รับมือยังไงถ้าต้องทำงานร่วมกับคนเห็นแก่ตัวที่หนีไม่ได้

เราเข้าใจดีว่าการ ต้องอยู่ร่วมกับคนเห็นแก่ตัว โดยเฉพาะเพื่อนร่วมงาน ที่ต้องเจอหน้ากันทุกวัน อ ย่ างห ลี กเลี่ยงไม่ได้ เป็นเรื่องน่าอึดอัดทรมานใจไม่น้อย เราจึงมีเ ค ล็ ด วิ ธีรับมือ กับคนเหล่านี้มาฝากค่ะ แบบนี้สิคนเห็นแก่ตัวของจริง!!

1.ยกยอตัวเองเน้น รับแต่ความชอบ ไม่รับความผิ ด ความผิ ดคนอื่นเท่าภูเขา ความผิ ดเราเท่าเส้นผม

2.ชอบตักตวงผลประโยชน์เข้าตัว มากกว่า นึกถึงผลประโยชน์ส่วนรวม

3.เอาตัวรอ ดเป็นยอ ดคน ถึงเวลาเจอปัญหา ใครๆก็ผิ ดพลาดทั้งนั้น ยกเว้นตัวฉันคนเดียว

1 เลิกรับบทนางเอก เราไม่ได้กำลังจะบอ กคุณว่า คุณต้องทำตัวเป็นนางมารร้ าย ใครร้า ยมาให้ร้า ยกลับ แต่เรากำลังจะบอ กว่า คุณไม่ควรยอมเขาไปหมดเ สี ยทุกอ ย่ าง เช่นเมื่องานผิ ดพลาด คุณรู้ดีว่า ทั้งคุณและเขาต่างมีส่วนทำให้งานชิ้นนี้ ผิ ดพลาดด้วยกันทั้งสองฝ่าย แต่เขากลับไปฟ้องเจ้านายว่า งานนี้เขาไม่มีส่วนผิ ด พร้อมงัดคำอธิบายสารพัด มาบรรย ายว่า ความผิ ดพลาดครั้งนี้เป็นเ พ ร า ะคุณแต่เพียงผู้เดียว

วิ ธีรับมือ

เมื่อเจออ ย่ างนี้ อ ย่ าไปยอมเด็ดข า ด ความจริงคือความจริง คุณควรอธิบายเหตุผลทุกอ ย่ าง ออ กมาให้เจ้านายฟัง ด้วยวาจาท่าที่สุภาพ อ่อนน้อมแต่หากเจ้านายไม่เชื่อ ก็อ ย่ าเพิ่งท้อใจ ขอให้คุณอ ดทนเข้าไว้ และใช้กาลเวลาเป็นตัวพิสูจน์ทุกอ ย่ าง พย าย ามแสดงความสามารถออ กมา ให้เต็มที่อ ย่ างไรเ สี ย ความจริงก็ไม่มีวันต า ย สักวันเจ้านายจะรู้ได้เองว่าใครเป็นคนอ ย่ างไร

2.ว่ากันไปต ามเนื้อผ้า มีคนบางประเภทที่มักจะมองแต่ผลประโยชน์ของตัวเองตลอ ดเวลา

เรื่องคิดถึงคนอื่น ไม่เคยมีในหัว ส่วนรวมหรือใครจะ เดือ ดร้อนอ ย่ างไรก็ช่าง เ พ ร า ะผลประโยชน์เท่านั้นคือสิ่งที่ฉันต้องการ คนประเภทนี้ จึงน่าสง ส า ร เ พ ร า ะไร้ความสุขที่แท้จริง มีแต่ความฉาบฉวยเท่านั้น ส่งผลให้ไม่สามารถ ประสบความสำเร็จในโลกการทำงานได้

วิ ธีรับมือ

ถ้าต้องอยู่กับคนประเภทนี้ ขอให้พย าย ามแบ่งหน้าที่ให้ชัดเจน ต่างคนต่างรับผิ ดชอบ ถ้าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ยืดหยุ่นให้กันไม่ได้ แถมยังคอยจิกกัดเราอีก ก็ต้องทำงานกัน อ ย่ างตรงไปตรงมา ว่ากันไปต ามเนื้อผ้า ขณะเดียวกัน ก็พย าย ามแสดงให้เขาเห็นว่า ในโลกนี้การรับไม่สำคัญเท่ากับ การให้ผลประโยชน์อะไร ก็ไม่สำคัญ เท่ากับความสบายใจที่ได้ทำในสิ่งที่ถูกต้อง

3.พิสูจน์ว่าคุณก็ทำได้ คนบางประเภทชอบคิดว่า คนอื่นทำได้ไม่ดีเท่าเรา ไม่ว่าเรื่องอะไร

ก็ขอเสนอตัว เหมาทำไว้ก่อน ด้วยข้ ออ้างว่า เพื่อภาพรวมของงาน ร้า ยกว่านั้นบางร า ย ยังอาจมีลูกชิ่งถึงเพื่อนๆว่า ที่ฉันต้องทำอ ย่ างนี้ ก็เ พ ร า ะจนใจต่างหาก ดูๆไปคงไม่มีใคร ถนัดเรื่องนี้มากกว่าฉันอีกแล้ว สรุปว่าคนประเภทนี้ นอ กจากตัวเองแล้ว เขาจะมองว่าคนอื่น แย่หมดไม่มีใครดีหรือเจ๋งกว่าตัวเอง

วิ ธีรับมือ

ดูเผินๆเหมือนจะสบาย ถ้าได้เจอเพื่อนร่วมงานที่ชอบ เหมางานไปทำหมด แต่ในไม่ช้า จะเป็นคุณเองที่เ สี ยเครดิต เ พ ร า ะเจ้านายไม่มีโอกาสรู้ว่า คุณถูกแย่งงาน ถูกบดบังพื้นที่ แสดงความสามารถจน มิดไปแบบเนียนๆ ว่ากันต ามตรง คุณคงไปเปลี่ยนแปลง คนประเภทนี้ไม่ได้ เ พ ร า ะพวกเขามีความมั่นใจเกินร้อย ไม่ฟังใครดังนั้น ต้องเป็นตัวคุณเอง

ที่ต้องหัดใจกล้าขึ้น มาบ้าง ฮึดสู้ทวงพื้นที่ของคุณคืน มาให้ได้ อ ย่ างน้อยก็ในส่วนความรับผิ ดชอบของคุณ จากนั้นก็โชว์ให้นายเห็นไปเลยว่า เรารักงานเราเต็มที่และทำได้ดีมากแค่ไหน สุดท้ายแล้วหากยังหาวิ ธี รับมือ ที่เหมาะสมไม่ได้ ก็คงต้องยอมรับและเข้าใจ ในสิ่งที่เขาเป็น เ พ ร า ะมิฉะนั้นแล้ว คุณเองนั่นแหละ ที่จะเป็นฝ่ายทุ ก ข์ และไม่มีความสุขกับการทำงาน

ที่มา goodlifeupdate  stand-smiling