มีคนที่ดีอยู่แล้ว อ ย่ าทิ้งเพื่อไปหาคนที่คิดว่าเขาดีกว่า

บางทีนั้นหากเราคบกับคนที่ดีอยู่แล้ว เราก็จงพอใจในสิ่งที่เขาเป็นจะดีกว่า อ ย่ าเสี่ยงและคิดว่าจะทิ้งคนที่ดีคนนั้น เพื่อไปหาอีกคนที่เราไม่รู้เลยว่าเขาจะดีกับเราแค่ไหน เพราะเราไม่รู้ได้เลยว่า จริงๆแล้ว ที่เขาทำดีกับเรานั้น เขาแค่เสแสร้งเพื่อให้เราประทับใจเฉยๆหรือเปล่า เพราะคนบางคนนั้น ตอนที่เจอ กันแรกๆ ก็มักจะชอบ ทำให้อีกฝ่ายเกิดความประทับใจในตัวของเขา

วันนี้เรามีเรื่องเล่าของคู่รักคู่หนึ่งที่อยู่กัน มานาน โดยเริ่มแรกนั้นสามีทำงานเป็นช่างปูนในชนบท เมื่อทำงานได้ระยะหนึ่ง ก็ได้เลื่อนขั้นขึ้น มาเป็นหัวหน้าช่างปูนหลังจากนั้นไม่นาน เขาก็ได้ก่อตั้งบริษัทรับเหมาก่อสร้างเป็นของตัวเอง ต่อมา บริษัทก่อสร้างของเขา ก็ได้กล า ยเป็นบริษัทที่มีชื่อเ สี ยงใหญ่โตพอสมควร

เขาได้พบปะสังสรรค์กับผู้คนและสังคมมากขึ้น และนี่คือจุดเริ่มต้นที่กล า ยเป็นจุดเปลี่ยน เกิดสิ่งยั่วยุมากมายภายในใจของเขา เมื่อ กลับมาบ้าน เขามองรูปร่างของภรรย าแล้วรู้สึกเบื่อหน่าย จึงคิดว่าชีวิตคู่ของทั้งสอง ควรจะยุติลงได้แล้ว เขาได้ฝากเ งิ นในบัญชีให้กับภรรย า 100 ล้านหยวน

ซึ่งเขาคิดว่าเพียงพอต่อ การซื้ อบ้านใหม่ในเมือง เขาได้วางแผนชีวิตใหม่ให้ภรรย า หากเขาไม่ทำแบบนี้ เขาจะรู้สึกแย่ และรู้สึกว่าเป็นคนไม่มีความรับผิ ดชอบ แม้จะหมดรักแล้ว แต่เขาก็ไม่ต้องการให้ภรรย าลำบาก หลังจากที่ขอแยกทางออ กไปเมื่อตระเตรียมทุกอ ย่ างเรียบร้อย เขาก็ได้พูดคุยกับภรรย า

เธอยอมรับและฟังข้ อเสนอ ด้วยแววต าที่สงบและถ่อมตน เมื่อถึงกำหนดเวลาที่ต้องย้ายออ ก ในช่วงบ่ายโมง เขาบอ กภรรย าว่าจะกลับมาช่วยย้ายของ และเป็นการจบชีวิตคู่ ที่อยู่ร่วมกัน มา 20 ปี ตลอ ดช่วงเช้า เขาทำงานด้วยจิตใจที่ว้าวุ่น พอถึงเวลาพัก เขารีบกลับมาบ้านก็พบว่า ภรรย าไม่อยู่ที่บ้านแล้ว

พบเพียงแต่กุญแจบ้าน พร้อมกับสมุดบัญชีที่เขาฝากเ งิ นให้จำนวน 100 ล้านหยวน วางไว้กับจดหมาย ที่เขียนข้ อความว่า ฉันไปแล้วนะ ฉันจะกลับไปอยู่บ้านกับแม่ ผ้าปูเตียงซักเสร็จและต ากแห้งหมดแล้ว พับเก็บไว้ให้ที่ห้องแต่งตัวมุมขวาของตู้

