5 ข้ อเก็บไปคิด ถ้าไม่อย ากลำบากตอนแก่

หล า ยคน มักบอ กว่าการเก็บเ งิ นเป็นเรื่องที่ย าก แต่ถ้าเราตั้งใจพย าย ามมากพอเชื่อว่าไม่มีสิ่งไหนที่เราทำไม่ได้ ถ้าหากสิ่งนั้น มันส่งผลดีต่อตัวเรา ฉนั้นวันนี้เราจะพาไปดูกันว่าจะทำอ ย่ างไรดีให้มีเ งิ นเก็บ แก่ไปจะได้ไม่ลำบากและไม่เป็นภาระของลูกหลาน มากเกินไป

1 พอใจในสิ่งที่ตัวเองมี

ก่อนที่จะซื้ อของใหม่ ให้ลองคิดให้รอบคอบก่อนว่า มันจำเป็นจริงๆที่ต้องซื้ อชำรุด เ สี ยห า ยแล้วจริงๆใช้งานไม่ได้แล้วจริงๆ หรือแค่ อ ย า ก ได้ เพร าะเพื่อนยุเครื่องเก่า อ ย า ก ทันสมัย หรือมีโปรลดร า ค า ถ้าคิดได้ว่า จำเป็นจริงๆ หรือไม่แล้ว ค่อยตัดสินใจซื้ อ หรือจะรอไปซักพักก็จะมีเ งินเก็บ เพิ่มขึ้นนิดหน่อยนะครับ

2 ไม่ไปแหล่งที่อั นต ร า ย

หนุ่มๆสาวๆชอบเดินเล่น ดูของที่ตัวเองชอบเสมอๆ ทำให้เกิดความ อ ย า ก ได้ และก็หาเหตุผล ให้กับของเก่าที่มีอยู่ เช่น เดินดูโทรศัพท์มือถือบ่อยๆ เพร าะชอบความแปลกใหม่ ของยี่ห้อต่างๆ พอ กลับมาบ้าน กลับกล า ยเป็นโทรศัพท์

ที่มีอยู่อยู่ดีๆก็เกิดช้า เกิดอาการค้างขึ้น มา ทั้งๆที่ไม่เคยเป็น มาก่อน เปิดก็ช้า ปิดก็ช้า ไม่มีfunctionที่เหมือน เครื่องที่เพิ่งสัมผัสมาตอนเย็น ซึ่งก่อนหน้านี้ ก็ใช้งานได้ดีมาโดยตลอ ด ก็เลยคิดว่า ควรจะเปลี่ยนเพร าะ ไม่ตอบโจทย์แล้ว ซึ่งมันเป็น อั น ต ร า ย ต่อเงิ นในกระเป๋า อ ย่ า ง ยิ่ง

3 ไม่ต้องเป็นที่สุด

กลัวจะตกรุ่นถ้าซื้ อของชิ้นนี้ กลัวที่จะอายเพื่อนถ้าซื้ อรุ่นต่ำ ถ้าซื้ อรุ่นใหม่ที่สุด น่าจะอยู่ได้นาน ความคิดแบบนี้ ไม่ได้ถูกต้องเสมอไปนะครับ ถ้าคุณกลัวตกรุ่นแล้วหล่ะก็ สินค้าที่คุณซื้ อวันนี้ปีหน้า ก็ออ กรุ่นใหม่มาอีกแล้ว เครื่องเก่าของคุณก็จะตกรุ่น

กลัวที่จะอายเพื่อนแต่บางครั้งของใช้ ก็ไม่ใช่ของที่จะเอามาโชว์ ลองเปลี่ยนแนวคิดใหม่ ซื้ อเท่าที่จำเป็นเพร าะความจำเป็น ของคนเราไม่เท่ากัน และเงิ นในกระเป๋าก็ไม่เท่ากัน คุณอาจจะต้องซื้ อรุ่น ที่สูงที่สุดเพร าะ คุณต้องใช้งาน มันแบบนั้น แต่ถ้าคุณไม่จำเป็นก็ซื้ อ รุ่นที่ต่ำลงมาหน่อย ก็ประหยัดเงิ นได้อยู่เหมือนกัน

4 เอาเงิ นไว้ไกลตัว

เ งินอยู่ใกล้ๆตัว ก็หยิบเอามาใช้ง่ายๆ ก็หมดไปเร็วถ้าลองเอาเงิ นไว้ไกลๆ เช่น ฝากธนาคาร แบบไม่มีบัตร ATMจะต้องไปเบิก ที่สาขา อ ย่ า ง เดียว โอกาสที่จะเบิกเงิ นส่วนนั้น มาใช้ก็จะยิ่ งย า ก แต่ก็ต้องแบ่งออ กมา เป็นส่วนๆไปนะครับ

เช่นเงิ นที่ใช้ประจำวัน หรือ ฉุ ก เ ฉิ น จะต้องนำมาใช้ได้ อ ย่ า ง ง่ายส่วนเ งินเก็บ ก็ควรเอาไว้ไกลๆ ยิ่งเบิก ย า ก ยิ่งดี ยิ่งบัตรเครดิตละก็ลืมเอา ติ ด ตัวไปบ้างก็ดีนะ จะได้ไม่รูดเล่นจนไม่เหลือวงเงิ น

5 ให้คนอื่นบังคับ

ถ้าบังคับตัวเองไม่ได้จริงๆ คงต้องพึ่งคนอื่นแล้วละครับ ยังไงก็เก็บเงิ นไม่อยู่ ทั้งๆที่ลองมาหล า ยวิธีแล้ว ลองวิธีนี้ครับฝากเ งิน แบบฝากประจำทุกเดือนเพิ่มวินัยให้ตัวเอง ต้องเอาเงิ นไปฝากธนาคาร ทำประกันชีวิตร า ยปีที่ต้องจ่ายทุกปี

เมื่อครบกำหนด ยิ่งพวกประกันชีวิต 10 ปี ขึ้นไปเอามา หักภาษีได้อีก ก็ยิ่งมีเงิ นเก็บเพิ่มเติมอีก การให้คนอื่นบังคับแบบนี้ ยิ่งทำให้เรามีวินัยในการเก็บเ งิ น มากขึ้นยิ่งมีเงิ นเก็บมากขึ้น ก็ยิ่งมีความมั่นคงมากขึ้น แต่เงิ นเก็บ อ ย่ า ง เดียวไม่พอ คุณต้องรู้จักบริหารเงิ นเก็บให้งอ กเงยขึ้น

มี ดอ ก มีผลให้คุณทวีความมั่งคั่ง แต่ถ้าคุณเอาเ งินเก็บไว้ ในบ้านเฉยๆไม่มีทาง ที่จะได้ผลประโยชน์ บางทีปลวกมาแทะอีกหมดกัน คร าวนี้ลองฝากธนาคาร หรือลงทุนแบบง่ายๆ เพื่อให้มีเงิ นเพิ่มขึ้นแล้วค่อยเอาผลประโยชน์ มาจับจ่ายใช้สอยสิครับมีแต่ได้กับได้

ที่มา stand-smiling  sit-smiling