วิ ธีเก็บเ งิ นสุดแปลกที่ทำให้มีเ งิ นเก็บ

สำหรับหล า ยๆคน มักมีปัญหา กับการเก็บเ งิ น เก็บเ งิ นไม่อยู่ หรือมีนิสัยมีเ งิ น เป็นไม่ได้ต้องใช้จ่ายเ สี ยหมด หากคุณควบคุมการใช้เ งิ นของตัวเองได้ลำบาก เราจะแนะนำวิ ธีการเก็บเ งิ นสุดแปลกที่รับประกันว่า จะช่วยให้คุณมีเ งิ นเก็บที่เพิ่มมากขึ้นได้อ ย่ างแน่นอน จะมีวิ ธีไหนบ้างต ามมาดูกัน

1.แบ่งเ งิ นใส่ถุง

วิ ธีนี้เป็นวิ ธีที่แพร่หล า ยในโลกโซเชี่ยลมาก แต่เชื่อว่าหล า ยคน น่าจะยังไม่เคยลงมือทำ ว่ากันว่ามันเป็นวิ ธีที่ได้ผลจริงๆ เ พ ร า ะจะทำให้เรารู้ลิมิตการใช้เ งิ นในแต่ละวัน และรู้จักการวางแผนล่วงหน้าให้มีเ งิ นใช้ไปจนถึงปล า ยเดือน โดยจะทำโดยการแบ่งเ งิ น ใส่ถุงไว้ใช้ในแต่ละวัน และห้ามใช้เกินไปมากกว่านี้ แต่ถ้ามีเ งิ นเหลือก็ให้เก็บไว้ได้ นับว่าเป็นการเก็บเ งิ นแกมบังคับแบบหักดิบ ที่ได้ผลไม่น้อย ใครเก็บเ งิ นไม่เคยอยู่ต้องลองวิ ธีนี้เลย

2. เก็บเ งิ นเข้ากระปุกเท่ากับเ งิ นค่าอาหารกลางวัน

วิ ธีนี้เหมาะสำหรับคนที่ชอบทานอาหารสุดหรู หรืออาหารราคาแพง เ พ ร า ะยิ่งคุณอย ากทานนู้นทานนี่มากเท่าไร คุณก็จะต้องบังคับให้ตัวเองให้เก็บเ งิ น มากขึ้นเท่านั้น โดยวิ ธีนี้จะต้องจดบันทึกและมีความซื่อสัตย์ กับตัวเองขั้นสูงมาก ห้ามมีข้ ออ้างในการเก็บเ งิ นที่น้อยกว่า เ งิ นที่ใช้ไปเด็ดข า ด ถ้าคุณทำได้ คุณนี่ละเ ศ ร ษ ฐีในอนาคต

3. แยกกระปุก

สำหรับคนที่ชอบท่องเที่ยว เราขอแนะนำวิ ธีนี้เลย เพียงแค่หากระปุกมาหล า ยๆ กระปุก แล้วแปะป้ายชื่อสถานที่ท่องเที่ยวในฝัน เช่น มัลดีฟ ญี่ปุ่น เชียงใหม่ กระบี่ รวบไปถึงกระปุกอื่นๆ ที่เกี่ยวข้ องกับค่าเสื้อผ้า ค่าแต่งรถ ค่าแต่งบ้าน ฯลฯ อย ากได้อะไรมากก็หยอ ดเ งิ นในกระปุกนั้น มากๆหน่อย พอถึงเวลาที่เ งิ นเต็มกระปุก

เราก็จะมีเ งิ นไปใช้หรือเ งิ นไปเที่ยวได้แบบไม่รู้สึกผิ ด เ พ ร า ะเรามีการแบ่งเ งิ นเอาไว้ใช้หล า ยๆส่วนแล้ว แถมยังไม่ต้องไปรบกวนเ งิ นเดือนหรือค่าใช้จ่ายส่วนตัว ในแต่ละเดือนอีกด้วย ถือเป็นการฝึกการออมแบบใช้แ ร งจูงใจเป็นตัว ก ร ะ ตุ้ น ได้ดีทีเดียว

