การเป็นแม่ที่ดี จะทำให้ลูกโตมามีคุณภาพ

เมื่อเราจะมีลูกเราก็ต้องมีความพร้อมในการเป็นแม่ให้ได้ก่อน หล า ยคนยังไม่พร้อมทำให้เกิดปัญหามากมายต ามมา ทั้งทางสังคม ฉนั้นการที่ลูกจะโตมามีคุณภาพก็ขึ้นอยู่ที่แม่ แล้วเราจะทำอ ย่ างไรถึงจะเป็นแม่ที่ดีได้ วันนี้เราจะพามาดูกัน

ต ามทัศนคติของผู้เขียนแล้ว บทบาทของความเป็น แม่ ที่ดีนั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย เ พ ร า ะการเป็นแม่ที่ดี นั้น ไม่ใช่ แค่การเลี้ยงดูลูกด้วย การให้น มป้อน ข้าวป้อนน้ำให้ลูก เติบโตทางด้านร่างกายเพียง อ ย่ างเดียว แต่หมายถึงการดูแลให้ลูกเติบโตขึ้น เป็นคนที่มีคุณภาพ ครบทุกด้าน ไม่ว่า จะเป็นทางด้านร่างกายอารมณ์สังคม สติปัญญาและจิตใจด้วย ซึ่งลูกจะเป็นเช่นนี้ได้อ ย่ างสมบูรณ์นั้น ก็ต้องมา จากการเลี้ยงดูจากแม่ที่ดีนั่นเอง แม่ที่ดี ควรเป็นอ ย่ างไร

1.มีความพร้อมที่จะเป็นแม่

เรื่องนี้ถือเป็นประเด็นที่มีความสำคัญมากที่สุด เ พ ร า ะหนึ่งในปัญหาของสังคม ในปัจจุบัน มักมีจุดเริ่มต้น มาจากคนที่ ไม่พร้อม จะเป็นแม่ แต่มีลูกขึ้น มาอ ย่ างไ ม่ตั้งใจที่จะมี ซึ่งเมื่อให้กำเนิดลูกออ กมา ก็ไม่ได้เลี้ยงดูและอบรม เอาใจใส่เท่าที่ควร จึงทำให้ลูกเป็นเ ด็ กที่ข า ดความรัก ความอบอุ่น และมักจะมีพฤติก ร ร ม

ที่สร้างปัญหาให้สังคมดังนั้น การเป็นแม่ที่ดีต้องเริ่มต้นที่การมีความพร้อม ในการที่จะเป็นแม่ก่อนสิ่งอื่นใดไม่ ว่าจะเป็นการมีวุฒิภาวะ และวัยที่พร้อมต่อ การมีลูกมีการวางแผน ครอบครัวที่ดี มีรายได้และ หลักฐานที่มั่นคงเพียงพอ ที่จะเลี้ยงดูลูกให้ได้กินอิ่ม นอนหลับ ปลอ ดภั ยแข็งแรง และได้รับ การศึกษาที่ดีได้

2.มีเวลาให้กับลูกเสมอ

ไม่ว่าลูกจะอยู่ ในวัยใดก็ต ามต่าง ก็อย ากให้แม่มีเวลา ให้เขาอยู่เสมอ ยิ่งตอนที่ลูกยังเล็ก อยู่แม่ยิ่งต้องให้เวลา กับ ลูกมากที่สุด แม้จะมีภาระหน้าที่ การงาน มาก เพียงใดก็ต าม ก็ต้องให้เวลาแก่ลูกในการอุ้ม การกอ ดการพูดคุย ทำกิจก ร ร มด้วยกัน

เช่นเ ล่นกับลูกเล่านิทานให้ลูกฟังก่อน นอนเมื่อลูกโตเ ป็นวัยรุ่น ซึ่ง อยู่ในวัยที่แสวงหาตัวตน แม่ก็ควรจะปรับตัวให้เป็นเหมือนแหล่งพักพิงใจ ให้กับลูกโดยให้เวลา ในการพูดคุยเป็นที่ปรึกษา ให้กับลูกๆอยู่เสมอด้วย ความเข้าใจ และอยู่เคียงข้างลูกเสมอ ไม่ว่าย าม ที่ลูกสุข หรือ ทุ ก ข์ก็ต าม

