แค่คิดได้เท่านี้ชีวิตก็มีความสุขมากแล้ว ถึงจะอายุมากแล้วก็ต าม

ความสุขบางครั้งก็ไม่ได้มาจากเงินทองมากมาย แต่มาจากความคิดของเรา บางคนชอบคิดลบกับตัวเองมองโลกในแง่ลบก็ทำให้ตัวเองเป็นทุ ก ข์ได้ คอยอิ จ ฉ าคนอื่นตลอ ดเวลาสิ่งเหล่านี้เป็นการก่อความทุ ก ข์ให้กับเรา ฉนั้นวันนี้เราจะพามาดูกันว่าเราจะทำอ ย่ างไรให้ตัวเรานั้น มีความสุขได้แม้จะแก่อายุมากแล้วก็ยังมีความสุข

1. จงบอ กรักตัวเอง

เป็นเรื่องสำคัญที่เราควรรู้ ว่าตัวเองเป็นคนพิเศษแค่ไหน คุณควรส่องกระจกมองดูตัวเองบ้างนะเพราะสิ่งที่สะท้อนออ กมา คือภาพที่ปรากฏในโลกแห่งความเป็นจริงเสมอ การผิ ดหวัง ในตัวผู้อื่น มักจะสะท้อนความผิ ดหวังของตัวเองออ กมาด้วย แต่ก็ ไม่ต่างจากการยอมรับในตัวผู้อื่น ฉะนั้นจงแสดงออ กว่า รักตัวเองได้แล้วนะ

2.อยู่กับความเป็นจริง อยู่กับปัจจุบัน

และแม้ว่าจะย ากแต่ก็คุ้ม นั่นคือ การละทิ้งความสมบูรณ์แบบ หัน มาเป็นตัวเองโดยแท้จริง สิ่งที่สวยงามที่สุดของการเดินทางคือ การกลับสู่ความรู้สึกสงบ ที่เกิดจากการยอมรับในกระบวนการ ของชีวิต ดีกว่าจะคาดหวังว่าทุกอ ย่ างควรเป็นอ ย่ างนั้นอ ย่ างนี้

3. เว้นระยะห่าง จากคนที่ ฉุดรั้งเรา

อ ย่ าไปห่วงคนที่ไม่เคยเป็นห่วงคุณ เมื่อคุณทุ่มเทให้กับคนที่ไม่เห็นค่า จะเท่ากับว่าคุณแพ้เพื่อนที่ดีควรให้กำลังใจกัน เคารพคุณ การมีเพื่อนเยอะ ไม่สำคัญเท่ากับการมีเพื่อนดีๆ หรอ กนะ เธอเอ๋ย

4. คาดหวังการยอมรับจากคนอื่น ให้น้อยลง

ไม่จำเป็นต้องทำต ามคนอื่น และไม่ต้องขออนุญา ตเพื่อทำสิ่งที่แตกต่างจากใคร เพราะเวลาบนโลกใบนี้มีค่าคุณสามารถเปลี่ยนทุกอ ย่ างในชีวิตได้ โดยไม่ต้องรอให้ใครมาอนุญาต คุณตั้งใจจะทำก็จงทำ

5. เปลี่ยนแปลงในสิ่งที่จำเป็น

ถ้าคุณต้องการเห็นความเปลี่ยนแปลงในชีวิต ก็จงลงมือทำในสิ่งที่ ไม่เคยทำมาก่อนเดินหน้าสู่ความคิด ลงมือทำในสิ่งที่ส่งเสริมและ เติมเต็มชีวิตของคุณ

6. อภั ยให้กับความผิ ดพลาด ทั้งหล า ย

ไม่ว่าใคร ก็ต้องมีการทำผิ ดพลาดกันบ้าง ไม่ใช่ว่าคุณ แ ย่ แต่หมายความว่า เราคือมนุ ษย์ธรรมดาไงเลิกสนใจอ ดีตเพราะ มันผ่าน มาแล้ว อภั ยให้ตัวเองหัน มาสนใจในสิ่งที่คุณ จะเริ่มลงมือทำดีกว่านะ

