คำพูด 6 ประเภทที่ไม่ควรใช้พูดกับลูก

คำพูดเป็นสิ่งที่สำคัญไม่ว่าเราจะพูดกับใครก็ควรคิดก่อนพูดไม่ใช่พูดแล้วมาคิดได้ทีหลัง อ ย่ างเช่นการพูดกับลูก หากเราพูดไม่ดีก็ส่งผลต่อลูกได้ ฉนั้นวันนี้เราจะพามาดูกันว่าคำพูดแบบไหนบ้างที่คนเป็นพ่อแม่ไม่ควรพูดกับลูก

คำพูดย้ำ ๆ พูดบ่อย ๆ

เช่น ลูกทำได้หรอ แน่ใจนะว่าทำได้ ครั้งที่แล้ว ก็จำไม่ได้ จำได้หรอ เป็นต้น แม้พ่อแม่จะมีความวิตกกังวล ห่วงใยลูก แต่การย้ำถาม ย้ำทำ โดยไม่รู้ว่าลูกต้องการ หรือไม่ต้องการ ย้ำอยู่บ่อย ๆ จะทำให้ลูกรำคาญ และมีความรู้สึกวิตกกังวล ไม่มั่นใจต ามไปด้วย ดังนั้นพ่อแม่อ ย่ าถามอะไรบ่อย ๆ มากไปค่ะ

คำพูดลอย ๆ

อารมณ์เหนื่อยทำให้พ่อแม่ มักพูดอะไรลอย ๆ ออ กมา เช่น เบื่อจริง ๆ เลย เจอแบบนี้ เหนื่อยใจจริง ๆ เป็นต้น คำพูดเหล่านี้ทำให้บรรย ากาศของบ้านเ สี ยมากค่ะ ลูกจะทำตัวไม่ถูก คิดว่าแม่ดุตัวเอง ทั้ง ๆ ที่อาจจะไม่ใช่ มีอะไรควรบอ กลูกไปตรง ๆ เพื่อให้ลูกรับรู้ การพูดคุยกันชวนลูกคุย น่าจะดีกว่าการพูดลอย ๆ ออ กมานะคะ

คำพูดใส่อารมณ์ แสดงความไม่พอใจ

การพูดออ กไปด้วยอารมณ์ เช่น ทำไมเป็นคนไม่ดีเลย ไม่เคยเชื่อฟังพ่อแม่ ดื้อแบบนี้ ต่อไปจะไม่สนใจแล้วว เป็นต้น การใช้คำพูดเช่นนี้จะมีผลกระทบ ทำให้ลูกพัฒนาการถดถอย ต ามมาด้วยรู้สึกโ ก ร ธและต่อต้านพ่อแม่ได้ ยิ่งพูดด้วยอารมณ์บ่อย ๆ พัฒนาการจะยิ่ง แ ย่ ลง

การพูดล้อเลียน

พ่อแม่ที่ชอบกระเช้าเย้าแหย่ลูกมากจนเกินไปควรรู้นะคะ ว่าการแหย่ลูก ล้อเลียนลูก ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ อ ย่ างที่เข้าใจ เช่น การเรียกลูกว่าน้องดำ ล้อ การสอบตก เรียกเจ้าอ้วน หัวเหม่งหรือเล่าเรื่องน่าอายของลูกให้คนอื่นฟัง แล้วล้อเลียนลูก ล้วนกระทบพัฒนาการรอบด้าน ลูกจะข า ดความเชื่อมั่นในตัวเอง กลายเป็นคนโ ก ร ธง่ายหรือขี้โมโหได้

คำพูดไม่จริงใจกับลูก

การเจอ พ่อแม่พูดแบบนี้ ลูกเหนื่อยใจมากค่ะ ที่สัญญาอะไรก็ทำไม่ได้ พูดให้ความหวังและลืมเอง ชอบผัดวันประกันพรุ่ง ทำให้ลูกเข้าใจว่าพ่อแม่พูดไม่จริง พูด โ ก ห ก และอาจเห็นว่าทำได้เป็นเรื่องปกติ ลูกก็อาจจะก็จะทำบ้างเพราะมีพ่อแม่ทำเป็นตัวอ ย่ าง

คำพูดประชดประชัน

เช่น เรื่องแค่นี้เอง ทำไม่ได้ ก็ไม่ต้องทำอะไร อีกเลยนะ ทำไมบอ กแล้วไม่จำ ส ม อ ง มีไว้ทำไม คำพูดพวกนี้ แม้ใจจริงจะไม่อย ากพูด แต่พูดไปเพราะอารมณ์ เลยหลุดปากออ กไป แน่นอนว่าทำให้ลูกเ สี ยใจมาก และยังเกิดภาพในใจ ที่ไม่ดี คิดว่าตัวเองไม่มีค่าสำหรับพ่อแม่ ควรเลิกพูดกับลูกเด็ดข า ดเลยค่ะ

คำพูดทั้ง 6 ประเภทนี้ ไม่มีคน คนไหนอย ากฟัง พ่อแม่ควรจะหลีกเลี่ยง การพูดแบบนี้ด้วยนะคะ คำพูดที่เต็มไปด้วยอารมณ์ จะ ทำ ร้ า ย จิตใจลูกเสมอ ควรใจเย็น ๆ มีสติก่อนจะพูดออ กไป เพราะสิ่งที่พ่อแม่พูดจะติดหัวใจลูกไปจนโตค่ะ

ที่มา r a k l u k e  verrysmilejung