วิ ธีบอ กเ ลี่ ย งเมื่อถูกคนคนอื่น มาขอยืมเ งิ น

คำว่าไม่ให้ยืม อาจจะดูเ สี ยน้ำใจไปหน่อย ฉนั้นเราจะทำอ ย่ างไรเพื่อที่จะไม่ต้องพูดคำเหล่านี้ออ กมาเมื่อถูกคนอื่นหรือคนรู้จักมาขอยืมเ งิ น วันนี้เราเลยจะขอนำเสนอวิ ธีที่ไม่ต้องพูดคำเหล่านี้ออ กมา

หล า ยคน คงจะเคยเจอ กับสถานการณ์ ถูกเพื่อน ญาติ หรือคนรู้จักมาขอยืมเ งิ นกันบ้าง และก็เชื่อว่าส่วนใหญ่คงเลือ กที่จะบอ กเ ลี่ ย งไว้ก่อนอยู่แล้วเพราะว่าเรื่องเ งิ น มันไม่เข้าใครออ กใคร แถมยังมีกรณีตัวอ ย่ างยืมแล้วไม่ได้คืนออ กมาให้เห็นอยู่ทุกวันซึ่งวิ ธีบอ กเ ลี่ ย ง หรือปฏิเสธคนที่มายืมเ งิ นอ ย่ างได้ผลนั้น ได้รวบรวมมาฝากทุกคนแล้ว ดังนี้

1. ชี้ทางสว่างให้โดยการบอ กว่า ลองไปยืมคนอื่น มั้ย

ถ้าไม่มีจริงๆ หรือมีแต่ไม่อย ากให้ยืม ก็ลองเอาวิ ธีนี้ไปใช้กันดู นั่นก็คือบอ กให้ลองไปยืมคนอื่น ไม่ก็ชี้ทางสว่างที่ได้เ งิ นแน่นอนไปเลยว่า ลองทำเรื่องกู้ยืมกับธนาคารหรือสินเชื่อมั้ย ซึ่งถ้าเราพอจะทราบข้ อมูล ก็ช่วยด้วยการอธิบาย รายละเอียดให้ฟังต่างๆ ก็ได้ เรียกว่าเป็นการปฏิเสธที่แอดวานซ์ขึ้น มาอีกขั้นแถมยังไม่ทำให้อีกฝ่ายรู้สึกว่าทำร้ า ยจิตใจเขาด้วย

2. ให้ยืมไม่ได้ เพราะมีเรื่องจำเป็นที่ต้องใช้อยู่เหมือนกัน

การบอ กปฏิเสธไปเช่นนี้ มักจะได้ผลกับคนที่ไม่ได้สนิทมาก แต่ดันกล้ามายืมเ งิ นเราซะงั้นเหตุผลที่ว่าให้ยืมไม่ได้ เพราะมีเรื่องจำเป็นต้องใช้เหมือนกัน อาจจะทำให้อีกฝ่ายรู้สึกเคืองคุณอยู่บ้างเล็กน้อย แต่ก็นั่นแหละเ งิ นของเรานี่หน่า จะให้ยืมหรือไม่ให้มันก็เป็นสิทธิ์ของเรา

3. ไม่ตอบรับใดๆ ทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น

หักมุมจากข้ อข้างต้น มากๆ เพราะอันนี้เขาเรียกว่าตัดไฟตั้งแต่ต้นลม ด้วยการไม่ตอบรับใดๆ ไม่ตอบไลน์ไม่ตอบเฟซ ไม่รับสาย ทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นซึ่งแน่นอนว่าอีกฝ่ายคงคิดอยู่แล้ว ว่าเราจงใจแน่ๆ แต่ถ้าใจแข็ง เลือ กที่อย ากปฏิเสธแล้ววิ ธีนี้ก็ใช้ได้ผลอยู่นะ อาจจะมาตอบอีกวัน หรือโทรกลับอีกหล า ย ชั่ ว โมงต่อมา แล้วบอ กว่าไม่สะดวก ไม่ว่าง หรือยุ่งอยู่ก็ได้

4. บอ กไปเลยว่า ไม่มีจริงๆ

ข้ อนี้สามารถมองได้ 2 แง่ก็คือ การปฏิเสธหรือ โ ก ห ก นั่นแหละ กับกำลังบอ กจริงๆ นะ ว่าเราเองก็ไม่มีเหมือนกันซึ่งการบอ กกล่าวเช่นนี้มักจะได้ผลเสมอ เพราะเราสื่อ ให้เขาเห็นโดยตรงเลยว่า เราก็ไม่ได้มีกำลังพอที่จะให้เขายืมเหมือนกัน แต่ฝั่งคนยืมก็คงจะฉุกคิดอยู่แหละว่า พูดแบบนี้แสดงว่าไม่อย ากให้ยืมชัวร์

5. พึ่งถูกคนอื่นยืมไปก่อนหน้านี้

เป็นการปฏิเสธแบบคนคูลๆ ก็คือทำให้อีกฝ่ายเข้าใจได้ว่า ไม่ใช่เราไม่อย ากช่วยเขา เพียงแต่พึ่งมีคน มายืมไปก่อนหน้านี้นี่เองเลยไม่มีให้ยืม ฉะนั้นถ้าใช้ข้ อ 1 และ 2 แล้วมันยังไม่เวิร์ค ก็ลองใช้วิ ธีนี้บอ กปัดดูนะ แต่ส่วนตัวผู้เขียน คิดว่ามันได้ผลที่สุดแล้ว ท่องไว้เอ็นดูเขาเอ็นเราข า ดอ ย่ าให้ความสัมพันธ์มาพังเพราะเรื่องยืมเ งิ นเลย

ที่มา s a n o o k  yindeeyindee