วิ ธีรับมือ กับเพื่อนที่ชอบนิ น ท า คนอื่น ที่คนฉลาดเขาทำกัน

การนิ น ท าคือ การกล่าวถึงบุคคลหนึ่งตอนที่อยู่ลับหลังเขา ในสิ่งที่เขาไม่ชอบ เเละไม่ปราถนาที่จะให้ผู้คนเอาไปพูดถึง หรือเผยเเพร่มัน ถึงเเม้ว่ามันจะเป็นความจริงก็ต าม แต่เราจะหนียังไงก็หนีไม่พ้นคนนิ น ท าอยู่ดี

นิ น ท าเก่ง ปากร้ า ยเก่ง นี่ขนาดเป็นเพื่อนกันนะเนี่ย ยังทำกันขนาดนี้ ถ้าเป็นคนอื่นนี่ไม่อย ากจะคิดเลย ว่าจะต้องเจออะไรบ้ าง เฮ้อ มีเพื่อนแบบนี้มันก็ป ว ดใจอะนะ จะปล่อยผ่านเลย ไปก็ไม่ได้ป่ะ อย่งานี้ มันต้องแก้เผ็ดเพื่อนตัวร้ า ยสักหน่อย เอาให้เข็ดไปเลยยิ่งดี รวม 6 วิ ธีแก้เผ็ดเพื่อนปากร้ า ย ขี้นิ น ท า เอาให้เข็ดหลาบ จัดไปแบบหนักๆ จะได้ไม่ทำตัวแบบนี้อีก วิ ธีเหล่านี้ก็ไม่ได้แรงขนาดนั้นนะคะ เป็นวิ ธีที่ยังพอรั กษ าความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อน เอาไว้ได้อยู่ เ พ ร า ะงั้นไม่ต้องกังวลเนอะ จะมีวิ ธีไหนบ้ าง เราไปดูกันเลย

1. มองตัวเองให้ออ ก

เค้าบอ กว่า คนที่โดนนิ น ท าส่วนใหญ่ จะต้องเป็นคนแบบนั้น หรือไม่ก็ต้องมีบางอ ย่ างที่ใกล้เคียง ไม่งั้นจะโดนเอาไปนิ น ท าได้ยังไงฉะนั้นวิ ธีนี้ไม่ต้องทำอะไรเลยนอ กจาก มองตัวเองให้ชัดๆ บางครั้งเราอาจจะยังไม่ทันได้สังเกตตัวเองให้ถี่ถ้วนรึเปล่า พอเราพลาดทำอะไรไปเลยทำให้คนอื่นไม่พอใจ แล้วหยิบชื่อเราไปว่ากล่าวเ สี ยๆ ห า ยๆ เ พ ร า ะงั้นวันนี้ลองมองย้อนดูตัวเองให้ดีๆ ว่าเราเป็นคนยังไง ข้อเ สี ยมีอะไรบ้ าง ใช่อ ย่ างที่เพื่อนเอาไปด่ ารึเปล่า ถ้าใช่ก็แก้ไขให้มันดีขึ้น เปลี่ยนตัวเองซะใหม่ให้เป็นคนที่ดีกว่าเดิม แล้วสักวันเราจะชนะทั้งใจตัวเอง และคนที่นิ น ท าเราด้วย

2. ถ้าเราไม่ได้เป็นแบบนั้น ก็อ ย่ าไปเดือ ดร้อน

เคยโดนด่ าด้วยประโยคนี้ป่ะถ้าไม่ได้เป็นอ ย่ างนั้น แล้วจะเดือ ดร้อนทำไม คือเราเข้าใจนะ ว่าการที่เราเดือ ดร้อนกับสิ่งที่คนอื่นว่าเรา มันเกิดจากเราอย ากจะแก้ต่างให้กับตัวเอง แต่กลับโดน มองว่าไม่ดี รับไม่ได้ และอื่นๆ อีกเยอะ ซึ่งมันไม่ใช่อ ย่ างที่ทุกๆ คนคิด คนเรามีสิทธิ์ที่จะตอบโต้หรือเดือ ดร้อนกับสิ่งที่เข้ามาทำร้ า ยชีวิตเรา แต่คนอื่นไม่เข้าใจ

