ลองเอาไปทำต าม อย ากมีเ งิ นเก็บไว้ใช้ย ามจำเป็น

สวัดีจ้าเพื่อนๆวันนี้เราจะชวนเพื่อนๆมาดูวิ ธีออมเ งิ นยังไงให้มีเ งิ นเก็บเหมือนคนอื่นๆเขา เพราะหล า ยๆคนจะเก็บยังไงก็เก็บไม่อยู่สักที

เหมือนกับกระเป๋ามัน มีรูรั่วอยู่ข้างใน อาการแบบนี้ไม่ว่าใครก็เคยเป็นกันทั้งนั้น จะให้ทำอ ย่ างไร คน มันต้องกินต้องใช้ ได้เ งิ น มาจะใช้ให้หมด

ไม่เห็นจะแปลกอะไรเลย อ ย่ าปลอบใจตัวเองอีกต่อไป มัน มีวิ ธีเก็บเ งิ น แค่เราทำไม่ได้แค่นั่นเอง หรือคุณอาจจะเก็บเ งิ นไม่ถูกวิ ธี ใครๆ ก็อย ากมีเ งิ น

เก็บไว้ใช้ในย ามจำเป็น แต่เผลอแปปเดียว รู้ตัวอีกทีก็เผลอใช้เ งิ นไปจนเกือบหมดมาดูกันดีกว่า ว่าเราสามารถ เก็บเ งิ นง่ายๆ แต่ได้ผลได้อ ย่ างไร

1. ไม่ใช้แบงค์ 50

มาถึงวิ ธีแรก วิ ธีสุดฮิตที่หล า ยๆ คนเลือ กจะทำกันไม่เว้นแม้แต่ในเว็ บ ไซต์ดัง P a n t i p ก็มีคนแ ช ร์ วิ ธีนี้มาแล้วนั่นคือ การเก็บแบงค์ฟ้า หรือ แบงค์ 50 ที่เราไม่ค่อยพบเจอ

ในเมื่อหาเจอย าก ก็จัดการเก็บเข้ากระปุกแบบไม่ดึงมาใช้เลยดีกว่าเป็นอีกหนึ่งหนทางการออมที่มีการการันตี แล้วว่าได้ผลมานักต่อนัก บางร า ยเก็บไปปีๆ หนึ่งได้เป็นหลักหมื่นเลย

ด้วยซ้ำทำไมวิ ธีการนี้ถึงเวิร์ก ลองดูต ามหลักเหตุและผลครับโดยปกติแล้ว การจับจ่ายปกติ จะมีการใช้แบงค์ 100 กับแบงค์ 20 เป็นหลัก ร่วมกับเหรียญ นานๆ ที่แบงค์ 50

จะมีบทบ า ท ดังนั้นการเก็บแบงค์ 50 มันทำให้เรารู้สึกว่าการออมมันไม่ได้ลำบากอะไรมากขนาดนั้นสามารถทำได้เรื่อยๆ แค่แบงค์ 50 เอง หยอ ดๆ กระปุกไปเถอะแต่ลองดูตัวเลขดีๆ นะครับ

สมมติเราซื้ อของทุกวันแล้วได้แบงค์มาวันละ 1 ใบ1 เดือน เราจะได้ 50 x 30 = 1,500 บ า ท1 ปี เราจะได้ 50 x 365 = 18,250 บ า ท นี่ขนาดแค่ตัวเลข สมมติ มันอาจจะได้มาก

หรือน้อยกว่านั้นก็ได้ เพราะคงไม่มีใครซื้ อของทุกวันแล้วได้แบงค์ 50 ตลอ ดยกเว้นพ่อค้าแม่ค้าแต่คงเห็นแล้วว่าพลั ง ของแบงค์ 50 นั้นจริงๆ มัน มากมายขนาดไหน อย ากร ว ยง่ายๆ เริ่มต้นได้ตอนนี้เลย หากได้แบงค์ 50 มาแล้วเก็บใส่กระเป๋าโลด