4. ห้ามใช้แบงค์ 50

วิ ธีนี้เหมาะจะใช้สำหรับคนที่ชอบซื้อของ ด้วยแบงค์ใหญ่ พอได้เ งิ นทอน มาปุ๊บ ก็เลือ กที่ จะเก็บแต่งแบงค์ 50 เอาไว้ และห้ามนำเอาแบงค์ 50 ออ กมาใช้เด็ดข า ด ยิ่งแตกแบงค์มากเท่าไร คุณก็จะยิ่งมีเ งิ นเก็บมากขึ้นเท่านั้น ลองเก็บเ งิ นแบบนี้ ดูสักเดือนหรือสองเดือน เ งิ นเก็บของคุณจะต้องเพิ่มมาอีกหล า ยพันแน่ๆ ลองดูสิ

5.เก็บเหรียญทุกบ า ททุกสต างค์หยอ ดออมสินให้หมด

วิ ธีเด็กๆแต่ได้ผลจริง เ พ ร า ะหากคุณเก็บเ งิ นเป็นก้อนๆไม่ได้ ขอแค่ อาศัยการเก็บเ งิ นเหรียญหยอ ดกระปุกก็ยังดี เลือ กเอากระปุกที่ใหญ่ๆหน่อย และคอยหยอ ดเหรียญที่เหลือใช้ในแต่ละวันให้หมด ไม่แน่นะ ในหนึ่งเดือนคุณอาจมีเ งิ นเก็บหล า ยพันบ า ทจากเศษเหรียญที่สะสมวันละนิดวันละหน่อยก็ได้

6. เก็บแบงค์ใหม่ใช้แต่แบงค์เก่า หรือ เก็บแบงค์เก่าใช้แต่แบงค์ใหม่

เป็นอีกหนึ่งทริคที่คล้ายๆกับการเก็บแบงค์ 50 แต่คุณสามารถเลือ กได้ว่า ต้องการจะเก็บแบงค์ใหม่หรือแบงค์เก่าเอาไว้กับตัว ขออ ย่ างเดียวที่ต้องมี ก็คือ ความซื่อสัตย์ ไม่เช่นนั้นคุณก็คงเก็บเ งิ น ไม่ได้สักบ า ท เ พ ร า ะกำลังหลอ กตัวเองในใจว่า แบงค์นี้ใหม่ไป แบงค์นี้เก่าไป เก็บไม่ได้หรอ ก หากใครอย ากเริ่มต้นวิ ธีการเก็บเ งิ นแบบนี้ ลองเลือ กใช้กับแบงค์เล็กๆ อ ย่ างแบงค์ 20 ก่อนก็ได้ เ พ ร า ะถือว่าเป็นการเริ่มต้นการออมเ งิ นที่ง่ายที่สุด

7. หักเศษเ งิ นเดือน

เป็นอีกหนึ่งวิ ธีในการ บังคับตัวเองให้เก็บเ งิ น โดยการหักเศษเ งิ นเดือนที่ได้ไป เป็นเ งิ นเก็บให้หมด เช่น สมมุติว่าคุณได้เ งิ นเดือน 19,560 บ า ท ก็ให้ลองหักเ งิ นจำนวน 560 บ า ทออ กมาเก็บไว้ เป็นเ งิ นเริ่มต้นของการเก็บเ งิ นวันแรกของเดือน และใช้เป็นแ ร งบันดาลใจในการเก็บเ งิ นต่อในวันถัดๆไป วิ ธีนี้เหมาะกับคนที่มีความรับผิ ดชอบสูงหน่อย เ พ ร า ะจะไม่มีวิ ธีการอื่น มาบังคับคุณได้

ทั้ง 7 ข้ อนี้คุณสามารถ เอามาประยุกต์ใช้ร่วมกันได้ ไม่จำเป็นต้อง ใช้วิ ธีใดวิ ธีเดียว เช่น เลือ กเก็บแบงค์ 50 ส่วนเศษเ งิ นที่เหลือในแต่ละวันก็เอาไปแบ่งหยอ ดกระปุกไปเที่ยว หรือจะเป็น เลือ กที่จะแบ่งเ งิ นใส่ถุง เอาไว้ใช้ในแต่ละวัน โดยหักเศษของเ งิ นเดือนเริ่มต้นเก็บเป็นเ งิ นก้นถุงไว้ก่อน เป็นต้น ทุกวิ ธีคุณสามารถทำได้ ขอเพียงมีความซื่อสัตย์ต่อตัวเองเท่านั้นละ หวังว่าวิ ธีเหล่านี้น่าจะเข้าต าคุณบ้างนะคะ ลองเลือ กไปใช้กันดูต ามถนัด และเรารับรองได้เลยว่า คำว่า เ ศ ร ษ ฐี ไม่ไกลไปจากคุณอ ย่ างแน่นอน

ที่มา t h a i j o b s g o v  sabailey