กับคนที่ชอบนิ น ท าอะ จะชอบหยิบประโยคประมาณนี้มาด่ าเรา เ พ ร า ะงั้นเอางี้ ถ้าเขาเอาเราไปนิ น ท าจนเ สี ยห า ยจริงๆ แต่เรารู้ตัวเองอยู่แล้วว่าไม่ได้เป็นแบบนั้น ปล่อยไป ไม่ต้องไปเดือ ดร้อน ไม่ต้องไปโวยวายตบตีหรือหาเรื่องใส่ตัว แค่ดำเนินชีวิตของเราต่อไป นิ่งสงบสยบความเคลื่อนไหว แล้วสักวันนึงเรื่องพวกนี้มันจะห า ยออ กไปจากชีวิตเราเอง

3. แสดงให้เขาเห็นว่าเราไม่ได้เป็นแบบนั้น

อ ย่ าให้คำนิ น ท าของเขากล า ยเป็นจริง ถ้าเราไม่ได้เป็นอ ย่ างที่เขาเอาไปพูดไปเล่าให้คนอื่นฟัง ก็อ ย่ าไปสนใจอ ย่ าให้คำนิ น ท าต่างๆ นานามาทำให้เราเ สี ยสูญ ในเมื่อเขากล้า เอาเราไปพูดแบบนั้น เราก็ทำในสิ่งที่ตรงกันข้ามเลยค่ะ ดึงตัวตนของเราออ กมา ถ้ามั่นใจว่าตัวเองเป็นคนดี ไม่เคยเป็นอ ย่ างที่โดนเอาไปด่ าไปว่า ก็ทำสิ่งดีๆ ต่อไป สักวันนึงความดี

ที่เราทำมันจะทำให้คนรอบๆ ตัวเรารู้ซึ้งเอง แล้วเมื่อถึงเวลานั้น พูดเลยนะว่าหัวเราะที่หลังดังกว่าค่ะ ไม่ต้องแก้ตัว ไม่ต้องอธิบาย แต่แสดงให้เห็นกันไปเลย พิสูจน์ให้เห็นกันไป ว่าใครกันแน่ที่โ กห ก แล้วเมื่อทุกอ ย่ างมันกระจ่าง ก ร ร มจะต ามไปสนองคนที่ชอบนิ น ท าคนอื่นเอง

4. ไม่จำเป็นต้องใส่ใจ

มาเริ่มดูกันที่วิ ธีแรกเลยดีกว่าคุณไม่จำเป็นต้องใส่ใจ หรือสนใจกับคนประเภทนี้ พวกที่ช่างติ ช่างนิ น ท า เค้าก็ทำดีได้ที่สุดแค่นี้แหละถ้าเรื่องที่โดนหยิบไปนิ น ท า มันไม่ได้ร้ า ยแรง หรือมีผลกระทบต่อชีวิตมากมายอะไร ก็ปล่อยผ่านเลยไปเถอะ คิดซะว่าฟังเ สี ยงนกเ สี ยงกาไปแล้วกันเนอะ เ พ ร า ะยิ่งถ้าคุณสนใจ หรือมีท่าทีตอบกลับไปมากเท่าไหร่ จะยิ่งไปทำให้

คนพวกนี้ได้ใจ แล้วเอาคุณไปด่ าไปว่าไปนิ น ท าหนักกว่าเดิมอีก เ พ ร า ะงั้นอ ย่ าไปสนใจเลย คุณเองก็น่าจะรู้ว่าไม่สามารถไปสั่งให้คนประเภทนี้ให้เงียบได้ ฉะนั้นก็อ ย่ าไปสนใจ ดำเนินชีวิตของเราต่อไปนั่นแหละ เดี๋ยวเรื่องนิ น ท าหมดก็หยุดไปเอง มัวแต่ไปต่อปากต่อคำ เรื่องมันจะยิ่งยืดเยื้อไปกันใหญ่ ปล่อยไปนั่นแหละ ดีแล้วเนอะ

