จงใช้ชีวิตให้สนุก แก่ไปอ ย่ างสง่าและสงบสุข

คุณป้าท่านหนึ่ง ในพันทิปบอ กกับเราว่า อายุขนาดประมาณหนูนี่แหละ อยู่ในวัยแข็งแ ร ง กำลังทำงานหล า ยๆ อ ย่ าง ได้เต็มที่เลย คำพูดประโยคนี้ของท่าน ทำให้เราฉุกคิดและมองไปรอบๆ ถึงผู้หญิงรอบตัวในวัยอายุขนาดประมาณนี้ เลยทำให้อย ากเขียนกระทู้นี้ เพื่อ แ บ่ ง ปั น ความท้าทาย

ที่เราคิดว่าผู้หญิงในวัยอายุประมาณ 35-53 ปีต้องเจอและเมื่อเราได้เห็น ได้คุยกับรุ่นพี่ ๆ ที่เกษียณอายุกันไปแล้ว ทำให้เราได้เห็นตัวอ ย่ างที่ดี มีหลักชัยมากขึ้นว่าถ้าทำได้ ควรจะต้องทำตัวอ ย่ างไร ถึงจะแก่ไปอ ย่ างสง่าและมีความสุขสงบ

แบบพี่ๆ หล า ยคนที่เราเห็นตัวอ ย่ างมา ปีนี้เราอายุ 43 นะคะ ยังมีอีก 10 ปี แห่งความปั่นป่วนสนุกสนานที่เราจะต้องเผชิญ ดังนั้น เราจะขอ แ บ่ ง ปั น ความท้าทาย ที่ผู้หญิงในช่วงอายุขนาดนี้ ที่เราได้พบ ได้เห็นและได้ยิน มาให้ฟังค่ะ

1. ด้านการงานและอาชีพ

อันนี้เป็นของที่ต้องเลี้ยงประคอง และเหวี่ยงสลับรับกันไปมา juggle ให้ดีอ ย่ างแท้จริง I n d r a Nooyi ซีอีโอ เ ชื้ อ สายอินเดียของ เ ป๊ ป ซี่ อธิบายได้ดีที่สุด เธอบอ กว่า จากการสังเกตของดิฉัน นาฬิกาชีวภาพ และนาฬิกาด้านความก้าวหน้าทางอาชีพการงาน ขัดแย้งกันไปหมดเป็นการขัดแย้งที่สมบูรณ์แบบ

เวลาคุณมีลูก คุณก็ต้องสร้างฐานะในหน้าที่การงานไปด้วย และขณะที่คุณเริ่มจะไต่ขึ้นไปเป็นผู้บริหารระดับกลาง ลูกต้องการคุณ เพราะเค้าเป็นวัยรุ่น เค้าต้องการแม่ตอนที่ยังเป็นวัยรุ่น และในเวลานี้ สามีคุณก็จะเริ่มกล า ยมาเป็นวัยรุ่นไปอีก พวกเค้าทั้งหมดต้องการคุณ แล้วคุณทำไงล่ะทีนี้

ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อคุณอายุมากขึ้น พ่อแม่คุณก็ต้องการคุณอีก เพราะพวกท่านก็อายุมากขึ้น เราเลยต้องรับเละ เมื่อวาน เราคุยกับเจ้าของโรงเรียนนานาชาติคนหนึ่ง เธอเล่าให้ฟังว่าเธอต้องใช้เวลาถึง 5 ปี กว่าจะเริ่มปรับและลงตัวกับการทำงานบริหารโรงเรียน

และเป็นคุณแม่ไปด้วยในเวลาเดียวกัน ทำงาน มากก็รู้สึกผิ ดกับลูกทำงานไม่เต็มที่ก็รู้สึกผิ ดกับองค์กรรู้สึก ถึงความรับผิ ดชอบไปทุกอณู เ นื้ อ จนทุกวันนี้ เธอเล่าว่า ต้องพย าย ามชดเชยให้ลูก ด้วยการพาลูกมานอนด้วยกัน เพื่อช่วยคล า ยความรู้สึกผิ ดที่ตอนลูกยังเล็ก ปล่อยลูกกับพี่เลี้ยงตลอ ด

2. ด้านจิตใจและอารมณ์

ช่วงนี้เป็นช่วงที่เปราะบางปั่นป่วนที่สุดของผู้หญิงนะคะ จากเคยสวย เคยตึง ก็เริ่มหย่อนๆ ลง ในขณะเดียวกันช่วงอายุนี้ เป็นช่วงกำลังพีคสุดของผู้ชายทีเดียวหน้าต า สติปัญญา ความสุขุม

