6 ข้ อใช้ชีวิตตอนแก่ให้มีความสุข ถึงแก่ก็ไม่เป็นภาระใคร

ใครๆก็บอ กว่าแก่ไปก็ให้ลูกหลานเลี้ยงดู แต่เราอ ย่ าลืมกันนะว่าลูกหลานเราเมื่อเขาโตขึ้นไปนั้นเขาก็มีภาระเหมือนกันและมีหน้าที่จะต้องทำ จะให้มาดูแลตลอ ดคงไม่ได้ ฉนั้นเราควรจะทำตัวให้มีความสุข ไม่เป็นภาระของลูกหลานดีกว่า วันนี้เราเลยมีการใช้ชีวิตยังไงตอนแก่ให้มีความสุขมาฝากกัน

1. ไม่ต้องคอยทวงบุญคุณคน

เมื่อแก่ตัวแล้ว บางครั้งเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่คุณเคยช่วยเหลือใครไว้ หรือคนอื่นเคยทำดีกับคุณแค่ไหน ก็จงปล่อยมันให้ผ่านไปเ สี ยเถิด แค่คุณรู้ตัวเองก็พอแล้ว เช่น ถ้าลูกๆ เขาขอให้คุณไปช่วยดูหลาน ก็อ ย่ าได้หงุดหงิดใส่ ไม่ต้องไปบ่นต่อหน้าหลานว่าลำบาก เ พ ร า ะถ้าตัวคุณอย ากทำก็ทำไป แต่หากไม่เต็มใจ ที่จะทำ ก็แค่หาข้ ออ้างไป ก็แค่นั้นแหละ

2. จงใช้ชีวิตโดยไร้ความกังวล

เมื่ออายุมากแล้ว เราควรจะได้ใช้ชีวิตอ ย่ างไร้กังวล ส่วนเรื่องของลูกๆ หลานๆ อะไรที่คุณพอที่จะช่วยได้ก็ช่วย และส่วนไหนที่อยู่นอ กเหนือที่จะช่วยเขาได้นั้น หรือลูกไม่ต้องการให้คุณช่วย ก็ไม่ต้องเป็นกังวลไปอ ย่ าเข้าไปก้าวก่ายชีวิตพวกเขา มากจนเกินไป แก่แล้วก็จัดการเรื่องของตัวเองให้ได้ก็เพียงพอแล้ว ไม่ต้องทำอะไรให้มันยุ่งย าก เ พ ร า ะจะยิ่งทำให้ตัวเองยิ่งลำบ าก

3. อายุมากแล้วต้องใจกว้างๆ

เมื่อเราแก่แล้วไม่ไปต้องเคร่งครัด อะไรมากมายนักหรอ ก จงทำใจให้กว้างๆ เข้าไว้ จงมองโลกในแง่บวก อย ากจะกินอะไรก็กิน อย ากใส่อะไรก็ใส่ไม่ต้องไปกลัวการใช้เ งิ น เ พ ร า ะช่วงนี้เป็นช่วงชีวิต ที่ควรใช้เ งิ นกับตัวเองบ้าง ถ้าไม่ใจกว้างกับตัวเองเมื่อสิ้ น ใจเ งิ นก็เอาไปไม่ได้อยู่ดี

4. ต้องอยู่ให้ได้ด้วยตัวเอง

เ พ ร า ะเมื่อคนเรา แก่ตัวลง นั้นก็ย่อมต้องพึ่งพาตัวเองให้เป็น เ พ ร า ะลูกๆ หลานๆ คงไม่สามารถอยู่กับเราได้ตลอ ดไป จงอ ย่ าเอาความหวังที่จะให้ลูกหลานดูแลไปฝากไว้ที่เขา เ พ ร า ะลูกนั้นก็มีงานที่ต้องรับผิ ดชอบหากเราทิ้งภาระไว้ที่เขา ก็เท่ากับว่าเพิ่มความกดดันให้เขาอีกและเวลาคุณไปอยู่กับลูก ก็มักจะพูดเรื่องที่ไม่ควรพูด สู้อยู่ที่บ้านของคุณเองดีกว่า และที่สำคัญอ ย่ าแบ่ งสมบัติให้ลูกจนเกินไป เ พ ร า ะของพ่อแม่ยังไง มันก็ต้องตกเป็นของลูกอยู่วันยังค่ำ แต่ว่าของลูกอ ย่ างไรซะก็เป็นของลูกอยู่ดี

5. จงทำชีวิตให้มีสีสัน

เ พ ร า ะมันจะทำให้ชีวิตเรา นั้นเต็มไปด้วยเ สี ยงเพลงเต็มไปด้วยความสดใส จงทำอะไรที่น่าสนใจ ผ่อนคล า ยอารมณ์บ้าง จงยิ้มแย้มแจ่มใส ปล่อยวางปัญหาและความทุ กข์ออ กไปบ้าง จงทำตัวเองให้มีความสุขเ พ ร า ะอายุเราก็ไม่ใช่น้อยๆ แล้วนะ

6. สุ ข ภ า พ ที่ดีคือสิ่งสำคัญ

เ พ ร า ะการมี สุ ข ภ า พ ที่ดี ร่ า ง ก า ย ที่แข็งแรงนั้น คือสิ่งที่สำคัญเป็นอ ย่ างมากเลยก็ว่าได้ เมื่อเราอายุเยอะแล้ว ยิ่งแก่ตัวก็ยิ่งสำคัญ เ พ ร า ะ สุ ข ภ า พ ที่แข็งแรงนั้น มันดีต่อ การใช้ชีวิตมากๆ จงเลือ กกินแต่อาหารที่มีประโยชน์ นอนหลับ พักผ่อนให้เพียงพอ เมื่ออายุมากขึ้น จงสนใจเรื่องคนอื่นให้น้อยเรียนรู้วิ ธีการดูแล สุ ข ภ า พ ที่ถูกวิ ธี แล้วชีวิตคุณจะได้มีความสุขสนุกในสิ่งที่คุณนั้นได้ทำ

ที่มา k i d-s i  sabailey