7. ยอมรับความผิ ดพลาดต่างๆ แม้ยังไม่ได้เกิดขึ้น

การประสบความสำเร็จใน ร ะ ย ะ ย า ว บางที คุณก็ต้องล้มเหลวบ้าง เป็นธรรมดาเพราะงั้น อ ย่ าปล่อยให้ความกลวที่จะ ตัดสินใจผิ ดพลาด มารั้งความคิดเราไว้

8. ให้โอกาสตัวเอง ในการสำรวจประสบการณ์ใหม่ๆ ดีๆ

เราไม่ควร ปล่อยให้ความไม่รู้ มารั้งเอาไว้ โลกภายนอ กยังมีโอกาสดี ๆ รอคุณอยู่ เตรียมตัวให้พร้อม

9. จงฟังเ สี ยงของตัวเอง แล้วซื่อสัตย์กับตัวเอง

เราไม่ต้องการเรื่องเล่าที่สนุก เพื่อเสริมสร้างจินตนาการ แต่เรา ต้องการเรื่องจริงจงฟังเ สี ยงของตนเอง มั่นใจว่า สิ่งที่ตัวเองกำลังทำ เป็นสิ่งที่ถูกต้องและเหมาะสำหรับจริงๆ แล้ว

10. เชื่อในศักยภาพของตน

ทุกสิ่งในโลกนี้เป็นไปได้ และต้องรู้ก่อนว่า ตัวเองต้องการอะไร และ เชื่อมั่นว่าคุณก็ทำได้แน่นอน

11. สำนึกในบุญคุณตนเอง ที่ทำให้มีวันนี้

คนเราไม่ได้สมหวังในทุกเรื่อง ให้จำไว้ว่า มีหล า ยคนที่ไม่เคยมี ในสิ่งที่คุณมีอ ย่ างทุกวันนี้เราจงใช้ประโยชน์จากความ เ จ็ บ ป ว ด ความ โ ก ร ธ และความเหนื่อยล้าของเรา ในการผลักดันตัวเอง ไปข้างหน้าดีกว่า

12. สนใจเรื่องของตนเอง ดีกว่าสนใจเรื่องของใคร

อ ย่ าลืมว่าคนเรา มักเผยให้เห็นแต่ด้านดีเสมอ โดยเฉพาะ ในโลกออนไลน์เพราะงั้น อ ย่ าไปเปรียบเทียบชีวิตเรา กับชีวิตใคร

13. ทำสิ่งที่สร้างความสุข ให้กับตัวเองอยู่เสมอ

เพราะชีวิตคนเรามันสั้น จึงควรเลือ กทำแต่สิ่งที่คุณสนใจจริง ๆ เพราะไม่สามารถให้ในสิ่งที่เราไม่มีได้ ฉะนั้นแล้ว คุณควรใช้ชีวิตให้คุ้มค่า ก่อนที่จะไป แ บ่ ง ปั น ให้กับใคร

14. ปล่อยวาง และผ่ อ นคล า ยความ เ ค รี ย ด สักนิด

เมื่อคุณมองทุกอ ย่ างเป็นเรื่องจริงจังไปหมด คุณอาจต้องเผชิญ กับความกลัวในทุกก้าวของชีวิตจงผ่ อ นคล า ยลงบ้าง หัวเราะ ออ กมาบ้าง คนที่อารมณ์ดี มักเผชิญหน้ากับสิ่งต่างๆ ในชีวิตได้ดีกว่านะ

15. ใส่ใจชีวิตของตัวเอง ให้มาก

ของขวัญอ ย่ างหนึ่ง ที่คุณสามารถมอบให้ตนเอง และ คนที่คุณรักได้ คือ การอยู่กับปัจจุบันนี่แหละ

ที่มา san-sabai  verrysmilejung