่ต้องใช้ เช่นค่ารั ก ษ า พ ย า บา ล ค่าซ่อมแซมรถ หรือบ้าน ค่าเทอม ค่าอื่นๆแต่บางครั้งก็เป็นค่าใช้จ่าย ที่ไม่ค่อยจำเป็น เช่น ซื้ อ โทรศัพท์เครื่องใหม่ทดแทนเครื่องเก่าที่ยังใช้งานได้อยู่แต่แค่ตกรุ่น ไ ป บ้าง ซื้ อ เครื่องเ สี ยงใหม่เ พ ร า ะเครื่องเ สี ยงเก่าไม่รับรองรับ 5G เหมือนโทรศัพท์เครื่อง ใ ห ม่ หรือค่าใช้จ่ายอื่นๆที่ยังรอเวลาได้ ลอง อ่ า น บทความนี้ดูครับ เผื่อจะมีเ งิ นเก็บขึ้น มา นิดๆ หน่อยๆ ครับมีแต่ได้กับได้

1 พอใจในสิ่งที่ตัวเองมี

ก่อนที่จะ ซื้ อ ของใหม่ให้ลองคิดให้รอบคอบก่อนว่ามันจำเป็นจริงๆที่ต้อง ซื้ อ ชำรุดเ สี ยห า ย แ ล้ วจริง ๆ ใช้งานไม่ได้แล้วจริงๆหรือแค่อย ากได้เ พ ร า ะเพื่อนยุเครื่องเก่าอย ากทันสมัย หรือมีโปรลดราคาถ้าคิดได้ว่าจำเป็นจริงๆหรือไม่แล้วค่อยตัดสินใจ ซื้ อ หรือ จะรอไปซักพัก ก็จะมีเ งิ นเก็บเพิ่มขึ้นนิดหน่อยนะครับ

2 ไม่ต้องเป็นที่สุด

กลัวจะตกรุ่นถ้า ซื้ อ ของชิ้นนี้กลัวที่จะอายเพื่อนถ้า ซื้ อ รุ่นต่ำถ้า ซื้ อ รุ่นใหม่ที่สุดน่าจะอยู่ ได้นาน ความคิดแบบนี้ไม่ได้ถูกต้องเสมอไปนะครับถ้าคุณกลัวตกรุ่นแล้วหล่ะก็สินค้าที่คุณ ซื้ อ วันนี้ ปีหน้าก็ออ กรุ่นใหม่มาอีกแล้วเครื่องเก่าของคุณก็จะตกรุ่นกลัวที่จะอายเพื่อน แต่ บางครั้งของใช้ก็ไม่ใช่ของที่จะเอามาโชว์

ลองเปลี่ยนแนวคิดใหม่ซื้ อ เท่าที่จำเป็นเ พ ร า ะความจำเป็นของคนเราไม่เท่ากันและเ งิ น ในกระเป๋าก็ไม่เท่ากันคุณอาจจะต้อง ซื้ อ รุ่นที่สูงที่สุดเ พ ร า ะคุณต้องใช้งาน มันแบบนั้น แต่ถ้าคุณไม่จำเป็นก็ซื้ อ รุ่นที่ต่ำลงมาหน่อย ก็ประหยัดเ งิ นได้อยู่เหมือนกัน

3 ไม่ไปแหล่งที่ อั น ต ร า ย

หนุ่ม ๆ สาว ๆ ชอบเดินเล่นดูของที่ตัวเองชอบเสมอๆทำให้เกิดความอย ากได้และก็หาเหตุผล ใ ห้กับของเก่าที่มีอยู่ เช่นเดินดูโทรศัพท์มือถือบ่อย ๆ เ พ ร า ะชอบความแปลกใหม่ของยี่ห้อ ต่ า ง ๆ พ อ ก ลับมาบ้าน กลับกล า ย เป็นโทรศัพท์ที่มีอยู่อยู่ดี ๆ ก็เกิดช้าเกิดอาการค้างขึ้น มา ทั้งๆ ที่ไม่เคยเป็น มาก่อน เปิดก็ช้า ปิดก็ช้าไม่มี function ที่เหมือนเครื่องที่เพิ่งสัมผัสมาตอน เย็นซึ่งก่อนหน้านี้ก็ใช้งานได้ดีมาโดยตลอ ด ก็เลยคิดว่าควรจะเปลี่ยนเ พ ร า ะไม่ตอบโจทย์ แล้วซึ่งมันเป็นอั น ต ร า ย ต่อเ งิ นในกระเป๋าอย่ างยิ่ง

4 ให้คนอื่นบังคับ

ถ้าบังคับตัวเองไม่ได้จริงๆ คงต้องพึ่งคนอื่นแล้วละครับยังไงก็เก็บเ งิ นไม่อยู่ทั้งๆที่ลองมาหล า ย วิ ธี แ ล้ ว ลองวิธีนี้ครับ ฝากเ งิ นแบบฝากประจำทุกเดือนเพิ่มวินัยให้ตัวเองต้องเอาเ งิ นไปฝาก ธ น า คารทำประกันชีวิตร า ยปีที่ต้องจ่ายทุกปีเมื่อครบกำหนดยิ่งพวกประกันชีวิต 10 ปีขึ้นไป เ อ า มาตั ดภาษีได้อีก ก็ยิ่งมีเ งิ นเก็บเพิ่มเติมอีกการให้คนอื่นบังคับแบบนี้ยิ่งทำให้เรามีวินัย

ใ น ก ารเก็บเ งิ น มากขึ้นยิ่งมีเ งิ นเก็บมากขึ้นก็ยิ่งมีความมั่นคงมากขึ้น แต่เ งิ นเก็บอย่ างเดียว ไม่พอ คุณต้องรู้จักบริหารเ งิ นเก็บให้งอ กเงยขึ้น มี ดอ กมีผลให้คุณ ทวีความมั่งคั่งแต่ถ้าคุณ เ อ าเ งิ นเก็บไว้ในบ้านเฉย ๆ ไม่มีทางที่จะได้ผลประโยชน์ บางทีปลวก มาแทะอีกหมดกัน ค ร า ว นี้ ลองฝากธนาคารหรือ ล ง ทุ น แบบง่าย ๆเพื่อให้มีเ งิ นเพิ่มขึ้น แล้วค่อยเอาผล ประโยชน์มาจับจ่ายใช้สอยสิ

5 เอาเ งิ นไว้ไกลตัว

เ งิ นอยู่ใกล้ ๆ ตัวก็หยิบเอามาใช้ง่าย ๆ ก็หมดไปเร็วถ้าลองเอาเ งิ นไว้ไกลๆเช่นฝากธนาคาร แ บ บไม่มีบัตร ATM จะต้องไปเบิกที่สาขาอย่ างเดียวโอกาสที่จะเบิกเ งิ นส่วนนั้น มาใช้ ก็จะยิ่งย ากแต่ก็ต้องแบ่งออ กมาเป็นส่วนๆ ไปนะครับเช่นเ งิ นที่ใช้ประจำวันหรือ ฉุ ก เ ฉิ น จะต้องนำมาใช้ได้อย่ างง่ายส่วนเ งิ นเก็บก็ควรเอาไว้ไกล ๆ ยิ่งเบิกย ากยิ่งดียิ่งบัตรเครดิต ละก็ลืมเอาติดตัวไปบ้างก็ดีนะจะได้ไม่รูดเล่นจนไม่เหลือวงเ งิ น

ที่มา kha-yam