อย ากให้ลูกโตไปพึ่งตัวเองได้ พ่อแม่ควรสอนลูกด้วย 6 วิ ธี

การที่ลูกจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีได้ พึ่งพาตัวเองเป็น ก็ต้องอาศัยการเลี้ยงดูเชิงบวกมาตั้งแต่เล็ก ๆ ที่มีพ่อแม่เป็นแบบอ ย่ าง คอยสอน อบรม ให้ความรัก เพื่อลูกเป็นคนน่ารัก รู้จักวางตัว ยิ่งทุกวันนี้สังคมเปลี่ยนแปลงอ ย่ างรวดเร็ว มีเทคโนโลยีที่มาแรงและมาเร็ว ทำให้ต้องปรับตัวอ ย่ างมาก และสิ่งที่น่ากลัวที่สุดก็คือ ลูกไม่สามารถอยู่คนเดียวได้ พึ่งพาตัวเองไม่ได้ ต้องคอยพึ่งพาพ่อแม่ เพื่อน ไปจนเติบโตนั่นเอง

ในย ามที่ลูกยังเล็ก ลูกจะอยู่ในอ้อมอ กของเราตลอ ด แต่พอโตขึ้นหน่อย ลูกจะต้องเข้าสู่สังคม ไปโรงเรียน ไปพบเพื่อน ซึ่งคนเป็นพ่อแม่ จะคอยให้ความช่วยเหลือลูกไม่ได้ พ่อแม่จึงต้องสอน และปลูกฝังให้ลูก รู้จักดูแลตัวเองให้ได้ ตั้งแต่ยังเล็ก เพื่อให้เขานั้นเอาตัวรอ ดเป็น และไม่ขอความช่วยเหลือจากคนอื่นบ่อยๆ

อ ย่ าเลี้ยงลูกต ามใจเกินไป เพราะในอนาคตมันจะส่งผลให้เขาทำอะไรเองไม่เป็น หากไม่ได้รับความช่วยเหลือจากคนอื่น ทำให้มีอุปสรรคในการใช้ชีวิต เพราะฉะนั้น พ่อแม่ควรสอน 6 เ ท ค นิ คให้ลูกๆ รู้จักพึ่งพาตัวเอง จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

1. ใช้กฎ 5 นาที ให้ลูกได้ลองทำด้วยตัวเอง

ให้ลูกได้พย าย ามลองทำสิ่งต่างๆ ด้วยตัวเองก่อน สัก 5 นาที ถ้าลูกยังทำหรือแก้ปัญหาไม่ได้ พ่อแม่ค่อยเข้าไปให้ความช่วยเหลือ แต่ไม่ใช่พอเห็นลูกทำไม่ได้ ก็เข้าไปช่วยเหลือลูกเลย โดยที่ไม่ปล่อยให้เขาได้คิดแก้ปัญหา หรือลงมือทำด้วยตัวเอง เพราะนั่นจะยิ่งทำให้ลูก เกิดความเคยชิน จนทำอะไรเองไม่เป็น และข า ดความพย าย าม ได้แต่รอให้คนอื่น มาช่วยเหลือตนเอง

2. แ น ะนำน้อยๆ แต่ให้ลูกลองทำให้เยอะ ปล่อยให้เลอะเทอะบ้าง

พ่อแม่ควรให้คำแ น ะนำน้อยๆ กับลูกก่อน แต่เปิดโอกาสให้ลูกได้คิด และลองลงมือทำให้เยอะๆ เพื่อให้เขาได้เรียนรู้ความสำเร็จ รวมทั้งลิ้มรสความผิ ดหวังด้วยตัวเอง เมื่อเขาโตเป็นผู้ใหญ่ จะได้มีภูมิต้านทานความผิ ดหวังด้วย

3. ให้ลูกฝึกฝนจนคล่องแคล่ว

สิ่งแปลกใหม่ที่ลูกยังไม่เคยทำ เมื่อเราสอนจนลูกทำต ามได้แล้ว ลองให้ลูกฝึกฝนทักษะนั้นๆ จนคล่องแคล่ว เขาจะเกิดการเรียนรู้ด้วยตัวเอง และอาจจะต่อยอ ดในเรื่องที่ใกล้เคียงกันได้อีกด้วย

4. พ่อแม่ทำให้ดู เป็นแบบอ ย่ างที่ถูกต้อง

พ่อแม่ต้องทำให้ดูเป็นแบบอ ย่ างที่ถูกต้องเ สี ยก่อน แล้วค่อยให้ลูกได้ฝึกทำต าม หากลูกดูแล้วยังทำต ามไม่ได้อีก ให้ใจเย็นๆ แล้วค่อยจับมือเขาทำต ามไปพร้อมกับเรา เพื่อให้ร่างกาย และสมองของลูก เกิดการเรียนรู้นั่นเอง

5. สอนลูกให้คิดเป็นระบบ คิดเป็นขั้นเป็นตอน

เมื่อลูกเจอปัญหา พ่อแม่ควรสอนลูกให้คิดอ ย่ างเป็นระบบ เป็นขั้นเป็นตอน เพื่อให้ลูกได้รู้จัก คิดหาวิ ธีแก้ก่อนเป็นอันดับแรก ให้ลูกรู้ว่าเมื่อเกิดปัญหาแบบนี้ เขาจะต้องทำอ ย่ างไรต่อไป ให้มีวิ ธีรับมืออยู่ในใจก่อน จากนั้นถึงเป็นขั้ น ต อ นการลงมือทำ หรืออาจจะลองฝึกให้ลูกได้เรียนรู้ การมองภาพรวมของปัญหาด้วย ถ้าปัญหามันอยู่ใกล้เกินไป ลองถอยออ กมาก่อน จะช่วยให้พบวิ ธีแก้ปัญหาได้ง่ายขึ้น

6. สอนลูกเรื่องความอ ดทน และใจเย็น

การฝึกความอ ดทน และความใจเย็น เป็นทักษะที่ลูกต้องเริ่มเรียนรู้ในการดำเนินชีวิต เพราะการพึ่งพาตัวเอง ก่อนขอความช่วยเหลือจากคนอื่นนั้น เป็นเรื่องที่ยุ่งย าก หากลูกไม่มีความอ ดทน และความใจเย็น มากพอ

เป็นอ ย่ างไรกันบ้าง สำหรับ 6 เ ท ค นิ คที่เรานำมาฝากคุณพ่อคุณแม่ ใช้สอนลูกช่วยเหลือตัวเองให้เป็น เพื่อให้พวกเขาเกิดความมั่นใจ สามารถทำสิ่งต่างๆ ได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องรอขอความช่วยเหลือจากผู้อื่น และพร้อมเผชิญหน้ากับโลกกว้าง ใช้ชีวิตอ ย่ างมีความสุข เพราะมีภูมิต้านทานความลำบากนั่นเอง

ที่มา Thaipbskids rakluke  aanplearn