การงานเริ่มไต่ระดับอยู่เพดานบน ยิ่งผู้ชายถ้าอายุ 40 ปล า ยๆ แล้ว ประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง จะมีทั้งเงิน เวลา และความจำเป็นในการต้องออ กสังคม เที่ยวเล่นเพลิดเพลิน ตีกอล์ฟ จิบ เ ห ล้ า สังสรรค์มากขึ้น ตอนนี้ละที่ผู้หญิงเริ่มหวั่นไหวกังวลคิดมากไปหมด

3. ด้านครอบครัว

คนส่วนใหญ่หย่ากันหรือเลิกกัน ในช่วงอายุนี้กันเยอะนะคะ เป็นการเลิกที่ เ จ็ บ ป ว ด ด้วย เพราะอยู่ในช่วงอายุที่ไตร่ตรองการตัดสินใจอ ย่ างเด็ดข า ดแล้วผู้หญิงหล า ยคน หากวางแผนชีวิตไม่ดี และต้องเลิกในช่วงอายุ 30 ปล า ยๆ ไปนี่

หล า ยคนเ สี ยศูนย์ และสูญเ สี ยความมั่นใจในการเริ่มชีวิตใหม่กับคนใหม่ๆ หรือถึงอย ากเริ่มใหม่ในช่วงอายุขนาดนี้ ด้วยพันธะที่อาจจะมี ด้วยรูปร่างหน้าต าที่เปลี่ยนไปทำให้การเริ่มชีวิตคู่ใหม่ โอกาสลดน้อยลงไปมาก ไหนจะมีความกดดันทางสังคมและการเงินเพิ่มมาอีก

ส่วนสาวโสด ไม่ว่าจะเก่งกล้าหรือ ดูแลตัวเองได้ดีอ ย่ างไร เมื่อเริ่มมาถึงช่วงอายุนี้ ก็จะถูกกดัน หรือถูกมองและไต่ถามด้วยความเป็นห่วงว่า จะไม่แต่งจริงๆ หรือ, จะอยู่ได้จริงๆ หรือ จนทำให้ เ ค รี ย ด โดยไม่จำเป็น

4. ด้าน ร่ า ง ก า ย

เริ่มเข้าวัย 35 เมต าบอลิสซึ่มเริ่มต่ำลง กินสลึง อ้ ว นบ า ท พิซซ่ายังไม่ทันต้องกิน แค่ปรายต ามองก็อ้ ว นแล้ว ฝ้าขึ้นง่ายมาก ลืมทาครีมกันแดดติดกันสัก 3 วันออ กไปข้างนอ กฝ้าผุดมาเหมือนตะไคร่น้ำงอ กงามเร็วในหน้าฝน สายต าเริ่ม ย าวขึ้น ผมเริ่มเปลี่ยนสี ริ้วรอยเริ่มมาทักทาย ผิวเริ่มแห้งง่ายขึ้น มาก

ทาแฮนด์ครีมไม่ได้เพื่ออ่อยใคร แต่เพราะหนังบน มือเริ่มแห้งง่าย แห้งแล้วจะเป็นขุย แล้วก็จะคันสิคะ บางคนช่วงนี้จะเริ่มมีปัญหากับ ม ด ลู ก รั ง ไ ข่ ซี ส ต์ บ้างอะไรบ้าง ถุงน้ำอะไรต่อมิอะไรอาจจะเริ่ม พ อ ง โ ต ให้เห็นพอเริ่มใกล้วัยทอง ป ร ะ จำ เ ดื อ น ก็จะเริ่มมาๆ ไปๆ อาจมีร้อนวูบวาบ ป ว ด หั ว บางคนประจำเดือน มาไม่หยุด

พี่บางคนที่เรารู้จัก กระทั่ง ห ม อ สูติเราเอง ก็มปัญหาต้อง ตั ด รั ง ไ ข่ บ้ า ง มด ลูกบ้าง เทค ฮ อ ร์ โ ม น กันให้วุ่นวาย ทั้งหมดนี้ คือเรื่องราวที่เราอย ากจะเล่าสู่กันฟัง เพื่อให้ทุกคนได้เตรียมตัวไว้ ไม่ว่าวันข้างหน้าจะเป็นยังไง ก็จงเป็นผู้หญิงที่สง่างามและมีความสุขนะคะ

ที่มา r u k p o s t  verrysmilejung