วิ ธีคิดแบบคน มีกิน ไม่ได้ร ว ย แต่ชีวิตไม่ลำบาก

หล า ยคน มักบอ กว่า เ งิ นทองเป็นแค่ของนอ กก าย แต่ถ้าหากเราไม่รู้จักเก็บมันอาจจะทำให้เราลำบากในอนาคตได้ หล า ยคนเ งิ นเดือนออ กทีไรกินอาห ารญี่ปุ่นที่ร้าน แต่ปล า ยเดือน กินอาห ารญี่ปุ่น เป็นเส้นในห่อที่บ้านทุกที เ งิ นเดือนทำไมเป็นเ งิ นครึ่งเดือน เก็บไม่อยู่

ส่วนเ งิ นในอนาคต ที่มาเป็นบั ต ร Plastic ก็ใช้จนเต็มวงเ งิ น แล้วอ ย่ างนี้ แก่ตัวไปจะมีเ งิ นใช้ย ามแก่หรือเปล่า ทำไงดีหล า ยท่านเก็บเ งิ นไม่อยู่เพราะ ความต้องการ ในการใช้สูงหรือบางทีมีเหตุอันจำเป็นที่ต้องใช้ เช่นค่ารักษ า

พย าบาล ค่าซ่อมแซมรถ หรือบ้าน ค่าเทอม ค่าอื่นๆ แต่บางครั้งก็เป็นค่าใช้จ่ายที่ไม่ค่อยจำเป็น เช่นซื้ อโทรศัพท์เครื่องใหม่ ทดแทนเครื่องเก่าที่ยังใช้งานได้อยู่แต่แค่ตกรุ่น ไปบ้าง ซื้ อเครื่องเ สี ยงใหม่เพราะเครื่องเ สี ยงเก่าไม่รับ Bluetooth ของโทรศัพท์เครื่องใหม่ หรือค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่ยังรอเวลาได้ ลองอ่ านบทความนี้ดูครับ เผื่อจะมีเ งิ นเก็บขึ้น มานิดๆ หน่อยๆ

1. ไม่ไปแหล่งที่อั นตร าย หนุ่มๆ สาวๆ

ชอบเดินเล่นดูของที่ตัวเอง ชอบเสมอๆ ทำให้เกิดความอย ากได้และก็หาเหตุผลให้กับของเก่าที่มีอยู่ เช่นเดินดูโทรศัพท์มือถือบ่อยๆ เพราะชอบความแปลกใหม่ของยี่ห้อต่างๆพอ กลับมาบ้าน กลับกล า ยเป็นโทรศัพท์

ที่มีอยู่ อยู่ดีๆ ก็เกิดช้า เกิดอาการค้างขึ้น มา ทั้งๆ ที่ไม่เคยเป็น มาก่อน เปิดก็ช้า ปิดก็ช้า ไม่มี function ที่เหมือนเครื่องที่เพิ่งสัมผัสมาตอนเย็นซึ่งก่อนหน้านี้ก็ใช้งานได้ดีมาโดยตลอ ด ก็เลยคิดว่าควรจะเปลี่ยน เพราะไม่ตอบโจทย์แล้ว ซึ่งมันเป็นอั นตร ายต่อเ งิ นในกระเป๋าอ ย่ างยิ่ง

2. เอาเ งิ นไว้ไกลตัว

เ งิ นอยู่ใกล้ๆ ตัวก็หยิบเอามาใช้ง่ายๆ ก็หมดไปเร็วถ้าลองเอาเ งิ นไว้ไกลๆ เช่นฝากธนาคารแบบไม่มีบั ต ร A T M จะต้องไปเบิกที่สาขาอ ย่ างเดียว โอกาสที่จะเบิกเ งิ นส่วนนั้น มาใช้ ก็จะยิ่งย ากแต่ก็ต้องแบ่งออ กมาเป็นส่วนๆ

ไปนะครับ เช่นเ งิ นที่ใช้ประจำวันหรือฉุกเฉิ น จะต้องนำมาใช้ได้อ ย่ างง่าย ส่วนเ งิ นเก็บก็ควรเอาไว้ไกลๆ ยิ่งเบิกย ากยิ่งดี ยิ่งบั ต รเค ร ดิ ต ละก็ ลืมเอาติดตัวไปบ้างก็ดีนะ จะได้ไม่รูดเล่นจนไม่เหลือวงเ งิ น

