6 สิ่งที่พนักงานทุกคนต้องเจอ รู้ไว้จะได้รับมือถูก

ในที่ทำงานแน่นอนว่าเราจะต้องพบปะเพื่อนร่วมงาน หัวหน้างานและงานที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ก็อาจทำให้หล า ยคนต้องเหนื่อยใจและท้อแท้ได้เหมือนกัน กับสิ่งที่ต้องเจอ ในแต่ละวัน แต่ถ้าใครยังไม่เคยเจอก็ศึกษาไว้เพื่อที่จะได้รับมือถูก เอาไว้เตือนใจ สำหรับวัยทำงาน มนุษย์เ งิ นเดือนทุกคน

1. คุณจะได้เ งิ นดือนน้อยกว่าคนอื่นอยู่วันยันค่ำ

เมื่อไหร่ที่คุณตั้งคำถามอย ากรู้ว่า คนอื่นได้เ งิ นเดือนเท่าไหร่ คุณจะได้เ งิ นเดือนที่น้อยกว่าคนอื่นอยู่ดี เ พ ร า ะต่อให้คุณมีตำแหน่งที่ใหญ่ในบริษัทแล้ว แต่ในบริษัทอื่น เขาก็อาจจะได้มากกว่าคุณ ยังไงคุณก็จะเจอคนที่มีเ งิ นเดือน มากกว่า คุณอยู่ดี เ พ ร า ะฉะนั้นจงยอมรับในสิ่งที่ได้ในความพอ ดีของคุณ แต่หากคุณต้องการ เ งิ นเดือนที่มากขึ้นจริงๆ ก็ต้องฝึกฝนและพัฒนาตัวเอง เพื่อให้คู่ควรกับสิ่งที่อย ากจะได้รับ

2. อ ย่ าทำฝันคนอื่นให้เป็นจริง จนลืมความฝันของตัวเอง

ถึงแม้ว่าคุณจะได้อยู่ ในตำแหน่งที่ใหญ่สุดในบริษัท มีอำนาจในการตัดสินใจหล า ยๆ อ ย่ าง แต่ถ้าคุณไม่ใช่เจ้าของกิจการ สุดท้ายสินค้ าหรือแบรนด์นั้นๆก็ไม่ใช่ของคุณอยู่ดี เ พ ร า ะถ้าวันใดที่คุณลาออ ก หรือมีคนอื่นสามารถทำงานได้ดีกว่าคุณและมาแทนที่คุณ สุดท้ายคุณก็เป็นแค่คนนอ กอยู่ดี เ พ ร า ะฉะนั้น อ ย่ าทุ่มเทเวลาทั้งหมดให้กับงานที่สานฝันให้คนอื่นอยู่ จนลืมทุ่มเทให้กับความฝันของตัวเอง

3. ใช่ว่าทุกคนจะชอบคุณ

ถึงแม้ว่าคุณจะเป็นคนที่ไม่ชอบสร้าง ศั ต รู หรือเป็น มิตรเข้า กับทุกคนได้ แต่คุณต้องยอมรับว่า ไม่มีใครที่ชอบเราไปทั้งหมด เ พ ร า ะฉะนั้นจงเลิกคิดที่จะให้ทุกคนรักคุณ มันเป็นไปได้ย าก แม้ว่าคุณจะไม่ได้ไปทำอะไรให้เขา คนที่ไม่ชอบก็สามารถหาเหตุผลมาไม่ชอบคุณได้อยู่ดี คุณควรเลิกสนใจคนแบบนั้น แล้วให้ความสำคัญกับคนที่ดีกับคุณแทนจะดีกว่า

4. ไม่มีใครทำได้ดีทุกอ ย่ าง

หล า ยคน มีความคิด ที่อย ากจะลองย้ายแผนก เพื่อไปเจอ กับงานที่ท้าทายดูน่าสนใจ หรืออะไรใหม่ๆ เ พ ร า ะเบื่อ กับงานที่ต้องทำอะไรเดิมๆ ซ้ำๆ แล้ว แต่คุณต้องยอมรับว่า เรามีความสามารถ และความถนัดที่ต่างกัน ทุกอ ย่ างมันฝึกกันได้น่ะใช่ แต่ในการทำงานจริงมันอาจจะรอให้เราฝึกจนชำนาญขนาดนั้นไม่ได้ เ พ ร า ะฉะนั้นหากอย ากจะเปลี่ยนสายงาน หรือทดลองงานใหม่ๆ ก็ต้องคิดกันดีๆ ก่อน เ พ ร า ะสุดท้ายแล้วถ้าเปลี่ยนแล้วทำได้ไม่ดี ก็อาจจะรู้สึก แ ย่ กว่าเดิม

5. เรื่องที่ถูกต้อง อาจจะไม่ใช่เรื่องที่คุณถูกใจ

เมื่ออยู่ในวัยทำงาน สิ่งที่คุณต้องเจอในบางครั้ง ก็ทำให้คุณรู้สึกตะหงิดๆอยู่ในใจ บางอ ย่ างที่เราคิดว่าดีคิดว่าถูกต้องแล้ว อาจจะไม่ได้ถูกใจเพื่อนร่วมงาน หรือหัวหน้างานเสมอไป และบางอ ย่ างที่เราถูกใจ ก็อาจจะเป็นสิ่งที่เขามองว่ามันไม่ถูกต้องด้วยเช่นกัน ซึ่งเราก็จะต้องเจอ กับสถาการณ์ที่น่าอึดอัด แบบนี้อยู่เรื่อยๆ สิ่งที่เราต้องทำคือ การเข้าใจและยอมรับมันให้ได้

6. ต่อให้ทำดีแค่ไหน ใช่ว่าคุณจะได้ โ ป ร โ ม ท

หล า ยคนก็คงเคย มีประสบการณ์กับเรื่องแบบนี้ มาแล้ว ที่สร้างผลงานได้อย่งาดีเยี่ยม ตั้งใจทำงานสุดตัวที่ใครๆก็ชื่นชอบ แต่กลับไม่ได้รับการเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่ง ยังได้รับเ งิ นเดือนผลตอบแทนเท่าคนที่ไม่ตั้งใจทำงาน เผลอๆ คนที่ไม่ได้ทำงานเท่าเรา อาจจะได้ โ ป ร โ ม ท ก่อนเราด้วยซ้ำไป แบบนี้ต้องเรียกว่า อยู่ที่ดวงแล้วล่ะว่าเจอบริษัทและหัวหน้าแบบไหน

หัวหน้าที่ตัดสินลูกน้อง จากผลงานที่ทำหรือจากความชอบส่วนตัว สุดท้ายไม่ว่า คุณจะต้องเจอ กับปัญหา หรือสถานการณ์ แบบไหนในการทำงาน สิ่งที่คุณต้องทำคือ การปรับตัวอยู่กับมันให้ได้ ถ้าเรื่องไหนที่ปล่อยวางได้ ก็อ ย่ าไปเก็บมาคิดให้เหนื่อยใจ แต่ถ้าเรื่องไหน ที่ยอมไม่ได้ คุณก็แค่เดินออ กมาจากตรงนั้น เ พ ร า ะถ้าอยู่แล้วไม่มีความสุข แสดงว่าที่ตรงนั้น มันไม่ใช่ที่ของคุณหาที่ที่เหมาะ กับตัวเรา แล้วเราจะอยู่ในช่วงการทำงานที่มีความสุข

ที่มา b i t c o r e t e c h  sabailey