3.อ ย่ าเป็นตัวอ ย่ างที่ไม่ดี

คำที่กล่าวกันว่า ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น นั้น เป็นเรื่องจริงเ พ ร า ะลูกจะซึมซับ พฤติก ร ร มของแม่ไว้ฉะนั้น แม่เป็นอ ย่ างไร ลูกก็มัก จะเป็นเช่นนั้น นั่นเอง

4.รักและให้อภั ย

คนเป็นแม่ สามารถแสดง ความรักกับลูกได้หล า ย วิธีไม่ว่าจะเป็นการสัมผัส โอบกอ ดอุ้มหอมแก้มลูบหัว การพูดจาที่อ่อนโยน และให้กำลังใจ กับ ลูกแม่ที่แสดงให้ลูกรู้ว่า มีความรักให้กับลูกอยู่เสมอนั้น จะทำให้ลูกเป็นคนที่มีความสุข มีความเชื่อมั่นในตนเอง และมีพัฒนาการทางสติ

ปัญญาที่ดีมากกว่าเ ด็ ก ที่ข า ดความรัก ความอบ อุ่นจากแม่ นอ กจากนี้ เมื่อลูกทำผิ ดหรือมีความผิ ดพลาด ในสิ่งใด ก็ต ามเช่น ทำข้าวของเ สี ยห า ย หนีเที่ยวสอบตก ฯลฯ แม่ที่ดีควรเข้าใจรับฟัง และให้อภั ยลูกอยู่เสมอ แต่ก็ไม่ควรละเลย ในการตักเตือน หรือ อาจมีการลงโ ท ษว่ากล่าว

ต ามสมควรซึ่งก็อ ย่ าใช้ วิธีลงโ ท ษรุนแรง ด้วยการทำร้ า ยร่างกาย หรือ ด่าว่าด้วยถ้อยคำหย าบคายกับลูกเลย เ พ ร า ะนั่น จะเป็นการสร้าง บ า ด แ ผ ล ในใจลูกให้คิดไปว่า แม่เ ก ลี ย ดตนเอง ซึ่งจะเป็นเหตุให้ลูกกล า ย เป็นคนก้าวร้าวดุดัน และประชดทำ ในเรื่องร้ า ย ๆ มากยิ่งขึ้นได้ ถ้าตัวแม่เอง ยังเป็นแบบอ ย่ างที่ดี ให้กับลูกไม่ได้ ก็อ ย่ าหวังว่าลูก จะเป็นคนที่ดีได้เลย ยกตัวอ ย่ างเช่น

ถ้าแม่เป็นคนที่มีนิสัยหย าบคาย ก็อ ย่ าหวังว่าลูก จะเป็นคนสุภาพ เรียบร้อยได้

ถ้าแม่เป็นคนที่ใจ แคบตระหนี่ถี่เหนียว ก็อ ย่ าหวังว่าลูก จะเป็นคนที่ใจกว้าง ชอบแจกจ่ายให้ผู้อื่นได้

ถ้าแม่เป็นคน มี นิสัยปลิ้นปล้อนหลอ กลวง ก็อ ย่ าหวังว่าลู กจะเป็นคนที่ซื่อตรง และจริงใจได้

ถ้าแม่เป็นคนขี้โกงมัก ได้ละโมบโลภมาก ก็อ ย่ าหวังว่าลูก จะเป็นคนที่ซื่อสัตย์ และรู้จักพอ

สำหรับผู้หญิงทุกคนที่คิดจะเป็นแม่หรือวางแผนที่ จะเป็นแม่คนนั้น ควรเริ่มต้นในการที่จะเช็กตัวเอง ดูก่อนว่าใจพร้อมกายพร้อม ความรับผิ ดชอบ พร้อมที่จะดูแลชีวิตน้อย ๆ ที่จะเกิดมาได้อ ย่ างดี หรือ ไม่และเมื่อมั่นใจว่าพร้อมแล้ วและได้เป็นแม่คนแล้ว ก็ควรจะเป็นแม่ที่ดูแลทะนุถนอมเอาใจใส่ และมีเวลาให้กับลูกอ ย่ างเต็มที่ อีกทั้งเป็นแม่ที่ มีความรักและให้อภั ย กับ ลูกเสมอที่สำคัญ จงเป็นแม่ที่ลูกๆภูมิใจ โดย อ ย่ าเป็นแม่ที่เป็นตัวอ ย่ างเลวร้ า ย ให้กับลูกเลย

ที่มา ผู้ จั ด ก า ร อ อ น ไ ล น์  kaeyim