3. พอใจในสิ่งที่ตัวเองมี

ก่อนที่จะซื้ อของใหม่ ให้ลองคิดให้รอบคอบ ก่อนว่ามันจำเป็นจริงๆ ที่ต้องซื้ อ ชำรุดเ สี ยห า ยแล้วจริงๆ ใช้งานไม่ได้แล้วจริงๆ หรือแค่อย ากได้เพราะเพื่อนยุ เครื่องเก่าอย ากทันสมัยหรือมีโปรลดร า ค า ถ้าคิดได้ว่าจำเป็นจริงๆ หรือไม่แล้วค่อย ตัดสินใจซื้ อหรือจะรอไปซักพัก ก็จะมีเ งิ นเก็บเพิ่มขึ้นนิดหน่อยนะครับ

4. ไม่ต้องเป็นที่สุด

กลัวจะตกรุ่นถ้าซื้ อของชิ้นนี้ กลัวที่จะอายเพื่อน ถ้าซื้ อรุ่นต่ำ ถ้าซื้ อรุ่นใหม่ที่สุดน่าจะอยู่ได้นาน ความคิดแบบนี้ไม่ได้ถูกต้องเสมอไปนะครับ ถ้าคุณกลัวตกรุ่นแล้วหล่ะก็สินค้าที่คุณซื้ อวันนี้ ปีหน้าก็ออ กรุ่นใหม่ มาอีก แล้วเครื่องเก่าของคุณก็จะตกรุ่น กลัวที่จะอายเพื่อน แต่บางครั้งของใช้

ก็ไม่ใช่ของที่จะเอามาโชว์ ลองเปลี่ยนแนวคิดใหม่ซื้ อเท่าที่จำเป็น เพราะความจำเป็นของคนเราไม่เท่ากัน และเ งิ นในกระเป๋า ก็ไม่เท่ากัน คุณอาจจะต้องซื้ อรุ่นที่สูงที่สุดเพราะคุณต้องใช้งาน มันแบบนั้น แต่ถ้าคุณไม่จำเป็นก็ซื้ อรุ่นที่ต่ำลงมาหน่อย ก็ประหยัดเ งิ นได้อยู่เหมือนกัน

5. ให้คนอื่นบังคับ

ถ้าบังคับตัวเองไม่ได้จริงๆ คงต้องพึ่งคนอื่น แล้วละครับ ยังไงก็เก็บเ งิ นไม่อยู่ทั้งๆ ที่ลองมาหล า ยวิ ธีแล้ว ลองวิ ธีนี้ครับ ฝากเ งิ นแบบฝากประจำทุกเดือนเพิ่มวินัยให้ตัวเองต้องเอาเ งิ นไปฝากธนาคารทำประกั น ชีวิตร า ยปี

ที่ต้องจ่ายทุกปีเมื่อครบกำหนดยิ่งพวกประกั น ชีวิต 10 ปีขึ้นไปเอามาหักภาษีได้อีก ก็ยิ่งมีเ งิ นเก็บเพิ่มเติมอีก การให้คนอื่นบังคับแบบนี้ ยิ่งทำให้เรามีวินัยในการเก็บเ งิ น มากขึ้นยิ่งมีเ งิ นเก็บมากขึ้น ก็ยิ่งมีความมั่นคง มากขึ้น

แต่เ งิ นเก็บอ ย่ างเดียวไม่พอ คุณต้องรู้จักบริหารเ งิ นเก็บให้ งอ กเงยขึ้น มี ดอ กมีผลให้คุณ ทวีความมั่งคั่ง แต่ถ้าคุณเอาเ งิ นเก็บไว้ในบ้านเฉยๆไม่มีทางที่จะได้ผลประโยชน์ บางที ป ล ว ก มาแทะอีกหมดกัน คราวนี้ ลองฝากธนาคาร หรือลงทุ นแบบง่ายๆ เพื่อให้มีเ งิ นเพิ่มขึ้น แล้วค่อยเอาผลประโยชน์มาจับจ่ายใช้สอยสิครับมีแต่ได้กับได้

ที่มา  108resources