2. จำกัดการถอนเ งิ นของตัวเอง

วิ ธีง่ายๆ วิ ธีที่สอง คือจำกัดการถอนเ งิ นของตัวเอง นั่นเอง ใช้วิ ธีถอนเ งิ น มาก้อนเดียวหรือสองก้อนเก็บไว้ที่บ้ าน แล้วดึงมาใช้ร า ยวันจะสามารถเก็บเ งิ นได้ง่ายกว่า แต่ไม่ใช่ว่า

ถอน มาทีเดียวหมดบัญชีนะ แค่คิดก่อนว่าเราใช้เ งิ นปกติวันละไม่เกินเท่าไหร่แล้วจัดแจงคูณต าม วันที่มาทำงานเลย ส่วนการถอนครั้งต่อไปก็เก็บไว้ให้เหตุฉุกเฉิ น ที่จำเป็นจริงๆ เท่านั้น

เช่น สมมติคุณใช้เ งิ นเดือนละไม่เกิน 200 รวมค่าเดินทาง ค่ากินอยู่ปกติ คุณทำงานเดือนละ 20 วันจำนวนเ งิ นที่ถอนได้จะเท่ากับ 200 x 20 = 4,000บ า ทเห็น มั้ยว่าแค่นี้ก็สามารถ

ประหยัดเ งิ นได้ มากมายแล้ว อีกทั้งเรายังเห็นภาพรวมของเ งิ นได้มากขึ้น กว่าการถอนร า ยวันด้วย เพราะสมมติว่าวันๆ นึงเราถอนเ งิ นซักสามครั้ง ถ้าไม่ได้มีการทำบัญชีร า ยรับร า ยจ่าย

เราลืมแน่นอนว่าเราจ่ายเ งิ นค่าอะไรไปบ้ างแต่ถ้าเราเน้นแค่ถอนเ งิ นเป็นก้อนใช้จ่ายอ ย่ างเป็นระบบ หากมีการถอนเ งิ นพิเศษขึ้น มาคุณจะรู้ได้ทันทีเลยว่า นี่มันการใช้จ่ายแปลกปลอม ที่ปกติไม่น่าเกิดขึ้นในระบบ ทำให้เรามีวินัยในการเ งิ น มากขึ้น

3. ใช้กระติกน้ำ

คุณอ่ านไม่ผิ ดแน่นอน พกกระติกน้ำไปทำงานเป็นหนึ่ง ในวิ ธีการประหยัดเ งิ นที่ได้ผลสุดๆ เมื่อเราหิวน้ำ ไม่จำเป็นต้องซื้ อน้ำขวดใหม่ คว้ากระติกตัวเองมาได้เลย นอ กจากจะประหยัดเ งิ น

แล้วยังดีต่อทรัพย ากรโลกอีกต่างหากทำไมเราจึงต้องเน้นเรื่องนี้ ผลสำรวจการใช้เ งิ นของคนในปัจจุบันระบุไว้ว่าพวกเราใช้เ งิ น ไปกับอาห ารและเครื่องดื่ มสูงที่สุดเลยนั่นเอง

และบางครั้งค่าเครื่องดื่ มสูงกว่าค่าอาห ารเ สี ยด้วยซ้ำยังไม่นับว่าเมื่อเราอย ากกินน้ำหวานหรือของฟุ่มเฟือย เราสามารถดื่ มน้ำจากกระติกนี้แก้ขัดได้แน่นอนว่าเราไม่ได้ห้ามเรื่อง

การกินกาแฟ ชาน มไข่มุกหรือเครื่องดื่ มอื่นๆ แต่การมีกระติกน้ำจะลดโอกาสที่เราได้กินเครื่องดื่ มเหล่านี้ และเพิ่มเ งิ นในกระเป๋าตัวเองให้มากขึ้น ทำให้เอาเ งิ นไปใช้อ ย่ างอื่นได้