5. เรียกมาคุยตัวต่อตัว ต่อหน้าบุคคลที่สาม

วิ ธีที่สองนี้ ในกรณีที่เพื่อนๆ บังเอิญไปได้ยินว่าเพื่อนคนนี้กำลังนิ น ท าเราอยู่ อ ย่ าเพิ่งโหวกเหวกโวยวายค่ะไปเรียกมาคุยก่อนเลย แต่อ ย่ าคุยตัวต่อตัวนะ เดี๋ยวเขาจะเอาเรา ไปพูดเ สี ยๆ ห า ยๆ อีก เ พ ร า ะฉะนั้นจะต้องมีบุคคลที่สามอยู่ด้วย อาจจะเป็นเพื่อนอีกคนหรือคนที่รู้จักจะได้มีพย านว่าเกิดอะไรขึ้นบ้ าง คือบางทีถ้าเราไม่ได้ยินว่าโดนเอาไปนิ น ท า

เรื่องอะไรบ้ าง ก็พอจะปล่อยผ่านได้อยู่หรอ กนะ แม้จะมีคน มาถามหรือมาเตือนบ้ าง แต่ด้วยความเป็นเพื่อนกัน ยอมได้ก็ยอม แต่ถ้าวันนึงดันไปได้ยินกับหู แล้วเห็นกับต าเลยว่าเขากำลังนิ น ท าเราอยู่ แบบนี้ต้องคุยกันจริงๆ จังๆ แล้วแหละ ปล่อยไว้ไม่ได้ ไม่งั้นเขาก็จะทำกับเราแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ ไม่ยอมหยุด

6. เตือนแล้ว คุยแล้วก็ยังเหมือนเดิม คราวนี้ เลิกคบเถอะ

สุดท้ายนี้ ถ้าทำทุกอ ย่ างแล้ว มองดูตัวเองแล้ว คุยแล้ว ทำตรงกันข้างแล้ว นิ่งแล้ว แต่เพื่อนก็ยังเอาไปนิ น ท าอยู่ได้ แถมดูท่าจะหนักขึ้นเรื่อยๆ อีก เลิกคบไปเลยค่ะ คนทุกคน มีสิทธิ์ที่จะเลือ กคบเพื่อนที่ดีกว่านี้ได้นะ ส่วนคนที่เข้ามาแล้วทำให้ชีวิตต้องย่ำแ ย่ ตัดออ กไปจากชีวิตได้ตัดเลย เ พ ร า ะเราไม่จำเป็นต้องเก็บคนแบบนี้เอาไว้ในชีวิตค่ะเพื่อนดีๆ

มีถมไป จะทิ้งคนแ ย่ๆ สักคนออ กจากชีวิต คงไม่เป็นไรหรอ ก อ ย่ าไปเ สี ยดายกับความสัมพันธ์ที่ผ่าน มา เ พ ร า ะขนาดเป็นเพื่อนกันนะ ยังเอาเราไปนิ น ท าจนพังยับเยินได้มากมาย ซะขนาดนี้ถ้ายังมีคนแบบนี้ในชีวิตอีก มีหวังชีวิตมืดบอ ดชัวร์ จริงๆ มีคนเคยบอ กว่า ให้เงียบเอาไว้ แต่เรื่องบางเรื่อง ถ้าเราไม่ทำอะไรเลย แล้วปล่อยให้เรื่องมันบานปล า ยไปกันใหญ่ มันก็ไม่ดีนะ การเงียบไม่สามารถแก้ทุกๆ ปัญหาได้

ฉะนั้นถ้าทำอะไรได้ คุยได้ หรือแก้ต่างในเรื่องบางเรื่องได้บ้ างก็ทำซะ แสดงออ กไปให้คนรอบตัวเห็นว่าเราไม่ได้เป็นคนแบบนั้น สักวันนึงเขาจะเข้าใจและรู้ว่าเราไม่ได้เป็นอ ย่ างที่ โดนนิ น ท า ความดีเท่านั้นแหละ ที่จะพิสูจน์ได้ฉะนั้นก็สู้ๆ นะคะ เป็นตัวคุณต่อไป อะไรที่ดีแล้วก็รั กษ ามันเอาไว้ แต่อะไรที่เป็นนิสัยแ ย่ๆ แก้ได้แก้ซะเนอะ เดี๋ยวทุกๆ อ ย่ างมันก็จะดีขึ้นเอง

ที่มา t o d a y.l i n e. m e  fahhsai