เวลาอากาศหนาว อ ย่ าลืมเอาออ กมาใช้ ส่วนเสื้อเชิ๊ตแขวนอยู่ในตู้เสื้อผ้า ถุงเท้าและเข็มขัด เก็บไว้ชั้นล่างของตู้เสื้อผ้านะ หลังจากที่ฉันไปแล้ว อ ย่ าลืมกินย า กระเพาะคุณไม่ค่อยดี ฉันให้เพื่อนซื้ อย าไว้ให้ คุณน่าจะพอ กินถึงครึ่งปี

และยังมีอีกเรื่อง คุณชอบลืมกุญแจบ้านเป็นประจำ ฉันเลยฝากกุญแจสำรองไว้ที่ป้อมย าม ถ้าลืมก็ไปเอาที่ป้อมย ามได้ ในตอนเช้าก่อนออ กไปทำงาน อ ย่ าลืมปิดหน้าต่าง เพราะถ้าฝนตกจะสาดเข้าบ้าน ทำให้พื้นบ้านเปียกและเ สี ยห า ย

ฉันทำเกี๊ยวที่คุณชอบไว้ให้ อยู่ในห้องครัว กลับมาก็ต้มกินเองได้นะ ล า ยมือของเธอในจดหมาย เขียนได้แย่มาก แต่ตัวหนังสือทุกตัวแสดงถึงความจริงใจสุดซึ้ง และทำให้เขารู้สึกเ จ็ บตรงหัวใจ เขานั่งมองเกี๊ยวที่เธอห่อเก็บไว้ให้เขา ทำให้นึกถึงเมื่อ 20 ปีก่อน นึกถึงช่างปูนจนๆ คนหนึ่ง นึกถึงเ สี ยงสับผักที่เตรียมห่อเกี๊ยวให้เขา

ทำให้เขามีความสุข และสัญญากับตัวเองไว้ว่า ฉันจะต้องทำให้ผู้หญิงคนนี้มีความสุขที่สุด เมื่อคิดได้เขาก็รีบขับรถออ กไปต ามหาภรรย าทันที และได้เจอเธอรอรถอยู่ที่สถานีรถไฟ ร่างกายเขาเต็มไปด้วยเหงื่อ เขาพูดออ กไปว่า คุณจะไปไหน ผมเพิ่งเลิกงาน เหนื่อยมาทั้งวัน กลับบ้านยังไม่ได้กินข้าว หน้าที่ภรรย าเขาทำกันแบบนี้หรือไง

ต ามผมกลับบ้านเดี๋ยวนี้ เมื่อเธอได้ฟังก็น้ำต าคลอ ค่อยๆ ลุกขึ้นและเดินต ามหลังเขาไป จากรอยน้ำต า กล า ยเป็นรอยยิ้ม แต่เธอไม่รู้ว่า ผู้ชายที่เดินอยู่ด้านหน้า ตอนนั้นร้องไห้หนักมาก ขณะที่เขาขับรถต ามหาเธออยู่นั้น เขากลัวว่าจะหาเธอไม่เจอ กลัวว่าจะต้องสูญเ สี ยเธอไปตลอ ดชีวิต

เขาได้แต่ด่าและโ ท ษตัวเองว่า ทำไมถึงคิดไม่ได้ ทำไมถึงทิ้งผู้หญิงที่รักเขามาก ผู้หญิงที่อยู่ร่วมทุ ก ข์ร่วมสุขกัน มา 20 กว่าปี ผู้หญิงที่กล า ยเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตที่ข า ดไม่ได้ ความสุขที่แท้จริงไม่ใช่จำนวนเ งิ นในสมุดบัญชี แต่มันคือรอยยิ้มของคนที่รักต่างหาก

เมื่อคุณได้มีความรัก และพบกับคนที่พร้อมจะอยู่เคียงข้างคุณ ไม่ว่าจะเวลาสุขหรือเศร้าแล้ว คุณก็ควรที่จะดูแลใส่ใจ ให้ความสำคัญกับเขาคนนั้น มากๆ สิ่งใหม่ๆ อาจทำให้คุณรู้สึกตื่นเต้น แต่สิ่งที่จะทำให้คุณสงบและสบายใจได้ ก็คือคนที่พร้อมจะอยู่ข้างคุณทุกเวลานั่นเอง

ที่มา ได้คิดก็คิดได้  aanplearn  bohatto