ลองดูตัวอ ย่ างง่ายๆ นะครับว่า ว่าเราจะประหยัดได้เท่าไหร่หากมีกระติกน้ำสมมติเราดื่ มน้ำดื่ มขวดละ 7 บ า ท ทุกๆ วันที่ไปทำงาน เราทำงานเดือนละ 20 วันคิดเป็นเ งิ น 7 x 20 = 140 บ า ท ต่อเดือนหรือ 7 x 20 x 12 = 1680 บ า ทต่อปีนี่แค่น้ำดื่ มธรรมดาร า ค า 7 บ า ท หากเป็นเครื่องดื่ ม ที่มีร า ค าสูงกว่านี้ เราก็สามารถประหยัดได้มากกว่านี้อีกมากเลยทีเดียว

4. ตั้งเป้าแล้วแปะบนกระปุก

อย ากไปเที่ยวอย ากได้กระเป๋าใหม่ อย ากได้มือถือเครื่องใหม่ ทุกอ ย่ างต้องใช้เ งิ น แต่เราเก็บเ งิ นแทบไม่อยู่ จะทำอ ย่ างไร ง่ายๆ เลยแค่เขียนใส่กระดาษแล้วแปะข้างกระปุก ตั้งเป้าหมายในการเก็บเ งิ นอย ากไปเที่ยวต่างจังหวัดใช้เ งิ นเท่าไหร่

กลับบ้ านวันหยุดย าวเอาเ งิ นไปฝากพ่อฝากแม่ เลี้ยงดูลูกหลานใช้เ งิ นเท่าไหร่ เขียนแปะไว้เลยนอ กจากมันจะเป็น แรงจูงใจแล้ว

บางครั้งเรื่องเหล่านี้จะเป็นกำลังใจ ให้เราเก็บเ งิ นด้วยซึ่งวิ ธีแปะกระปุกนี้ เราไม่จำเป็นต้องใช้กระปุกเดียว ในการเก็บออม ใช้หล า ยกระปุกก็ได้ แล้วหยอ ดต าม ความสำคัญที่เราเห็นควร

5. ใช้เท่าไหร่ เก็บเท่านั้น

วิ ธีเก็บเ งิ นง่ายๆ วิ ธีสุดท้ายใช้เท่าไหร่ เก็บเท่านั้น ทำอ ย่ างไร สมมติว่าเรามีค่าใช้จ่ายที่นอ กเหนือ จากการกินอยู่ และการตั้งเป้าหมายไว้ เช่น อยู่ๆ วันนี้เราอย ากซื้ อหนังสือใหม่ซักเล่ม เลยซื้ อหนังสือร า ค า 120 บ า ทไปหยอ ดกระปุกเพิ่มไปเลย 120 บ า ทเราเห็นของลดร า ค า เสื้อยืดตัวละ 199 ข า ยเหมาสามตัว 500 บ า ท เลยหยิบมา หยอ ดกระปุกไปอีกครั้ง 500 บ า ท

วิ ธีเขี้ยวๆ อ ย่ างนี้เป็นไปได้เหรอ มัน โห ดเกินไปมั้ย ขอตอบชัดๆ ว่าไม่ โห ดเลยนี่เป็นหนึ่งในวิ ธีบังคับตัวเอง ลดร า ยจ่าย เพิ่มเ งิ นออมที่เห็นผลชัดเจน อีกเหตุผลหนึ่ง มันทำให้เรา หลีกเลี่ยงการใช้เ งิ นอื่นๆ ที่อยู่นอ กเหนือ การใช้จ่ายต ามเป้าหมาย รวมไปถึงเพิ่มเ งิ นออมโดยรวมได้เร็วขึ้นหากเราซื้ ออะไรต ามความอย ากของตัวเองบ่อยๆ แน่นอนว่ายิ่งเพิ่มวินัย ทางการเ งิ นอ ย่ างดีเข้าไปอีก ซื้ อเท่าไร ทบเ งิ นเก็บไปเท่านั้นเป็นอ ย่ างไรบ้ างกับ 5 วิ ธีเก็บเ งิ นง่ายๆ แต่ได้ผลจริง ถึงคุณจะเก็บเ งิ นไม่เก่ง แต่เชื่อเถอะว่ามันง่ายและทำได้จริง เพื่ออนาคตที่ดีในวันข้างหน้า

ที่มา t i d l o r  fahhsai